วุฒิภาวะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ (Strategic Alignment Maturity)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เป้าหมาย ตัวชี้วัด ปี 2557.
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Information System Project Management
Chapter 3 Strategic Alignment Maturity
หลักระบบสารสนเทศ Principles of information systems
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
ระบบการส่งเสริมสหกรณ์ (Cooperative Promotion System)
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
Analyzing The Business Case
การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน
การจัดการการถือกำเนิดของเทคโนโลยี (Managing Emerging Technologies)
การประเมินคุณค่าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Assessing the Value of IT)
กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes)
การวัด การรายงาน และการควบคุม (Measuring, Reporting, and Controlling)
เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System.
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Governance)
บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO)
System Integration.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 1-3 กระประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 4-5 การประชุม Stakeholder การประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 2 การจัดทำแผนปฏิบัติ
Chapter 6 Project Management
MIS: Pichai Takkabutr EAU การเติบโตของ ICT ส่งผลกระทบต่อ Organizational SECTORS 3 Sectors World Economy :- Real Sectors :- Hard Goods VS. Upstream.
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
1 Quality Improvement Tract สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ( องค์การมหาชน )
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การจัดการ (Management)
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
นวัตกรรมการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
Tawatchai Iempairote วันที่ 3 กรกฎาคม 2556
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วุฒิภาวะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ (Strategic Alignment Maturity) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/

ความหมาย Strategic Alignment Maturity = การเปลี่ยนแปลง การปรับตัว ความหมายของ Maturity วุฒิภาวะ ความสมบูรณ์ เต็มที่ สุขงอม ถึงกำหนด MEGAUPLOAD.COM

ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ประสิทธิผล (Effectiveness) ประสิทธิภาพ (Efficiency) = ประสิทธิผล (Effectiveness) + คุณภาพ (Quality) เชื่อมระหว่าง Technology และ Business

ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการเทคโนโลยี ควรเข้าใจ ความเชื่อมโยงของเทคโนโลยีสารสนเทศกับธุรกิจ ควรสอดคล้องกับ แผนยุทธวิธี (Tactical Plan) และแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) ควรมีส่วนร่วมในการกำหนดแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) ควรเข้าใจถึงจุดแข็ง และจุดอ่อนของเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

ระดับความสมบูรณ์ของการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ กระบวนการเริ่มต้นหรือไม่วางแผน (Initial/Ad Hoc Process) ธุรกิจและไอทียังไม่ปรับเข้าหากัน มีช่องว่างระหว่างไอทีกับธุรกิจมาก กระบวนการที่ตกลงไว้ (Committed Process) องค์กรมีความเห็นตรงกันว่าจะปรับเปลี่ยนเข้าหากัน กระบวนการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Established Focused Process) จัดให้มีและมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายของธุรกิจ กระบวนการพัฒนาและจัดการ (Improved/Managed Process) เสริมแนวความคิดของเทคโนโลยีในเชิงศูนย์กลางคุณค่า กระบวนการทำให้ดีที่สุด (Optimized Process) ร่วมกันปรับธุรกิจและแผนกลยุทธ์ด้านไอที มีช่องว่างระหว่างไอทีกับธุรกิจน้อย

การลู่เข้าของช่องว่างการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของไอทีกับธุรกิจ = การลู่เข้า

เกณฑ์ความสมบูรณ์ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ Strategic Alignment Maturity Criteria การสื่อสาร (Communications) การวัดสมรรถนะ/คุณค่า (Competency/value measurements) การกำกับดูแล (Governance) การเป็นพันธมิตร (Partnerships) ขอบเขตและสถาปัตยกรรม (Scope and Architecture) ทักษะต่าง ๆ (Skills)

เกณฑ์ความสมบูรณ์ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ การวัด ระเบียบวิธีการชัด กำกับดูแลคณะกรรมการ การสื่อสารมีประสิทธิผล ออกมาชัดแจ้ง สถานที่ การลงโทษ กระฉับกระเฉง

ขั้นการเปลี่ยนแปลงสู่ความสมบูรณ์ การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน เลือกและประเมินความสำเร็จตามเกณฑ์ กำหนดการดำเนินงาน และการจัดการโครงการ วิเคราะห์และให้ความสำคัญกับช่องว่าง เข้าใจการเชื่อมโยง กำหนดเป้าหมายและตั้งทีม

การบูรณาการโมเดลสมรรถนะที่สมบูรณ์ Capability Maturity Model Integration (CMMI) CMMI is a process improvement approach whose goal is to help organizations improve their performance. CMMI can be used to guide process improvement across a project, a division, or an entire organization. CMMI in software engineering and organizational development is a process improvement approach that provides organizations with the essential elements for effective process improvement. http://en.wikipedia.org/wiki/Capability_Maturity_Model_Integration

ระดับความสมบูรณ์ เชิงรุก

CMMI สนใจใน 3 พื้นที่ CMMI originated in software engineering but has been highly generalised over the years to embrace (ครอบคลุม) other areas of interest, such as the development of hardware products, the delivery of all kinds of services, and the acquisition of products and services. Product and service development — CMMI for Development (CMMI-DEV), Service establishment, management, and delivery — CMMI for Services (CMMI-SVC) Product and service acquisition (การได้มา) — CMMI for Acquisition (CMMI-ACQ).

พื้นที่กระบวนการหลัก (Core Process Areas) Abbreviation Name Area Maturity Level CAR 1. Causal (สาเหตุ) Analysis and Resolution Support 5 CM 2. Configuration Management 2 DAR 3. Decision Analysis and Resolution 3 IPM 4. Integrated Project Management Project Management MA 5. Measurement and Analysis OPD 6. Organizational Process Definition (ให้ความหมาย) Process Management OPF 7. Organizational Process Focus (จุดรวม) OPM 8. Organizational Performance Management OPP 9. Organizational Process Performance 4 OT 10. Organizational Training PMC 11. Project Monitoring and Control PP 12. Project Planning PPQA 13. Process and Product Quality Assurance QPM 14. Quantitative (เชิงปริมาณ) Project Management REQM 15. Requirements Management RSKM 16. Risk Management