Principles and Theories in Communication Arts

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
Advertisements

1 question 1. 2 sendermessage media channelreceivers feedback จาก แบบจำลองการสื่อสาร ข้างต้น - จงหา ความเหมือน และ ความแตกต่าง ของ sender กับ receivers.
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
2 ข้อนี้จัดเข้าในปัญญา
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
Development Communication Theory
Introduction to Communication
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
การเผยแพร่บทความวิชาการจากรายงานวิจัย
การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด อย่างมืออาชีพ
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
« อาจารย์มนัสสินี บุญทำดี
สถาบันการศึกษา.
Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
Knowledge Management (KM)
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Integrated Marketing Communication : IMC
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
( Organization Behaviors )
การสื่อสารมวลชน Mass Communication
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
Case study
ชื่อวิชา การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์งานโฆษณาและ ประชาสัมพันธ์
Integrated Marketing Communication
Print media for Advertising & Public Relations
กระบวนการการผลิต สื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์
1 mca.9204 Information System Management for Tourism and Entertainment Sudin Chaohinfa Administration Communication.
เกณฑ์ประเมินสื่อ.
Principles & theories in Communication Arts
Communication for life
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การสื่อสารกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ยุทธศาสตร์ที่ 2: ลดปัจจัยเสี่ยงในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น นำ KM ไปใช้ 1. ระดับศูนย์เขต 1.1 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างศักยภาพ ชมรมเด็กไทยทำได้ วันที่
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
สื่อประกอบการสอน รายวิชา วิธีวิจัยวิทยาทางนิเทศศาสตร์ COMM (3-0- 6)____________________________________________________________________________________________.
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ทบทวนความรู้เบื้องต้น ในงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 10 การสื่อสารการตลาด
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
การผลิตรายการโทรทัศน์
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Principles and Theories in Communication Arts cm.11202 Principles and Theories in Communication Arts Sudin Chaohinfa Administration Communication Krirk University

concept 1 Communication Art

Co-operative Social Responsibility Philosophy Theory Paradigm Vision Communication Strategy Arts Tangibility Ethics CSR–HR Co-operative Social Responsibility Human Resource

ข้อสรุปนามธรรม: conception/intangibles Induction Deduction ข้อสรุปรูปธรรม: conception/intangibles induction วิธีการให้เหตุผลโดยอาศัยข้อเท็จจริงหรือข้อมูลต่างๆ แล้วสรุปลงเป็นกฎ (อุปนัย) deduction ข้อสรุป,ข้อวินิจฉัย (อนุมาน) ที่มาของทฤษฎี

= ความสัมพันธ์และความสำคัญของศาสตร์กับทฤษฎี Science Knowledge ที่จัดระบบแล้ว ความสำคัญ รูปธรรม (Objectivity) นามธรรม-กฎเกณฑ์ (Abstract-Rule) อธิบาย (Explanations) ทำนาย (Prediction) Theory ความสัมพันธ์

Mass-media communication Print Radio TV WWW Film & VCD Events & Exhibition PROJECT PRODUCTION PRESENTATION Mass-media communication MAN + Demographics + Consume Behaviors + Exposure Behaviors + Potential & Quanlity in Body, Mind, Emotion + Competence SKILL & KNOWLEDGE + Theory & Principal + Procudure | Medthod + Strategy + Creativity + KM INSTRUMENT & TECHNONOGY + Tools + Accessories + Hardware + Software + Budget POLITICS & POLICY + Law + Culture + Policy + Calm + Participant in faire

องค์ประกอบการสื่อสาร Source Information Message Media Interaction Effect Feed back Receiver Channel

COMMUNICATION PROCESS message & information แปรความ receiver ถอดความ sender source COMMUNICATION PROCESS behavior action เข้าใจ feedback

–Politician–Citizen–media –ไตรภาคี สื่อสารมวลชน –วงจรการสื่อสารมวลชน บริบทการสื่อสาร และการสื่อสารมวลชน –Politician–Citizen–media –ไตรภาคี สื่อสารมวลชน –วงจรการสื่อสารมวลชน

Politician Citizen Media

ผู้บริโภค ผู้ซื้อโฆษณา ผู้ผลิต ไตรภาคีสื่อสารมวลชน สิ่งที่ต้องทำ: 1. ร่วมสัมมนาประสบการณ์จากการฝึกงานของนักศึกษารุ่นพี่ 2. สร้างเข็มมุ่งใหม่ New dimension thinking "เข็มมุ่งของเวลา คือ การรักษาความเที่ยงตรง เข็มมุ่งของการแสวงหา คือ การค้นพบสิ่งที่พึงพอใจ" -มาตรฐานรูปแบบ (การแต่งกาย) -มาตรฐานเวลา (มาเรียน/ทำงาน ตรงเวลา) -มาตรฐานปริมาณ (ได้เนื้องานในกำหนดเวลา) -มาตรฐานคุณภาพ 4A(กล้า อดกลั้น พยายาม สามารถ audacity ashamed attempt ability) -มาตรฐานคุณค่า (ดี. ถูก. จริง. ประโยชน์. แก้ปัญหาได้ เป็นไปได้.) 3. ทำรายงานเชิงวิจัย กระบวนการวิเคราะห์ 1. กำหนด paradigm ให้กับตนเอง สำรวจพื้นฐานความคิด ภูมิปัญญา วิสัยทัศน์ ของตัวเอง เลือกที่เป็น สัมมาทิฐิ 2. เลือกทฤษฎีให้เหมาะสม และที่สากลยอมรับ 3. ค้นหาข้อเท็จจริง แยกหมวดหมู่ ให้ตรงกับทฤษฎี 4. วิเคราะห์เปรียบเทียบว่า เหมือน แตกต่าง หรือ สัมพันธ์ อย่างไรกับ ทฤษฎี 4. มีองค์ความรู้เศรษฐกิจพอเพียง -ความหมาย ความสำคัญ -สร้างตัวชี้วัดและแนวทางปฏิบัติ ให้กับตนเอง 5. มีความรู้และทักษะในสาขาวิชา -ทำรายงาน -สอบภาคความรู้ 6. มีกลยุทธ์ หรือชิ้นงาน -เขียนโครงการผลิตชิ้นงาน -ผลิตชิ้นงาน

วงจรการสื่อสารมวลชน ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม การขาย โฆษณา รวมสื่อ ครบวงจร ส่งเสริม รายการ องค์กร สัมพันธ์

บทบาทหน้าที่สื่อ สื่อสารมวลชน Functional Approach โครงสร้างหน้าที่ หน้าที่สื่อ = ประชาชน “ควรรู้อะไร” Functional Uses & Gratification Uses and Gratification Approach อรรถประโยชน์ของผู้บริโภค หน้าที่สื่อ = สนองความต้องการ “อยากรู้” ของประชาชน

สื่อ 4 ประเภท สื่อบุคคล พัฒนา จิต-ปัญญา สื่อการศึกษา พัฒนา เยาวชน สื่อสารมวลชน พัฒนา สังคม-วัฒนธรรม สื่อนวัตกรรม พัฒนา วัตถุและเทคโนโลยี

ระวังอุปสรรคของการสื่อสาร (Noise) = ซานตาน ที่พระเจ้าไม่ได้สร้าง ทฤษฎี (Theory) (4) ปัจจัยพื้นฐานของการสื่อสาร 6 ประการ Place Position Time Accessibility Attitude & Imagine Emotion & Attention (Q-SPORT Dimension Theory) Quantity Sequence Point Opportunity Relations Time ระวังอุปสรรคของการสื่อสาร (Noise) = ซานตาน ที่พระเจ้าไม่ได้สร้าง

I X P S A B P = Person บุคคล S = ทัศนคติที่มีต่อคนอื่น I = Issue ปัญหา A = บุคคลที่ 1 ที่มีทัศนคติต่อบุคคลที่ 2 B = บุคคลที่ 2 ที่มีทัศนคติต่อบุคคลที่ 1 X = วัตถุ หรือ ประเด็นปัญหา แบบจำลองการสื่อสารภายในบุคคลของ Heider แบบจำลองการสื่อสารระหว่างบุคคล (Co-orientation Model) ของ Newcomb

X A = ความต้องการมาเสพสุข (กิเลสตัณหา) B = สิ่งตอบสนองความต้องการ (สิ่งตอบสนองตัณหา) X = จุดมุ่งหมาย Xn = เมื่อ A ได้รับการตอบสนอง (สุขโลกียะ) X0 = เมื่อ A ลดลงจน = 0 (สุขโลกุตระ) X1 = เมื่อ A ไม่ได้รับการตอบสนอง (ทุกข์แท้ๆ) ภาวะแฝง ภาวะจริง A B ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา กับ การแก้ไขปัญหา ของบุคคล (การสื่อสารภายในบุคคล)

X A B S A = สื่อ (สื่อมวลชน, สื่อสารมวลชน) B = สาธารณชน X = สุขภาวะ S1 = ระบบบุญนิยม S2 = ระบบทุนนิยม Effect Approach Uses & Gratification Approach S A B ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับสาธาระชน ที่มีทัศนคติต่อ สุขภาวะ (การสื่อสารมวลชน)

Advertising <|> Public Relations

Public Relations (1) image (2) activity & events (culture – ceremony) (3) campaign (public – politic) Brand broadcast Awareness --> shift attitude Join --> shift behavior --> change life style

Advertising (1) product (2) Service & item (product/rdo/tv/event) (3) campaign (business) Awareness --> acceptance --> trial --> brand user Interest --> looking, --> reading, --> tangibility Decision --> corporate --> consume

การสื่อสารภายในบุคคล ภายใต้หลักอริยมรรคมีองค์ 8 Wrong มิจฉาทิฐิ มิจฉาสติ – มิจฉาสังกัปปะ – มิจฉาวายามะ มิจฉาวาจา – มิจฉากัมมันตะ – มิจฉาอาชีวะ มิจฉาสมาธิ ความรู้จากภายใน (โยนิโสมนสิการ) พฤติกรรมถาวร (Interaction) Message ความรู้จากภายนอก (ปรโตโฆษะ) Right สัมมาทิฐิ สัมมาสติ – สัมมาสังกัปปะ – สัมมาวายามะ สัมมาวาจา – สัมมากัมมันตะ – สัมมาอาชีวะ สัมมาสมาธิ

"สื่อเสรี" ต้องมีจรรยาบรรณ "สื่อสร้างสรร" สานฝันสู่จุดหมาย Tourism and Entertainment Marketing "สื่อเสรี" ต้องมีจรรยาบรรณ "สื่อสร้างสรร" สานฝันสู่จุดหมาย "สื่อลามก" ส่งนรกให้หญิงชาย "สื่อรุนแรง" แฝงร้ายหมายฆ่าฟัน ร่วมคัดค้านต้านชื่อ "สื่อน้ำเน่า" "สื่อมอมเมา" เยาวชนไม่สร้างสรรค์

"สื่อบันเทิง" พาเหลิงโลกจนเมามัน "สื่อสาระ" ถูกกีดกันจากรายการ "สื่อบันเทิง" พาเหลิงโลกจนเมามัน "สื่อสาระ" ถูกกีดกันจากรายการ ร่วมรณรงค์คงชื่อ "สื่อสาระ" "สื่อสัจจะ" อหิงสาจงกล้าหาญ "สื่อธรรมะ" พัฒนาจิตวิญญาณ ประกาศผ่าน สารนั้นคือ "สื่อเสรี“ 10 ม.ค.2551

มนุษย์มี อารมณ์ (motive) เป็นแรงผลักดันให้เกิด พฤติกรรม (behavior) ของฝากจากใจ "ความรัก" มิใช่ความถูกต้อง และไม่ยุติธรรม (รักมักลำเอียง) แต่เป็นอารมณ์ที่ทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข" แต่ถ้าจะทำให้ "ความรัก" เป็น "ความถูกต้อง" ต้องอ่าน "ความรักสิบมิติ" http://www.asoke.info/09Communication/DharmaPublicize/Book/book009/index.html มนุษย์มี อารมณ์ (motive) เป็นแรงผลักดันให้เกิด พฤติกรรม (behavior) คอมพิวเตอร์มี โปรแกรม (software) เป็นแรงผลักดันให้เกิด การตอบสนอง (interactive output) ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ สู่ดิน: 2550