1 การบริหารการเปลี่ยนแปลงสำหรับซีอีโอ Change Management for CEO สมหวัง วิทยาปัญญานนท์ 17 มีนาคม 2547.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
ระบบการบริหารการตลาด
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
Analyzing The Business Case
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
เราเป็นผู้นำ.
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความหมายของการบริการ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การบริหารการเปลี่ยนแปลงสำหรับซีอีโอ Change Management for CEO สมหวัง วิทยาปัญญานนท์ 17 มีนาคม 2547

2 ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง องค์กรเรา นโยบายรัฐ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่การขยายตัวของตลาดกว้างขึ้น คู่แข่งมาก คู่แข่งระดับโลก เครื่องมือบริหารใหม่ๆ พฤติกรรมลูกค้า / ประชาชน เปลี่ยนแปลง

3 วิสัยทัศน์ที่ต้องต่อสู้กับปัญหา วิสัยทัศน์ของ องค์กรเรา เป้าหมายองค์กร ที่อยากบรรลุ - ยอดขาย / เศรษฐกิจ - กำไร / อยู่ดี - ยั่งยืน / มีสุข สนามรบการแข่งขัน นิยามคู่แข่ง วิเคราะห์คู่แข่ง และการแข่งขัน เกิดปัญหาอะไร กับองค์กร สถานะปัจจุบันตลาด ที่ไหน อะไร เมื่อไร

4 การนิยามปัญหาขององค์กร องค์กรควบคุมได้ พอ ไหว การนิยามปัญหา ขององค์กร อยู่ในเครือข่าย ขององค์กร ภายนอกองค์กร ยาก ๆๆ ตลาดไหน สาขาใด พื้นที่ไหน

5 การขับเคลื่อนวิสัยทัศน์สู่กลยุทธ์ สร้างวิสัยทัศน์ของ องค์กรเราสนับสนุนองค์กรแม่ เป้าหมายองค์กร ทิศทาง ทิศทางและเป้าหมาย ขององค์กรแม่ การเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์กร สมดุลปัจจัย ทางสายกลาง วิเคราะห์ SWOT องค์กรเรา ผู้นำองค์กรแม่ มาให้คำชี้แนะ ออกกลยุทธ์ กระจายนโยบาย

6 การเปลี่ยนแปลงโดยหลักสมดุลปัจจัย บุคคล (People) พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยความเก่งกาจ (Ready to Change with Competency) กระบวนการ (Process) ต้องมีประสิทธิภาพ (Effectiveness) ค่าใช้จ่าย (Cost) ต้องแข่งขันได้ (Competitiveness) ลูกค้า (Customer) มีความพึงพอใจ (Satisfaction)

7 เครื่องมือในการเปลี่ยนแปลง พิชิตตลาด ให้อำนาจพนักงาน องค์กรเรียนรู้ การทำงานเป็นเลิศ การสื่อสารทั่วถึง วัฒนธรรมที่ต้องการ กฎทอง

8 จุดตายขององค์กร ( จุดอ่อน )  ความสามารถในการรวมระบบ -->> ยากมาก ผลกระทบ ต้องทำงานมาก ไม่เหลือเพียงหนึ่ง เดียว  วิธีการเปลี่ยนแปลง -->> ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง กลัวถูกด่า กลัวหาว่าทุจริต ผลกระทบ ทำงานช้า และมีงานไร้คุณค่าอยู่ มากมาย  รักองค์กร -->> มีน้อย ผลกระทบ ชอบขอสิทธิ ต้องแลกเปลี่ยน หาคน เสียสละยาก  การสะสมความรู้ -->> ถูก 5 ส ไม่ยอมเขียน ผลกระทบ หายไปกับคนเกษียณ ปัญหาเกิด ซ้ำซาก  สมบูรณ์นิยม -->> ถกเถียงกันมาก ผลกระทบ ไม่กล้าเริ่มงาน ชักช้า

9 จุดอ่อนอื่นๆขององค์กร  ประสิทธิภาพด้านการบริหารเวลา -->> ประชุม มาก ผลกระทบ ไม่มีเวลาลงหน้างาน ติดตามงาน ไม่ได้ครบวงจร  เป็นโรคใฝ่คว้าหาศาสดาและเครื่องมือบริหาร -- >> หมดเวลากับการค้นหา ผลกระทบ มีอาวุธมากมาย ใช้ไม่ค่อยถูก ทำ ตามรูปแบบที่จำมา  ซีอีโอชอบส่งตัวแทน -->> ไม่ยอมเป็นผู้นำการ เปลี่ยนแปลง ผลกระทบ ขาดความเอกภาพในการตัดสินใจ ช้า มีคนต่อต้านมาก

10 หมัดน๊อคขององค์กร ( จุดแข็ง )  เป็นของคนไทยร้อยเปอร์เซนต์ -->> โหมโรงไม่ พอที่จะสร้างอุปสงค์ได้  คนของเราเก่ง --->> แต่ขี้ใจน้อย และรวมตัวกัน ไม่ติด  โรงงานกระจายไปตามภูมิภาค -->> แต่ยังไม่ สามารถสร้างความแตกต่างให้ลูกค้าเห็น

11 จุดแข็งอื่นๆขององค์กร  ลดต้นทุนเก่ง -->> เก็บเล็กประสมน้อย ผลกระทบ ทำงานมากแต่ได้ผลน้อย ไม่เลือก ทำน้อยแต่ส่งผลมาก  ทำชุมชนสัมพันธ์เก่ง -->> ไม่เห็นนำเทคนิคมาใช้ ในการเพิ่มยอดขาย ผลกระทบ งานเยอะแต่ไม่ส่งผลลัพธ์ต่อธุรกิจ

12 อิทธิพลเหตุปัจจัยที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลง ลูกค้าต้องการ  เน้นเรื่องสี เดิมไม่มี ---->> ผลกระทบ เราต้องคิดว่าทำ อย่างไรต่อ การวัด การเพิ่มสี  เน้นให้เรารอ --->> ผลกระทบ สินค้าที่เก็บไม่นานจะทำ อย่างไรป้องกันสินค้าเสื่อม  จุกจิ๊กเพิ่มขึ้น ขี้บ่น --->> ผลกระทบ ต้องพูดดีด้วย ทั้งที่ ถูกต่อว่า  ต้องการความหลากหลาย --->> ผลกระทบ ต้องสวิสต์ การผลิตสินค้า ก. ไป ข. ได้เร็ว  สินค้าราคาถูก --->> ผลกระทบ ต้องไปลดต้นทุนการผลิต ประชาชน ต้องการ  ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม ---->> ผลกระทบ ที่ทิ้ง ขยะดี เตาเผาไร้ควัน  โลกไร้พรมแดน --->> ผลกระทบ ต้องหาอินเทอร์เนตมา ใช้

13 บริหารการเปลี่ยนแปลง เหตุการณ์เปลี่ยน เหตุแห่งการเปลี่ยนแปลง ( กฎไตรลักษณ์ ) กระทบต่อ วิสัยทัศน์ เทคโนโลยี ไม่กระทบต่อวิสัยทัศน์ ลูกค้า วัตถุดิบ โรคระบาด การเมือง ประชาชน ภัยพิบัติ เศรษฐกิจ คู่แข่งขัน ฉวยโอกาส แก้ปัญหา พัฒนาปรับปรุง ปรับกลยุทธ์ ไม่ปรับกลยุทธ์ ปรับ KPI ไม่ปรับ KPI

14 สวัส ดี