กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต เรื่อง ความหลากหลายของสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดย นางฟารีดา โต๊ะมีนา โรงเรียนบ้านบูโกะ อำเภอยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ยินดีต้อนรับสู่การเรียนรู้ที่สนุกสนาน เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สัตว์แบ่งออกเป็นกี่ประเภทใหญ่ๆ ทดสอบก่อนเรียน สัตว์แบ่งออกเป็นกี่ประเภทใหญ่ๆ <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
สัตว์ในข้อใดเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง 30 สัตว์ในข้อใดเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง ช้าง ไส้เดือนดิน กุ้ง ไฮดรา
หมึกเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ถูก ผิด
สาระที่ ๑ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระที่ ๑ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต มาตรฐาน ว ๑.๒ เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง จำแนกสัตว์ออกเป็นกลุ่มโดยใช้ลักษณะภายในบางลักษณะและลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์ สาระการเรียนรู้แกนกลาง - การจำแนกสัตว์เป็นกลุ่ม โดยใช้ลักษณะภายนอกและลักษณะภายในบางลักษณะเป็นเกณฑ์แบ่งออกได้เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง - สัตว์มีกระดูกสันหลังแบ่งเป็นกลุ่มปลา สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ปีก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม
การจัดกลุ่มสัตว์ สัตว์แบ่งออกเป็น 2 พวกใหญ่ ๆ คือ สัตว์มีกระดูกสันหลัง และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง สัตว์มีกระดูกสันหลังจำแนกได้อีก 5 กลุ่ม คือ กลุ่มพวกปลา กลุ่มสัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มสัตว์จำพวกนก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม
การจำแนกกลุ่มสัตว์ การจำแนกกลุ่มสัตว์มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง ใช้ลักษณะที่สำคัญเป็นเกณฑ์ในการจำแนก เช่น อุณหภูมิร่างกาย การหายใจ การสืบพันธุ์ และลักษณะที่คล้ายคลึงกันของสัตว์ ตลอดจนการวิวัฒนาการของสัตว์
สัตว์มีกระดูกสันหลัง คือ สัตว์ที่มีกระดูกที่มีลักษณะต่อกันเป็นข้อๆ และ ทำหน้าที่เป็นแกนของร่างกาย ทำให้ร่างกายคง รูปร่างอยู่ได้
ประเภทของสัตว์มีกระดูกสันหลัง สัตว์มีกระดูกสันหลัง 5 ประเภท ได้แก่ - กลุ่มที่ 1 ปลา เช่น ปลาช่อน ปลาทู - กลุ่มที่ 2 สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก เช่น กบ อึ่งอ่าง - กลุ่มที่ 3 สัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู จระเข้ - กลุ่มที่ 4 สัตว์ปีก เช่น นก - กลุ่มที่ 5 สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม เช่น ค้างคาว แมว
แก้เครียดกันก่อนน่ะค่ะ 60 แก้เครียดกันก่อนน่ะค่ะ ใส่รูปลงไปในนี้ค่ะ รูปตัวอย่าง
สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง จะมีปริมาณมากกว่าสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง ไม่มีโครงกระดูกสันหลังเป็นแนวยาวตามด้านหลังของสัตว์ การพัฒนาร่างกายยังไม่สมบูรณ์ เช่น แมลง ปะการัง ฟองน้ำ พวกพยาธิ พวกหอยและปลาหมึก
ประเภทของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ฟองน้ำ สัตว์ที่มีรูกลางลำตัว หนอน หอย สัตว์ที่มีขาเป็นปล้อง สัตว์ที่มีหนามตามผิวหนัง
สัตว์แบ่งออกเป็นกี่ประเภทใหญ่ๆ <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
สัตว์ในข้อใดเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง 30 สัตว์ในข้อใดเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง แมว หนอน กุ้ง ไฮดรา
หนอนเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ถูก ผิด
ยกตัวอย่างสัตว์มีกระดูกสันหลัง Alphabet Buttons Appear Here
ให้นักเรียนจับคู่รูปดังต่อไปนี้ 1. สัตว์ปีก 2. ปลา 3. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 4.สัตว์เลื้อยคลาน 5.สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก
ให้นักเรียนนำชื่อสัตว์ที่กำหนดนำไปวางไว้ในช่องให้ถูกต้อง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง สัตว์มีกระดูกสันหลัง แมว กิ้งกือ ฟองน้ำแก้ว ปลาฉลาม โลมา นกเพนกวิน ปะการัง พยาธิตัวตืด จระเข้ ไฮดรา
ให้วาดรูปสัตว์ตามที่นักเรียนชอบมา 1 ตัว แล้วระบุว่าจัดเป็นสัตว์ประเภทใด สัตว์ชนิดนี้จัดเป็น สัตว์มีกระดูกสันหลัง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง
<Scoreboard will appear here, leave shape as-is.> คะแนนที่หนูๆทำได้ <Scoreboard will appear here, leave shape as-is.>