โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
การนำสื่อมวลชนเพื่อใช้ทางการศึกษา
การวิจัย RESEARCH.
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
เพื่อรับการประเมินภายนอก
การบริหารงานของห้องสมุด
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
กระดาษทำการของผู้สอบบัญชี มาตรฐานการสอบบัญชี รหัส 230
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวิเคราะห์ผู้เรียน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
1. ผู้บริหารและคณะกรรมการชุด ต่างๆ มีความมุ่งมั่นในการจัดทำ ระบบบริหารคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ใน ระบบบริหารคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ.
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ (Diseases & Health Hazard Surveillance )
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
การบริหารสำนักงาน ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อมูลและสารสนเทศ.
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การปลูกพืชผักสวนครัว
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
สรุป การสัมมนา “การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี 2555”
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ คณะกรรมการวิชาการ (บรรณารักษ์)

ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศและความต้องการสารสนเทศ กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศ ความต้องการสารสนเทศ การศึกษาความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ ประโยชน์ของการศึกษาความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ วิธีการศึกษาความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ ขั้นตอนในการดำเนินการศึกษาความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้

กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศ และความต้องการสารสนเทศ

กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศ กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศ หมายถึง กลุ่มผู้ใช้ห้องสมุดที่มีวัตถุประสงค์ ในการใช้สารสนเทศอย่างชัดเจน เช่น เพื่อการศึกษา เพื่อการปฏิบัติงาน หรือเพื่อความบันเทิง โดยการใช้นี้มิได้จำกัดเฉพาะทรัพยากรสารสนเทศที่มีในห้องสมุดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแหล่งอื่น ๆ ที่สามารถแสวงหาสารสนเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งสารสนเทศที่เป็นบุคคลหรือแหล่งสารสนเทศอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศ (ต่อ) ประเภทของกลุ่มผู้ใช้สารสนเทศของห้องสมุด กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศในปัจจุบัน กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศในอนาคต กลุ่มผู้ใช้สารสนเทศที่สำคัญของห้องสมุดโรงเรียน นักเรียน ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง

ความต้องการสารสนเทศ ความต้องการสารสนเทศ หมายถึง การตระหนักถึงความไม่รู้หรือความไม่แน่ใจที่มีอยู่ของสารสนเทศ และต้องการสารสนเทศเพื่อช่วยให้สามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้ เช่น เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เพื่อเสริมสร้างความแน่ใจ เพื่อแก้ไขปัญหา และเพื่อตัดสินใจ เป็นต้น

ความต้องการสารสนเทศ (ต่อ) กลุ่มผู้ใช้ ลักษณะของสารสนเทศที่เหมาะสมกับความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ เนื้อหาของสารสนเทศ ความถูกต้องของสารสนเทศ ปริมาณของสารสนเทศ ความซับซ้อนของสารสนเทศ ความทันสมัยของสารสนเทศ ความทันการของสารสนเทศ ภาษาของสารสนเทศ การนำเสนอสารสนเทศ คุณภาพของสื่อที่ใช้ใน การนำเสนอสารสนเทศ ประโยชน์ในการนำสารสนเทศไปใช้

การศึกษาความต้องการ สารสนเทศของผู้ใช้

ประโยชน์ของการศึกษา ความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ การจัดบริการสารสนเทศ การกำหนดประเภทของบริการสารสนเทศที่จะจัด การจัดบุคลากรที่ให้บริการ การวางแผนงบประมาณที่ต้องใช้ การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การวางแผนและจัดทำนโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การคัดเลือกและการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ

วิธีการศึกษา ความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ การวิเคราะห์การใช้ทรัพยากรสารสนเทศและบริการสารสนเทศในอดีต เช่น การพิจารณาประวัติการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ การใช้ทรัพยากรสารสนเทศในกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน การวิเคราะห์คำขอใช้สารสนเทศ การใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุด การศึกษาการอ้างถึง เช่น การพิจารณารายการอ้างอิงในผลงานวิชาการของครูผู้สอน การพิจารณารายการอ้างอิงในผลงานของนักเรียน

วิธีการศึกษา ความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ (ต่อ) การวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ การสอบถามจากผู้ใช้ การศึกษาความต้องการสารสนเทศจากผู้ใช้ การใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกต การจดบันทึก

ขั้นตอนในการดำเนินการศึกษา ความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ การกำหนดผู้ที่จะดำเนินการศึกษา การศึกษางานในอดีต การกำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตของการศึกษา การกำหนดกลุ่มผู้ใช้ที่จะศึกษา การศึกษาความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ด้วยวิธีการต่าง ๆ การวิเคราะห์ข้อมูล สรุป อภิปราย และรายงานผลการศึกษา