ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์...มสธ
การวิจัยในกระบวนการ พัฒนางานเชิงระบบ
System Approach :วิธีการเชิงระบบ วิเคราะห์ สภาพปัญหา ความต้องการจำเป็น ค้นหาทางเลือก วิธีการใหม่ๆ มาแก้ปัญหา ประเมิน ผลการดำเนินงาน วางแผน/จัดทำ แผนงาน โครงการ หลักสูตร ดำเนินการตามแผน -นิเทศ กำกับ ติดตาม -ประเมินความก้าวหน้า
ประเมินความต้องการจำเป็น บทบาทที่ 1 NEEDS ASSESSMENT ประเมินความต้องการจำเป็น
วิถีปฏิบัติของนักพัฒนา สังเกต/ วิเคราะห์ปัญหา Pre-test นวัตกรรม สังเกต/ วัด-ประเมิน สภาพปัญหา ครั้งใหม่ Post-test X 1 วิธีการใหม่ ๆ 2
เกิดงาน ประเภทวิเคราะห์ วิจัยเชิงสำรวจ ประเมินความต้องการจำเป็น เกิดงาน ประเภทวิเคราะห์ วิจัยเชิงสำรวจ ประเมินความต้องการจำเป็น เพื่อกำหนดนโยบาย จุดเน้น หรือทิศทางการพัฒนา
แนวปฏิบัติในการประเมิน ความต้องการจำเป็น NEEDS ASSESSMENT 1. ศึกษาปัญหา ความต้องการของลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ 2. ประเมินศักยภาพขององค์กร -ศักยภาพของบุคลากร -ความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ -ระบบงาน/จุดเด่น-จุดด้อยของงานในระยะที่ผ่านมา
ปัญหา ความต้องการจำเป็นของ ลูกค้า/ผู้รับบริการจาก มทร. (Receiver Needs) ปัญหา /ความต้องการของสังคม ชุมชน ในเขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัย ปัญหา ความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา หรือการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่บริการ
ประเภทลูกค้า Target Group Suspect Group Prospect Group First Time Customers Repeated Customers Chaired/Involvement Customers
ปัญหาของสถาบัน/จุดอ่อน ข้อจำกัดสถาบัน (Provider Needs) บุคลากร....ความรู้ ความสามารถ ความมุ่งมั่น ปัจจัยอื่น ๆ ระบบงานของสถาบัน รูปแบบการบริหารจัดการ ระบบฐานข้อมูล ระบบบริการต่าง ๆ
หลังจากทราบสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการจำเป็นเร่งด่วน แล้ว ก็เข้าสู่บทบาทที่ 2 ของนักพัฒนา
บทบาทที่ 2 ALTERNATIVES OR SOLUTIONS พัฒนาทางเลือก หรือวิธีการใหม่ ๆ มาใช้ในการยกระดับคุณภาพงาน
เกิดงานวิจัย ประเภทการวิจัยและพัฒนา Research and Development R & D ได้ทางเลือกใหม่ ๆ ในการยกระดับคุณภาพงาน หลักสูตรใหม่ๆ
วิถีปฏิบัติของนักพัฒนา ปฏิบัติการที่สร้างสรรค์ สังเกต/ วิเคราะห์ปัญหา Pre-test นวัตกรรม สังเกต/ วัด-ประเมิน สภาพปัญหา ครั้งใหม่ Post-test X โครงการ 1 2 วิธีการใหม่ ๆ ปฏิบัติการที่สร้างสรรค์
วิจัยและพัฒนานวัตกรรม 1. สื่อ /คู่มือ/ชิ้นงาน/สิ่งประดิษฐ์ Materials 2. รูปแบบ/วิธีการ/กระบวนการ ในการปฏิบัติงาน Process/Procedure/Style
ตัวอย่างงานวิจัยประเภท R&D ความเจริญก้าวหน้าขององค์กร ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถในการ วิจัยและพัฒนา ตัวอย่างงานวิจัยประเภท R&D
การพัฒนาเอกสารเสริมความรู้ ชุด การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชน คู่มือ การดูแลสุขภาพในครอบครัว มาตรฐานสุขภาพสำหรับ ครอบครัวไทย รูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน
พัฒนาคู่มืออาจารย์ มหาวิทยาลัย... การพัฒนาเครือข่ายศิษย์เก่า มหาวิทยาลัย....................... การพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ มหาวิทยาลัย...
โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบ CAI/ชุด e-Learning ตำรา ชุดวิชา แฟ้มภาพทางการศึกษา โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบ ฯลฯ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้โครงงานในชุมชน Community-Based Project Learning
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเว็บไซด์ วิชา............................. ผลงาน R & D ทรัพย์สินทางปัญญา
บทบาทที่ 3 วางแผน จัดทำแผนงาน/โครงการ/หลักสูตร PLANNING วางแผนอย่างมีคุณภาพ
งานวิจัย ประเภทศึกษาความเป็นไปได้ ของนโยบาย /แผนงาน /โครงการ/หลักสูตร 1. ตรวจสอบในด้านความสอดคล้องกับปัญหา ความต้องการจำเป็น ความชัดเจนของจุดประสงค์ 2. ศึกษาความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานเพื่อการดำเนินงาน
การศึกษาความเป็นไปได้ของหลักสูตรใหม่ ควรศึกษาในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ความต้องการของตลาดแรงงาน/ความสอดคล้องกับปัญหาของประเทศ ความสนใจ/ความต้องการของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย ความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานของสถาบัน
บทบาทที่ 4 IMPLEMENTATION ดำเนินการตามแผน จนแล้วเสร็จ
ดำเนินการตามแผน อย่างมีประสิทธิภาพ นิเทศ กำกับ-ติดตามงาน อย่างต่อเนื่อง สมํ่าเสมอ จัดให้มีการประเมินความก้าวหน้าเป็นระยะ ๆ ผลงาน
ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ วิจัยเชิงประเมิน ประเภทประเมินความก้าวหน้า ประเมินสรุปผลการดำเนินงาน และ การติดตามผล/ประเมินผลกระทบ Evaluation Research ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
ประเมินความก้าวหน้าโครงการ... ประเมินผลการฝึกอบรมหลักสูตร…... ติดตามบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา สาขา............. ศึกษาผลกระทบการฝึกอบรมหลักสูตร... ฯลฯ
ในวงจรการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ เกิดงานวิจัยในลักษณะใดบ้าง เชิญช่วยกันสรุปครับ ทำอย่างไรจึงจะเกิดงานวิจัย
หลักการและแนวปฏิบัติ ในการส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนา เรื่อง หลักการและแนวปฏิบัติ ในการส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อตนเอง ชุมชน และการศึกษาในท้องถิ่น
แนวปฏิบัติในการวิจัยและพัฒนา ให้เกิดประสิทธิภาพต่อตนเองและ ต่อชุมชนในเขตพื้นที่บริการ สร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการวิจัยตามภาระหน้าที่ การบริหารงานในเชิงระบบและลักษณะการวิจัยที่ควรดำเนินการในกระบวนการพัฒนางาน วิเคราะห์แยกแยะกลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มลูกค้าของสถาบันที่สำคัญ ๆ ในท้องถิ่นหรือในชุมชน สำรวจปัญหา/ความต้องการจำเป็นของลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งปัญหาของสถาบันเอง
4. เน้นการวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนางานของสถาบัน ของชุมชน และของสถานศึกษาในเขตพื้นที่บริการ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการวิจัยเชิงประเมินเพื่อประเมินความก้าวหน้า ประเมินสรุปผล หรือติดตามผลงานที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 5. ใช้กระบวนการจัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาเป็นกลไก/เครื่องมือในการวิจัยและพัฒนา ทั้งพัฒนางานของสถาบัน และพัฒนางานขององค์กร/ชุมชน ในเขตพื้นที่บริการของสถาบัน(เน้นให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทำการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนางานในบทบาทหน้าที่ขององค์กรที่ตนสังกัด)
6. อาจารย์ผู้สอนในระดับบัณฑิตศึกษา ควร พัฒนาชุดโครงการวิจัย ตามความถนัดและความสนใจของตน(ในสาขาที่เชี่ยวชาญ) แล้วให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาร่วมรับผิดชอบงานวิจัยย่อย ๆ ภายใต้ชุดโครงการวิจัยขนาดใหญ่
กระบวนการประเมินการปฏิบัติงาน ชุดโครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนาระบบและ กระบวนการประเมินการปฏิบัติงาน
ชุด พัฒนามาตรฐานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มาตรฐานระบบดูแลช่วยเหลือเด็กในชุมชน มาตรฐานงานด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา มาตรฐานการบริหารจัดการหลักสูตรสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก
7. จัดให้มีการพัฒนาระบบฐานขอมูลงานวิจัยเพื่อพัฒนาตนเอง /ชุมชน/สังคม/การศึกษาในท้องถิ่น เพื่อการสืบค้นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน 8. จัดให้มีการประชุมเสนอผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน การศึกษาในท้องถิ่น ในรอบปี โดยมีปฏิทินที่ชัดเจนและเป็นที่รับทราบตรงกัน
9. เน้นปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 9. เน้นปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม -ร่วมระหว่างคณาจารย์ของสถาบันเพื่อทำการวิจัย(สร้างองค์ความรู้ ควบคู่กับการสร้างนักวิจัยใหม่) -ร่วมกับองค์กรหรือบุคลากรในเขตพื้นที่บริการ(เพื่อบริการทางวิชาการ เพื่อสร้างเครือข่ายนักวิจัยในเขตพื้นที่/สร้างเครือข่ายนักพัฒนาในเขตพื้นที่)
10. ในกระบวนการทำงานควรมี "Political Concern" 11. อื่น ๆ