Modern Top-Down Management Six-Sigma Modern Top-Down Management
~2.7 ล้านชิ้น ใน 1พันล้านชิ้น Six-Sigma 1σ 2σ 3σ 4σ 5σ 6σ -6σ -5σ -4σ -3σ -2σ -1σ 0.9973 0.999999998 ~2.7 ล้านชิ้น ใน 1พันล้านชิ้น 2 ชิ้นใน 1พันล้านชิ้น
Six-Sigma Quality Management Management Quality TQM ISO9000 QS16949 Balance Score Card Lean Manufacturing 5S, QCC, KAIZEN
Top-Down Management CEO Manager Engineers
เป้าหมายของ Six-Sigma 1 ตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า - คุณภาพสินค้า - ราคาสินค้า 2 เป็นการจัดการเชิงรุก โดยอาศัยหลักการทางสถิติ
การจัดองกรณ์ใน Six-Sigma Organization Leader Champion (Team 1) Champion (Team 2) Champion (Team ….) Champion (Team n) Master Black Belt Black Belt /Green Belt Yellow Belt
Organization Leader คือ คณะผู้บริหารสูงสุดขององค์กร เป็นผู้ที่กำหนด นโยบาย แนวทาง วิสันทัศน์ รวมถึงการจดตั้งองค์กร การจ่ายค่าจ้างค่าแรง Champion / Sponsor เปรียบได้กับแม่ทัพ มาจากผู้บริหารระดับสูง ซึ่งต้องเป็นผู้รับผิดชอบโครงการต่างๆ ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการต่างๆว่าผ่านหรือไม่ พร้อมทั้งยังเป็นผู้ที่อำนวยการดำเนินการโครงการต่างๆ
Master Black Belt เปรียบได้กับอัศวินอวุโส ต้องเป็นผู้ที่มีความสารถทางสถิติที่สูงมากๆ มีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ เหล่าอัศวินในด้านกลวิธี ให้การฝึกอบรม เป็นที่ปรึกษา แกอัศวิน Black Belt เปรียบได้เหมือนกับอัศวินที่นำทหารออกสู้ศึก เป็นผู้บริหารโครงการให้สำเร็จตามที่แม่ทัพมอบหมาย ต้องมีการจัดการทุกเรื่องในโครงการตั้งแต่การบริหารทีมงาน จนถึงการแก้ปัญหาโครงการ
Yellow Belt คือ สมาชิกที่ร่วมกันดำเนินโครงการในทีม Green Belt ปกติจะอยู่ระดับเดียวกับ Black Belt แต่จะมีหน้าที่เฉพาะของตนต่างหาก ซึ่งในองค์กรมักพัฒนาพนักงานให้เป็น Green Belt ซึ่งหน้าที่หลักคือ การนำหลักการของ 6sigma มาใช้ในงานประจำของตน Yellow Belt คือ สมาชิกที่ร่วมกันดำเนินโครงการในทีม
ขั้นตอนการประยุกต์ใช้ Six-Sigma ในองค์กร คณะผู้บรหารระดับสูงต้องมีคว่ามเข้าใจและเห็นความสำคัญในการปรับปรุงองค์กรเพื่อการพัฒนาคุณภาพ และประกาศเป็นนโยบาย เตรียมการสู่การพัฒนาองค์กรด้านคุณภาพ โดยการฝึกอบรมทักษะเกี่ยวกับ Six-Sigma และภาวะผู้นำให้ผู้ที่จะเป้น Black Belt จัดตั้งทีม และคัดเลือกโครงการเพื่อการพัฒนา
ขั้นตอนการประยุกต์ใช้ Six-Sigma ในองค์กร ดำเนินโครงการจามขั้นตอนของ DMAIC ทบทวนผลการดำเนินการและปรับปรุงระบบ
DMAIC Define Control Measure Improve Analyze
ทักษะที่พึงมี สำหรับ Six-Sigma 7 Q.C. Tools New 7 Q.C. Tools Hypothesis Test ANOVA DOE Acceptance Sampling Gage R&R Reliability เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ทางสถิติ
ทักษะที่พึงมี สำหรับ Six-Sigma Project Management FMEA QFD Concurrent Engineers Balance Scorecard Lean Manufacturing เครื่องมือสำหรับการจัดการกระบวนการ
แนวทางการศึกษาเพิ่มเติม สำหรับ Six-Sigma การนำ Six-Sigma มาประยุกต์ใช้กับการบริหารงานอื่นๆเช่น TQM, ISO9000, ISO14000, Lean เป็นต้น 2. ศึกษาเพิ่มเติมจากเว็บไซท์ ต่างๆ เช่น Google หรือ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.managerroom.com ที่ห้องสนทนา Six-Sigma