องค์ประกอบของ Ecommerce อ.จุมพฏ กาญจนกำธร 6 December 2007
องค์ประกอบของ E Commerce เว็บไซต์ สินค้า การชำระเงิน คนดูแล การประชาสัมพันธ์ การขนส่ง ลูกค้า
SME ใช้ประโยชน์ อย่างไร เพิ่มรายรับ เพิ่มกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มเวลาในการให้บริการ
ลดรายจ่าย เครื่องมือสื่อสาร พนักงาน ทำเล
รูปแบบการทำธุรกิจของ E Commerce C2C Model ลูกค้า สู่ ลูกค้า (Customer to Customer) www.thaisecondhand.com www.ebay.com
B2C Model บริษัท สู่ ลูกค้า Business to Consumer www.tohome.com www.digital2home.com
B2B Model บริษัท สู่ บริษัท Business to Business www.foodmarketexchange.com Thailand.com
B2G Model บริษัท สู่ องค์กรรัฐบาล Business to Government www.gprocurement.go.th
D2B วงดนตรีที่แยกไปแล้ว Dan, Big, Beam
รูปแบบของ E Commerce
รายการสินค้าออนไลน์ E Catalog แค๊คตาล๊อกสินค้า รูปแบบง่าย ๆ มีรูปภาพ รายละเอียด ราคา ที่อยู่ติดต่อ www.tarad.com/taradfree
2.ร้านค้าออนไลน์ E shop , E tailor ร้านค้าเต็มรูปแบบ ซื้อสินค้าออนไลน์ได้ มีระบบ ช๊อปปิ้งการ์ด, ระบบชำระเงิน www.tohome.com www.selectmore.com
3. การประกาศซื้อ – ขาย E Classifieds) ประกาศซื้อ-ขายสินค้าพร้อมรายละเอียดรูปภาพ ใครสนใจ ก็สามารถติดต่อกันเองได้ www.thaisecondhand.com www.pantip.com
4. การประมูลสินค้า E Auction การประมูลสินค้า ใครชนะประมูลจะมีโอกาสซื้อสินค้า ประมูลหลายรูปแบบ Sealed Bid,Reverse Auction www.ebay.com www.pramool.com www.taradebid.com
5.ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ E Marketplace ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวมเว็บไซต์ของร้านค้าและบริษัทต่าง ๆ มากมาย มีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้าเอาไว้เป็นสัดส่วน www.tarad.com www.alibaba.com
สรุป รูปแบบของ E commerce รายการสินค้าออนไลน์ E Catalog ร้านค้าออนไลน์ E Tailor การประกาศซื้อขาย E Classified การประมูลสินค้า E Auction ตลาดกลางอิเล็กทรอนิคส์ E Marketplace
โมเดลทางธุรกิจ E Commerce
Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง Real อยู่แล้ว แต่ขยายมาทำในอินเตอร์เน็ต www.chulabook.com www.jaymarts.com
Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีธุรกิจจริง (ไม่มีร้านค้า) www.tohome.com www.misslily.com
คำถาม ???? นักศึกษา..จะเลือกทำ E Commerce ในรูปแบบไหน ?????
ตัวอย่าง เว็บ E Commerce
ขายปาท่องโก๋ ออนไลน์ www.tarad.com/pratongko ขายปลีก-ส่ง ตัวละ 2 บาท, 3 ตัว 5 บาท, 7 ตัว 10 บาท,14 ตัว 20 บาท จำนวนสั่งไม่จำกัด ซื้อจำนวนมาก “ส่งถึงบ้าน..ออฟฟิต..ร้านค้า”
www.golf-mate.com
www.amuletcenter.com
www.condomthai.com
www.plarainter.com ปลาร้าอินเตอร์
การเริ่มต้น ทำ E Commerce
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของเว็บไซด์ (5w + 1H) Who ลูกค้าคือใคร? อายุ เพศ การศึกษา ฐานเงินเดือน อาชีพ ความชอบ ฯลฯ Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน ? สถานที่ (ประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ) What อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ Why ทำไม เขา ต้องมาหาเรา ราคา ? บริการ? When เมื่อไร.ที่เขา ต้องการเรา .วาเลนไทน์?.. How เราทำอย่างไร ??
ตัวอย่าง.. www.MONDERA.com ขายแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน
ตัวอย่าง.. www.MONDERA.com ขายแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน Who ลูกค้าคือผู้ชายที่กำลังจะแต่งงาน อายุ 25-35 ปี Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน ? อยู่ใน USA What แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน เน้น คุณภาพ และความคุ้มค่า Quality & Value Why ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ, แต่งแหวนได้ด้วยตัวคุณเอง, ส่งฟรี 30 วัน พร้อมรับคืน When พ.ย.- ก.พ. ของทุกปี เป็นช่วงเวลาของการแต่งงาน How ส่ง E mail หากลุ่มเป้าหมาย,Search Engine, ลงโฆษณาในเว็บไซต์กลุ่มเป้าหมาย
เริ่มเข้าสู่การออนไลน์ 1.เลือกโดเมนเนม ของเว็บไซต์ .com Commercial การค้า .net Network เทคนิค .org Organization องค์กร,มูลนิธิ,สมาคม .co.th Company Thailand .in.th Individual ส่วนตัว .co.jp เว็บไซต์การค้าของประเทศญี่ปุ่น Japan .com.sg เว็บไซต์การค้าของประเทศสิงคโปร์ Singapore
2. จดโดเมน .co.th, in.th จดที่ www.thnic.net .com, .net, .org จดที่ www.4bot.net, www.netsol.com
หลักการตั้งชื่อ โดเมน ถ้ามีบริษัท ชื่อสินค้า หรือบริการ ก็ใช้ชื่อเหล่านั้นตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์ www.hanami.com www.hutch.co.th www.ais.co.th www.bsru.ac.th
ชื่อเว็บแสดงลักษณะของบริการของเว็บ www.pappayon.com www.thaimate.com
สั้น จำง่าย ๆ พูดง่าย และ สะกดง่าย www.sanook.com www.kapook.com
บางครั้งชื่อยาว..ก็จำง่าย..เหมือนกัน www.thaisecondhand.com www.cheaphotelbooking.com
ระวัง การเติม S หรือไม่เติม S www.HotelThailand.com www.HotelsThailand.com ระวังการใช้คำพ้องเสียง 4, U, 2 www.bankasia4u.com
หลีกเลี่ยงการใช้ (ขีดกลาง หรือ Hyphen) www.one-2-call.com ออกเสียงยาก การตั้งชื่อแบบไม่มีความหมายเลยก็ได้ www.google.com www.yahoo.com
สิ่งจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ E Commerce ชื่อเว็บไซต์ หมวดหมู่สินค้า รูปภาพสินค้า ช๊อปปิ้งการ์ด (ตะกร้าสินค้า) ระดับค้นหาสินค้า Search สินค้าแนะนำ หัวข้อที่น่าสนใจ ราคาที่ดึงดูดใจ
การขยายตลาดสู่ตลาดระดับโลก E Marketplace
E Marketplace คือ ? ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวมเว็บไซต์ ของร้านค้า และบริษัท ต่าง ๆ มากมาย โดยมีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้าเอาไว้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูสินค้าภายในร้านค้าต่าง ๆ ภายในตลาด ได้อย่างง่ายดายและสะดวก
แบ่งออกเป็น E Marketplace ภายในประเทศ เช่น www.tarad.com www.thaitambon.com E Marketplace ภูมิภาค / โลก เช่น www.alibaba.com
www.Alibaba.com ตลาดการค้าแห่งใหม่ 500 บริษัททั่วโลก ทุกหมวดหมู่ประเภทธุรกิจและสินค้า
www.FoodMarketExchange.com ตลาดกลางด้านอาหาร หลากหลายประเภท เช่น ข้าว,กุ้ง,ไก่,ผัก ฯลฯ
www.ec21.com E MarketPlace ของเกาหลี
www.TARAD.com ตลาดนัดออนไลน์ของไทย บริการเปิดเว็บไซด์ร้านค้า..ฟรี... มีร้านค้า 1 หมื่นกว่าร้านค้า... สินค้ามีแสนกว่ารายการ...
www.TARAD.com
เอา Web ของเราไป Link กับ Web เหล่านี้ให้ได้ ..ท่านจะได้ตลาดมหาศาล... Local www.Tarad.com www.Thailand.com www.thai2m.com www.wethai.com www.comsaving.com www.lanabiz.com www.shoppingthai.com International www.Alibaba.com www.ec21.com www.europages.com www.wtca.org www.b2bexploer.com www.verticalzoom.com www.bestsme.com www.eceurope.com www.ecplaza.net www.rusbiz.com
How to Success ??? C & D C is Copy D is Development
Next…. วิธีการรับชำระเงิน วิธีการส่งสินค้า การเก็บข้อมูลสถิติ และศึกษาพฤติกรรมผู้ชมเว็บไซต์ การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย E Marketing
มอบหมายงาน... (13/12/07) เขียนใส่กระดาษ ส่งครู...(เพื่อเช็คชื่อการมาเรียน) ชื่อนักศึกษา......เลขที่....... เลขที่บัตรประชาชน.......... ชื่อร้าน..................... ที่อยู่...................... โทรศัพท์............. Email……… สินค้าที่สนใจต้องการนำเสนอใน Web ตัวเอง.. บรรยาย ลักษณะของร้านค้า ตัวเอง......
อย่าพลาด...โอกาสพิเศษสำหรับท่านเท่านั้น
Good Luck and Enjoy for your Exam (afternoon)