การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์
การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์ นำเสนอโดย คุณสุมาลี จรัสวิชากร (จูลี่) ผู้จัดการส่วนงานประชาสัมพันธ์และนักสังคมสงเคราะห์ มูลนิธิเพื่อการฟื้นฟูพัฒนาเด็กและครอบครัว (ฟอร์เด็ก)
วัตถุประสงค์ของการระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์ 1. เพื่อการระดมเงินบริจาค 2. เพื่อการระดมสิ่งของบริจาคต่าง ๆ 3. เพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน โครงการและกิจกรรมขององค์กร 4. เพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัครมากขึ้น (จิตอาสา)
หลักการระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์ ด้านจดหมายขอความอนุเคราะห์ ด้านเอกสารประกอบ (สิ่งที่ส่งมาด้วย) ด้านอื่น ๆ
ด้านจดหมายขอความอนุเคราะห์ การกำหนดเรื่อง (Subject) เรียน (To) เนื้อหาหลัก (Key massage) ชัดเจน ถูกต้อง โครงการ-กิจกรรมดี ดึงดูดใจ โดนใจ ประทับใจ จำง่าย และสื่อความหมายชัดเจน (อาจทำให้เกิดการบอกบุญต่อ)
ด้านเอกสารประกอบ (สิ่งที่ส่งมาด้วย) สำเนาเอกสารสำคัญองค์กร แผ่นพับประชาสัมพันธ์ หรือ โบชัวร์ รูปภาพประกอบ / เอกสารประกอบโครงการ-กิจกรรม รายงานประจำปี ข่าวสารที่ได้รับการตีพิมพ์จากสื่อมวลชน ซีดี ดีวีดี ฯลฯ (จัดส่งแนบตามความเหมาะสม)
(แนบเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้อง) ด้านอื่น ๆ บันทึกความสำคัญ บทความ ข่าว PR. เฉพาะเรื่อง แบบฟอร์มตอบรับเข้าร่วมโครงการ-กิจกรรม ประวัติองค์กร ประวัติเด็ก หรือ ประวัติกลุ่มเป้าหมาย เอกสารอ้างอิงอื่น ๆ (ประกอบการพิจารณา) ฯลฯ (แนบเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้อง)
ปัจจัยที่ให้การระดมทรัพยากรสัมฤทธิ์ผล ชื่อเสียง ผลงาน และความน่าเชื่อถือขององค์กร บุคลากรในหน่วยงาน (โดยเฉพาะผู้บริหาร) จดหมาย เอกสารประกอบ และอื่น ๆ ผู้มีอำนาจในองค์กรรับสารแล้วมีความยินดี องค์กรมีทรัพยากร ถูกจังหวะ ถูกเวลา โดนใจ และประทับใจ (เกาถูกที่คัน) ใบเสร็จรับเงินสามารถนำไปหักภาษีเงินได้ประจำปี ความสัมพันธ์ฉันท์มิตร
ปัจจัยที่ให้การระดมทรัพยากรสัมฤทธิ์ผล (ต่อ) ความมั่นใจ เป็นผู้อุปการะรายเก่า (เคยช่วยเหลือมาแล้ว) และความมั่นใจของผู้อุปการะรายใหม่ จากการบอกบุญต่อ ผู้รับสารมีความสนใจ และช่วยกันระดมทรัพยากร ภายใน-ภายนอกหน่วยงาน มาช่วยเหลือองค์กรครั้ง กลุ่มเป้าหมายมุ่งหวังสามารถทำ CSR ได้ (Corporate Social Responsibility)
ปัจจัยที่ให้การระดมทรัพยากรสัมฤทธิ์ผล (ต่อ) การสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร (บริจาค) (Corporate Image) - บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมโดยรวม - เพื่อให้คนทั่วไปเห็นภาพ และรู้สึกว่าองค์กรนั้น เป็นพลเมืองดีของสังคม - เพื่อสร้างจิตอาสา เพื่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในหน่วยงาน และเพื่อภาพลักษณ์ขององค์กร - อื่น ๆ
ประสบการณ์ การระดมทุนทรัพยากรทางไปรษณีย์ การติดตามผล กลุ่มเป้าหมายมุ่งหวัง (ต้องค้นหา) - ผู้อุปการะรายเก่า - หนังสือทำเนียบ - ผู้ถือบัตรเครดิต (ต้องซื้อ) - อินเตอร์เน็ต - อื่น ๆ (หน่วยงานภาครัฐ , แนะนำ, AD.) ผลความสำเร็จ = 1-4 % ไม่พอใจ = 5-10 % พอใจ = 11%-20% ดี = 20 % ขึ้นไป ดีมาก
เทคนิคการประชาสัมพันธ์เพื่อการระดมทรัพยากร จงรู้จักขององค์กรของคุณ จงรู้จักผู้มีอุปการะคุณ จงวางเครือข่ายในองค์กรผู้มีอุปการะคุณ จงทำให้มันง่าย ๆ เข้าไว้ จงสร้างผลงานและพัฒนาองค์กรของคุณอย่างไม่หยุดยั้ง
การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์ ต้องมีประเด็น ถึงกลุ่มเป้าหมายมุ่งหวัง และสื่อสารชัดเจน
สวัสดีค่ะ ความสำเร็จ ในการระดมทรัพยากร... พัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ พัฒนาวาทศิลป์ หรือศิลปะในการพูด และมารยาทในการสนทนา มีมนุษยสัมพันธ์ในการบริการ ภาษาเขียนชัดเจน สามารถโน้มน้าว คล้อยตาม มีเทคนิคจูงใจคน คือศาสตร์และศิลป์ ... กลุ่มเป้าหมายมุ่งหวังยอมรับ องค์กรได้ความช่วยเหลือ สวัสดีค่ะ