กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การวิจัย RESEARCH.
นางสาวสกุณา น้อยมณีวรรณ์
บทที่๑ กำเนิดพระพุทธศาสนา
การศึกษารายกรณี.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรม
ประวัติพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาเกิดที่ประเทศอินเดีย ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี เกิดหลังศาสนาพราหมณ์ ๖๐๐ ปี ก่อนศาสนาคริสต์ ๕๔๓ ปี ก่อนศาสนาอิสลาม ๑,๑๒๔.
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI.) เรื่อง การคูณทศนิยม
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
ปีการศึกษา 2555 กับ ปีการศึกษา 2556
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
วันอาสาฬหบูชา.
กิจกรรมวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
ข้อเสนอแนะ 1.ภาษาไทย สาระการฟัง การดูและการพูด มฐ. ท3.1 สาระการฟัง การดูและการพูด มฐ. ท3.1 สาระหลักการใช้ภาษา มฐ. ท 4.1 สาระวรรณคดีและวรรณกรรม.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
มรรค : ธรรมที่ควรเจริญ
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
อริยสัจ 4.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ชิ้นที่ 2 นางสาวจรรยา พุฒเจริญ คอมฯถูกใช้ในการออกแบบ สถานการณ์หรือปัญหาที่ ซับซ้อนต่างๆ.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
การสร้างสื่อ e-Learning
วิธีสอนแบบอุปนัย.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา นางสาวสุนทรี ชัยชนะ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ช่วงชั้น 4 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่

อริยสัจ 4 คือ อะไร หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบแล้วนำมาประกาศเผยแพร่ให้เหล่าสาวกได้รู้เข้าใจ และนำไปปฏิบัติเพื่อถึงความสิ้นสุดแห่งทุกข์หรือปัญหา เป็นหลักความจริงที่สมบูรณ์ด้วย หลักการ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จัดเป็นหลักคำสอนที่สำคัญที่สุดและเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา

อริยสัจ 4 ประกอบด้วย ทุกข์ เป็นสภาวะที่จะต้องกำหนดรู้ 1. ทุกข์ หมายถึง ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ หรือสภาพที่บีบคั้นจิตใจให้ทนได้ยาก ทุกข์ เป็นสภาวะที่จะต้องกำหนดรู้ 2. สมุทัย หมายถึง ต้นเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ได้แก่ ตัณหา 3 ประการ คือ กามตัณหา ภวตัณหา และวิภวตัณหา # สมุทัยเป็นสภาวะที่จะต้องละหรือทำให้หมดไป

# เป็นสภาวะที่ต้องทำความเข้าใจให้แจ้งชัด 3. นิโรธ หมายถึง ความดับทุกข์ หรือสภาวะที่ปราศจากทุกข์ # เป็นสภาวะที่ต้องทำความเข้าใจให้แจ้งชัด 4. มรรค หมายถึง ทางดับทุกข์ หรือ ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์ ได้แก่ มรรค 8 # เป็นสภาวะที่ต้องลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจึงจะไปสู่ความดับทุกข์

อริยสัจ4 ศาสตร์แห่งเหตุผล สมุทัย(ละ) ทุกข์(รู้) เหตุ ผล มรรค(ปฏิบัติ) นิโรธ(เข้าใจ)

การแก้ปัญหาตามกระบวนการอริยสัจ4 ทุกข์ – ขั้นกำหนดปัญหา รู้สิ่งที่เป็นปัญหา หาสาเหตุ สมุทัย – ขั้นตั้งสมมุติฐาน กำหนดการแก้ปัญหา คิดค้นวิธีการ มรรค – ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล ลงมือปฏิบัติ ทดลอง นิโรธ – ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล ค้นพบความจริง

กระบวนการอริยสัจ 4 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้หลากหลายสาระวิชาหรือบูรณาการ ในสาระวิชาต่างๆ

ตัวอย่างผลงานนักเรียนจาก การบูรณาการ 3 วิชา ต่อไปนี้ 1. พุทธศาสนา 2. คอมพิวเตอร์ 3. ภาษาอังกฤษ ***การใช้กระบวนการอริยสัจ 4 ในการออกแบบเครือข่ายและการใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนองาน