กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา นางสาวสุนทรี ชัยชนะ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ช่วงชั้น 4 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่
อริยสัจ 4 คือ อะไร หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบแล้วนำมาประกาศเผยแพร่ให้เหล่าสาวกได้รู้เข้าใจ และนำไปปฏิบัติเพื่อถึงความสิ้นสุดแห่งทุกข์หรือปัญหา เป็นหลักความจริงที่สมบูรณ์ด้วย หลักการ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จัดเป็นหลักคำสอนที่สำคัญที่สุดและเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา
อริยสัจ 4 ประกอบด้วย ทุกข์ เป็นสภาวะที่จะต้องกำหนดรู้ 1. ทุกข์ หมายถึง ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ หรือสภาพที่บีบคั้นจิตใจให้ทนได้ยาก ทุกข์ เป็นสภาวะที่จะต้องกำหนดรู้ 2. สมุทัย หมายถึง ต้นเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ได้แก่ ตัณหา 3 ประการ คือ กามตัณหา ภวตัณหา และวิภวตัณหา # สมุทัยเป็นสภาวะที่จะต้องละหรือทำให้หมดไป
# เป็นสภาวะที่ต้องทำความเข้าใจให้แจ้งชัด 3. นิโรธ หมายถึง ความดับทุกข์ หรือสภาวะที่ปราศจากทุกข์ # เป็นสภาวะที่ต้องทำความเข้าใจให้แจ้งชัด 4. มรรค หมายถึง ทางดับทุกข์ หรือ ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์ ได้แก่ มรรค 8 # เป็นสภาวะที่ต้องลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจึงจะไปสู่ความดับทุกข์
อริยสัจ4 ศาสตร์แห่งเหตุผล สมุทัย(ละ) ทุกข์(รู้) เหตุ ผล มรรค(ปฏิบัติ) นิโรธ(เข้าใจ)
การแก้ปัญหาตามกระบวนการอริยสัจ4 ทุกข์ – ขั้นกำหนดปัญหา รู้สิ่งที่เป็นปัญหา หาสาเหตุ สมุทัย – ขั้นตั้งสมมุติฐาน กำหนดการแก้ปัญหา คิดค้นวิธีการ มรรค – ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล ลงมือปฏิบัติ ทดลอง นิโรธ – ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล ค้นพบความจริง
กระบวนการอริยสัจ 4 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้หลากหลายสาระวิชาหรือบูรณาการ ในสาระวิชาต่างๆ
ตัวอย่างผลงานนักเรียนจาก การบูรณาการ 3 วิชา ต่อไปนี้ 1. พุทธศาสนา 2. คอมพิวเตอร์ 3. ภาษาอังกฤษ ***การใช้กระบวนการอริยสัจ 4 ในการออกแบบเครือข่ายและการใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนองาน