ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
องค์ประกอบของห้องเรียนคุณภาพ หลักสูตร ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมสนับสนุน แหล่งเรียนรู้ ออกแบบการจัดการ เรียนรู้อิงมาตรฐาน Positive Discipline ICT โรงเรียน ผู้บริหารผู้นำการเปลี่ยนแปลง ICT ห้องเรียน ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง ห้องเรียน คุณภาพ CAR Inside out Outside in การวางแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan) มุ่งสู่มาตรฐานสากล
วิธีดำเนินงานอย่างเป็นระบบ
Deming Lehman Chat PLAN DO CHECK ACTION MODIFICATION - NEED - MEASURABLE GOALS - CONSTRAINTS - ALTERNATIVES - SELECTION - ค้นหาปัญหา/ความต้องการ/ความจำเป็น - กำหนดเป้าหมาย - หาทางเลือกในแก้ปัญหา - ศึกษาหลักการ/แนวคิดในการแก้ปัญหา - กำหนดวิธีการแก้ปัญหา PLAN DO IMPLEMENTATION ปฏิบัติการ CHECK การติดตามและประเมินผล ได้ผล – เผยแพร่/ขยายผล/ปฏิบัติตาม ไม่ได้ผล – พัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไข ACTION MODIFICATION 4
ความสำเร็จของผู้นำการเปลี่ยนแปลง KPI : ครบทุกเรื่องของห้องเรียนคุณภาพ K:Knowledge (ความรู้) P:Performance (ผลการปฏิบัติงาน) I:Indicator (ตัวชี้วัด)
ด้านการออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐาน 1 ความรู้(Knowledge) ครูออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ตามรูปแบบ Backward Design ผู้บริหารนิเทศ Coach การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการปฏิบัติงาน(Performance) ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อิงมาตรฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตัวชี้วัด(Indicator) นักเรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่สะท้อนคุณภาพการคิดระดับสูง ผลการเรียนรวบยอดระดับสถานศึกษาและระดับชาติ
ด้าน ICT 2 ความรู้(Knowledge) ผลการปฏิบัติงาน(Performance) การใช้ e-mail การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการผ่าน Website ตัวชี้วัด(Indicator) มีแผนพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ ICT
ด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3 ความรู้(Knowledge) การจัดทำ ID Plan การจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ผลการปฏิบัติงาน(Performance) การใช้ CAR ในการพัฒนาตนเองและนักเรียน ตัวชี้วัด(Indicator) รายงานการพัฒนาตนเองและนักเรียน
ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4 ความรู้(Knowledge) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การสร้างวินัยเชิงบวก ผลการปฏิบัติงาน(Performance) การพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบ ตัวชี้วัด(Indicator) ครูมีพฤติกรรมเชิงบวก รายงานการพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบแบบองค์รวม ทั้งร่างกาย สติปัญญา สังคม และอารมณ์
ด้านผู้นำการเปลี่ยนแปลง 5 ความรู้(Knowledge) แนวคิด/หลักการของผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผลการปฏิบัติงาน(Performance) แผนการพัฒนาตนเอง ผลงานเชิงสร้างสรรค์ ตัวชี้วัด(Indicator) การมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงาน ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนได้เสีย
แนวทางการขับเคลื่อนของสถานศึกษา วิเคราะห์บริบทและสภาพปัจจุบันของโรงเรียน ศึกษาแนวคิด/หลักการ กำหนดเป้าหมายสู่ห้องเรียนคุณภาพ จัดทำแผนพัฒนาของสถานศึกษา ดำเนินการพัฒนาสู่ห้องเรียนคุณภาพ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล รายงานการพัฒนา
แนวการดำเนินงานของ สพท.สป.2 กำหนดกลยุทธ์การนิเทศ/ติดตาม ติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนตาม CAR 1- 4 สรุปผลการประเมินภายในเดือนกันยายน 2551 ประกาศผลการคัดเลือกตัวแทนสถานศึกษาของ สพท.สป.2 ภายในเดือนตุลาคม 2551 ตัวแทนสถานศึกษาจัดแสดงผลงาน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในเดือนพฤศจิกายน 2551
สวัสดี