ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
วิธีการทางสุขศึกษา.
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
ภาษาทางสื่อ วิทยุโทรทัศน์
หน่วยที่ 5 ภาษาทางสื่อ ภาพยนตร์.
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
( Human Relationships )
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ความหมายของการวิจารณ์
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
Chapter 4 การตลาด ผ่านโซเชียลมีเดีย
องค์ประกอบของบทละคร.
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
ความหมายของการวิจารณ์
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สปอตวิทยุ.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
บทที่ 16 ครอบครัว.
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 2 เรื่อง ค่านิยมที่ดีและเหมาะสม ของเพื่อนสนิท.
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ หน่วยที่ 6 ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ

วัตถุประสงค์การเรียน 1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของสื่อมิวสิควิดีโอ 2. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อมิวสิควิดีโอ

ความหมายของมิวสิควิดีโอ * มิวสิควิดีโอ (MUSIC VIDEO) คือ การผูกเรื่องราวระหว่างเนื้อร้อง ทำนอง มาผสมผสาน กันสร้างเรื่องราวผ่านสื่อให้เห็นทั้งภาพและเสียงทางโทรทัศน์

มิวสิควิดีโอ (MUSIC VIDEO) เป้าหมายของการผลิตมิวสิควิดีโอ ก็เพื่อสร้างสิ่งที่ศิลปินนำเสนอในเพลงให้กลายเป็นภาพ เพื่อให้ผู้ชมติดตามฟังเพลง โดยให้ภาพนั้นสื่อความหมายของเพลงหรือเนื้อหาสาระที่ต้องการจะถ่ายทอด ยึดหลักในการสร้างภาพจากเพลง ภาพจะต้องสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้

การสร้างสรรค์มิวสิควิดีโอได้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของค่ายเพลง เพื่อให้มีชิ้นงานออกอากาศทางสื่อโทรทัศน์ ซึ่งเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

บทบาทและความสำคัญของมิวสิควิดีโอ 1. มิวสิควิดีโอมีบทบาทในการเสนอสิ่งแวดล้อม ประสบการณ์ อารมณ์และวัฒนธรรมวัยรุ่น (Youth Culture) 2. มิวสิควิดีโอเป็นพื้นฐานทางการตลาดของเพลงสมัยนิยม (Popular song)

3. มิวสิควิดีโอมีรูปแบบเฉพาะที่ใช้เป็นสื่อเพื่อการโฆษณาของบริษัทเทปเพลง 4. มิวสิควิดีโอมีอิทธิพลในการสร้างฝัน จินตนาการ และวัฒนธรรมวัยรุ่น

ลักษณะเฉพาะของมิวสิควิดีโอ ภาพยนตร์สั้น ๆ จบใน 3 นาที เนื้อหามักเน้นเรื่องความรัก / ความผิดหวัง ยึดภาพลักษณ์นักร้องเป็นหลัก : เป็นภาพประกอบเพลง หรือเพลงประกอบภาพ

ลักษณะเฉพาะของมิวสิควิดีโอ ระยะเวลาในการโฆษณาสั้นกว่าโฆษณาสินค้าอื่น โฆษณาที่ไม่เหมือนโฆษณา : ให้ทดลองดูจนพอใจค่อยซื้อสินค้า กลุ่มผู้รับสารเป็นวัยรุ่นโดยเฉพาะ ครอบงำอุดมการณ์แบบไม่รู้ตัว

การใช้ภาษาทางสื่อมิวสิควิดีโอ เนื้อหาของมิวสิควิดีโอไม่ควรชี้นำความคิด ค่านิยมหรือสิ่งที่ไม่เหมาะสมแก่ผู้ชม โดยอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ เช่น การแต่งกายของวัยรุ่น ความฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย การนำเสนอค่านิยมที่ผิด เช่น การปฏิบัติตัวระหว่างชายหญิงที่เป็นคู่รักกัน

ควรระวังการนำเสนอเนื้อหาในเรื่องของความรุนแรง ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงในการใช้อารมณ์ การแสดงออกของวัยรุ่นเกี่ยวกับความเสียใจ การแสดงออกในเรื่องความรัก พยายามสอดแทรกเนื้อหาสาระในเชิงสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาแก่ผู้ชม

ระวังการเผยแพร่มิวสิควิดีโอจากต่างประเทศ ซึ่งมีความแตกต่างจากสังคมไทยในเรื่องของวัฒนธรรม อาจจะนำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสม ภาพล่อแหลม ภาพยั่วยุอารมณ์ทางเพศ ไม่ควรนำเสนอคำพูดที่หยาบคาย สองแง่สองง่าม ภาษาสแลง ผิดความหมาย ไม่ถูกต้อง

ควรส่งเสริมเนื้อหาเพื่อการแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม สังคมที่ดีงามของไทย

มิวสิควิดีโอเป็นสื่อประเภทหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการสะท้อนอุดมการณ์ความคิด ค่านิยม และความเป็นไปทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ให้คนในสังคมได้รับรู้ถึงปัญหาและเรียนรู้เป็นบทเรียน ดังนั้นผู้ผลิตควรคำนึงถึงการสร้างสรรค์เนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบที่ตามมาด้วย

คำถามท้ายหน่วยที่ 6 1. อธิบายถึงผลกระทบของสื่อมิวสิควิดีโอ 2. ยกตัวอย่างภาษาที่ไม่เหมาะสมในสื่อมิวสิค วิดีโอ พร้อมให้เหตุผลอธิบายสนับสนุนว่า ตัวอย่างที่ยกมานั้นมีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมอย่างไรบ้าง