การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

การพูด.
การติดต่อสื่อสาร.
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
การสื่อสารข้อมูล.
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
แบบจำลองการสื่อสาร Communication Model.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback.
บทนำ บทที่ 1.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ยุทธศาสตร์ การสื่อสารองค์กร
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
( Human Relationships )
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การผลิตรายการโทรทัศน์
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การสื่อสาร ข้อมูล. การติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่มากับ มนุษย์ เนื่องจากมนุษย์ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นก้อน โดยมนุษย์ใช้ภาษาเป็นสื่อในการส่ง.
การสื่อสาร ข้อมูล (Data Communication) การสื่อสารข้อมูล (Data Communications) กระบวนการถ่ายโอนหรือ แลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างผู้ส่ง และผู้รับ โดยผ่านช่องทางสื่อสาร.
การสื่อ ความหมาย. 1. บรรยายเรื่องการสื่อ ความหมายได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ.
การสื่อสารข้อมูล จัดทำโดย นางสาวกาญจนา แสงเพ็ชร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การนำเสนอสารด้วยวาจา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์

ความสำคัญของการสื่อสาร ในการสร้างมนุษยสัมพันธ์

1. การติดต่อสื่อสารเป็นเครื่องมือ ถ่ายทอดข้อมูล อารมณ์ ความ รู้สึก ความคิด และความต้องการ ให้อีกฝ่ายเข้าใจ พึงพอใจ รักใคร่ เชื่อถือ ศรัทธา นำไปสู่การให้ ความร่วมมือ 2. ทำให้การดำเนินชีวิตและการ บริหารงานประสบผลสำเร็จ

การสื่อสาร (Communication)

ความหมายของการสื่อสาร มาจากภาษาละติน “Communis” หมายถึง ร่วมกัน คล้ายคลึงกัน หมายถึง สิ่งที่มุ่งสร้างให้เกิด “ความร่วมกัน” ระหว่างบุคคล ที่เกี่ยวข้อง

การสื่อสาร เป็นกระบวนการส่งหรือ แลกเปลี่ยนข่าวสารหรือความคิดระหว่าง บุคคลกับบุคคล การสื่อสารเน้น ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

องค์ประกอบของการสื่อสาร 1. ผู้ส่งสาร (Sender or Communication) 2. สาร (Message) 3. ช่องทางหรือสื่อ (Channel) 4. ผู้รับสาร (Receiver of Destination) 5. ผลของการสื่อสาร (Effects)

ผู้ส่งสาร(Sender or Communication) หมายถึง บุคคลหรือแหล่งที่มาของ ข่าวสารอาจเป็นบุคคลคนเดียวหรือ คณะบุคคลหรือองค์การ เช่น สถานีวิทยุโทรทัศน์

แหล่งข่าวสารต้องเข้ารหัส (Encode) ผู้รับปลายทางจะทำการถอดรหัส (Decode) ออกมา ผู้ส่งกับผู้รับต้องมี การปรับเข้าหากันหรือมีความร่วมมือกัน

สาร (Message) หมายถึง เนื้อหาสาระที่ส่งออกไปจาก หมายถึง เนื้อหาสาระที่ส่งออกไปจาก ผู้ส่งอาจจะเป็นความคิดหรือเรื่องที่จะ ส่งไปตามสื่อ เช่น คำพูด ข้อเขียน รูปภาพ

แบ่งเป็น 3 ลักษณะ 1. สัญลักษณ์ของสาร เช่น คำ วลี ประโยค 2. เนื้อหาของสาร เช่น ข้อความ บทสรุป ความคิดเห็น 3. การเลือกและการจัดลำดับ ข่าวสาร เช่น บรรณาธิการ

ช่องทางหรือสื่อ (Channel) หมายถึง ตัวกลางหรือพาหะ ที่จะนำสารไปยังผู้รับสาร

แบ่งเป็น 3 ลักษณะ 1. วิธีการลงรหัสและถอดรหัส ข่าวสารเป็นภาพหรือเป็นเสียง 2. พาหะที่นำข่าวสาร เช่น กระดาษ ม้วนเทป 3. ตัวพาหะนำไป เช่น อากาศ แสง

ผู้รับสาร (Receiver of Destination) หมายถึง บุคคลที่เป็นจุดหมายปลายทาง ของข่าวสารที่ส่งออกไปได้รับสารรับรู้ ข่าวสารด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 แล้วจึงส่งถอดรหัสตีความ

ผลของการสื่อสาร (Effects) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหรือ ข้อแตกต่างซึ่งเกิดขึ้นกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลอันเนื่องมาจาก ข่าวสารที่ได้รับ

1. ระดับจุลภาค เป็นการศึกษา เฉพาะตัวบุคคล 2. ระดับมหภาค เป็นการศึกษา ผลของการสื่อสารที่มีต่อสังคม ส่วนรวม และการพัฒนาประเทศ

ประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสาร 1. การเคลื่อนไหวที่มีการวางแผนมาก่อน 2. ความเหมาะสมกับวัฒนธรรม 3. การส่งข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ ต้องถึงผู้รับสาร

4. ใช้การติดต่อสื่อสารแบบสองทาง 5. การทำซ้ำ 6. การสาธิต 7. การฝึกปฏิบัติ

สื่อที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร 1. ภาษาพูด

2. ภาษาเขียน

3. ภาษาท่าทาง

4. ภาษามือ

5. รูปภาพ

6. สัญลักษณ์

7. สื่อมวลชน * สิ่งตีพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์

* สิ่งที่ไม่ตีพิมพ์ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต

ปัญหาการติดต่อสื่อสาร 1. ปัญหาที่เกิดจากตัวบุคคล ผู้ส่งสารและ ผู้รับสาร 1.1 ความบกพร่องของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง กับการติดต่อสื่อสาร

1.2 ขาดทักษะในการสื่อความ 1.3 ใช้ภาษายากเกินไป 1.4 ใช้ภาษาต่างประเทศปน ภาษาไทย

1.5 ผู้ส่งสารไม่เข้าใจในเรื่องที่จะสื่อสาร ดีพอ 1.6 ผู้ส่งสารมีเจตนาบิดเบือนข่าวสาร บางอย่าง 1.7 ผู้ส่งสารมีอคติ

1.8 ขาดศรัทธาในการฟัง 1.9 บทบาท ตำแหน่ง หน้าที่ 1.10 ผู้ส่งสารพูดผิดพลาด โดยไม่เจตนา

2. ปัญหาด้านข่าวสาร 2.1 ข่าวบิดเบือน 2.2 ข้อมูลไม่ชัดเจนหรือคลุมเครือ 2.3 ข้อมูลเข้าใจยาก

3. ปัญหาด้านสื่อ 3.1 ภาษา พูด เขียน 3.1.1 คำพูดเดียวแต่มีหลายความหมาย 3.1.2 ภาษาท้องถิ่น 3.1.3 ข่าวลือ 3.1.4 คำพูดที่เคลือบแฝง

3.2 ภาษาท่าทาง สีหน้า แววตา 3.3 สัญลักษณ์ 3.4 สื่อมวลชน

4. สิ่งแวดล้อม 4.1 เสียงรบกวน 4.2 แสง 4.3 อุณหภูมิ 4.4 ระยะทางของการสื่อสาร

การปรับปรุงกระบวนการติดต่อสื่อสาร 1. การส่งผลสะท้อนกลับของข่าวสาร 2. เพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสาร ให้มากขึ้น 3. ใช้วิธีการติดต่อสื่อสารแบบตัวต่อตัว 4. มีความรู้สึกไวต่อโลกของผู้รับสาร

5. ควรมีความรู้ในเรื่องของความหมาย ของสัญลักษณ์ต่างๆ 6. สนับสนุนคำพูดหรือกิริยาท่าทาง เพื่อเน้นย้ำความหมาย 7. ควรใช้ภาษาอย่างง่าย

การแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพ ของการติดต่อสื่อสาร 1. ปฏิบัติซ้ำๆเพื่อให้เกิดความเข้าใจ 2. ใช้วิธีเขียนในสิ่งที่พูดไปแล้ว 3. ใช้ภาษาพูดหรือเขียนให้เรียบง่ายที่สุด

4. ต้องมีการส่งผลสะท้อนกลับ ของข่าวสาร 5. สาธิตให้เห็นถึงความหมายที่ ต้องการสื่อสาร