Consumer behavior
As shown in Figure 15.1:middle-age people make the most money Consumer behavior As shown in Figure 15.1:middle-age people make the most money
Consumer behavior Age Subcultures
The present: 6 Generation Gen-S 1901 1924 G.I Gen 1941 1965 Gen-S Gen-B 1971 88-108 ปี Gen-X 1980 71-87 ปี 1987 47-70 ปี Gen-Y 41-46 ปี Gen-M 32-40 ปี 25-31 ปี G.I Gen, Silent Generation, Boomer Generation, X Generation, Y Generation, Millennial Generation
Consumer behavior Gen Y Gen X
Y-Generation Consumer behavior Idol: hip-hop star Eninem,Ricki Lake and other
ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี Consumer behavior อายุ 32-40 ปี(1971-1980) ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี บุคคลสำคัญที่ถือว่าเป็นตัวแทนผู้บริโภครุ่นนี้ ได้แก่ Prince William of Wales Prince Harry of Wales Anna Paquin ลีอุน จู
ทำไมถึงเรียก Gen-Y มีที่มาจากคำว่า “Why” พฤติกรรมช่างสงสัย Consumer behavior ทำไมถึงเรียก Gen-Y มีที่มาจากคำว่า “Why” พฤติกรรมช่างสงสัย มีแนวโน้มเลียนแบบพฤติกรรมของ Gen-B จึงมีคนเรียกผู้บริโภคกลุ่มนี้ว่า “Echo Boomer, Generation Next”
Consumer behavior Overall Gen-Y เกิดในยุคที่อัตราการเจริญเติบโตของประชากรโลกลดลง ครอบครัวมีขนาดเล็ก ให้ความสำคัญกับการมีลูก(เลี้ยงดี) สภาพโดยรวมทางสังคม ทุกประเทศเริ่มแยกกลุ่มจน-รวย คนรวยมีโอกาสทางสังคมดีกว่า เด็กที่เกิดในประเทศกลุ่มรวยใหม่ (New Rich Countries)เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น กรีซ ถูกชี้นำ(Life style)โลกตะวันตกคือมาตรฐานที่ดีที่สุด ซึ่งขัดแย้งกับมาตรฐานเดิม ทำให้เกิดช่องว่างทางสังคม
Social Background พัฒนาการสำคัญที่มีผลต่อวีถีชีวิตของ Gen-Y Consumer behavior Social Background พัฒนาการสำคัญที่มีผลต่อวีถีชีวิตของ Gen-Y Internet-เป็นระบบที่สมบูรณ์ การมีคอมพิวเตอร์และinternet ไม่ได้เป็นสิ่งพิเศษ หลายคนมีe-mail, web ของตน มีการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนแบบ Real Friends, Virtual Friends
2. Instant Messaging-อยู่ในโลกการสื่อสารแบบทันที ในรูป Chat Online Consumer behavior 2. Instant Messaging-อยู่ในโลกการสื่อสารแบบทันที ในรูป Chat Online
Consumer behavior 3. Mobile Phone-โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับสื่อสารธรรมดาที่สามารถเป็นเจ้าของได้
Consumer behavior Marketing to Gen-Y เป็นนักปฏิบัติ(Practical) ให้ความสำคัญกับคุณค่าที่จับต้องได้(Tangible Benefits)มากกว่าคุณค่าทางอารมณ์(Emotional Benefits) เป็นนักช๊อป ชองซื้อสินค้าแฟชั่น แต่มีพฤติกรรมใส่ใจราคา นิสัยไม่ยึดติดแบรนด์เก่าๆ
Consumer behavior Generation X เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมโดดเด่นในฐานะเป็นผู้บริโภคชั้นแถวหน้า มีเงิน ตามใจตัวเอง บริโภคสินค้าหลายมิติ ชอบแบรนด์ ซื้อสินค้าโดยมีความพอใจเป็นตัวตั้ง
Consumer behavior Marketing to Gen-X คลั่งแบรนด์ ทั้งที่แบบแบรนด์ประจำ(Regular Brands) หรือแบรนด์จร(Ad hoc Brands)แบรนด์ที่มีความเด่นในช่วงนั้น
Gen-Y VS Gen-X Gen-Y Consumer behavior เป็นผู้บริโภคที่โชคดี เกิดมาในฐานะเป็นคนสำคัญของครอบครัว ชีวิตวัยเยาว์มีความสุข จึงมีการเรียกว่า Improved Version of Gen-X (สามารถทำหลายอย่างได้เหมือน Gen-Xแต่ทำได้ดีกว่า) การเลี้ยงดูที่ดีในวัยเยาว์ทำให้Gen-Yแยกเป็น2กลุ่ม Twixter-ไม่อยากแยกครอบครัว Early Nesters-ชื่นชมการมีชีวิตครอบครัวแบบGen-B
Gen-X Consumer behavior เอาใจยาก พฤติกรรมการซื้อมีความถี่ และหลากหลาย การทำการตลาดจึงต้องละเอียดลึกซึ่ง
Present by: Pinpinut Satthamnuwong Consumer behavior Thank you Present by: Pinpinut Satthamnuwong