กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

คำบรรยายพิเศษพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2549 สพท.ขอนแก่น เขต 4 นายสายัณห์ ผาน้อย.
แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
นโยบาย สพฐ. ปี
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
เล่าสู่กันฟัง ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
ผอ.สพท. และหัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนทั่วประเทศ
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
โรงเรียนคุณภาพ สพท.ชัยภูมิ เขต 3
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550 กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550 กลุ่มนโยบายและแผน สพท.กระบี่

-แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ระยะที่ 10 ที่มาของการจัดทำแผน -แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ระยะที่ 10 -แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ศธ. -แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี สพฐ. -เป้าหมาย/จุดเน้น/แนวดำเนินงาน ของ สพฐ. -ข้อตกลง กพร. -แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี จังหวัดกระบี่ -สภาพปัญหา อุปสรรค ความต้องการ

สรุปแผนฯ 10 (พ.ศ.2550-2554) พัฒนา แบบองค์รวม เศรษฐกิจ พอเพียง ยึดคนเป็น ศูนย์กลาง สังคมอยู่เย็น เป็นสุขร่วมกัน ปรับโครงสร้าง การผลิต O 3 สร้างโอกาส การเรียน รู้คู่คุณธรรม O 1 เพิ่มศักยภาพชุมชน เชื่อมโยงเครือข่าย การเรียน รู้คู่คุณธรรมO 2 สร้างภูมิคุ้มกัน O 5 สร้างระบบแข่งขัน ให้เป็นธรรม O 4 สร้างความอุดม สมบูรณ์ของ ทรัพยากรกร O 7 สร้างหลัก ธรรมาภิบาล O 6 S 2 สร้างความ เข้มแข็ง ชุมชน S 3 ปรับโครงสร้าง เศรษฐกิจ S 1 พัฒนาคุณภาพ คนและสังคม S 4 ความหลากหลาย ทางชีวภาพ S 5 ธรรมาภิบาล

ภารกิจหลัก สพฐ. 1. ผลักดันการปฎิรูปการศึกษาตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลให้เห็นผลเป็นรูปธรรม 2. ทบทวน ปรับปรุง แก้ไข ริเริ่ม เพื่อวางพื้นฐานและเตรียมความพร้อมการปฏิรูปการศึกษาในระยะ 3 ปีต่อไป

เป้าหมายในการดำเนินงานตามภารกิจ 1.ขยายโอกาสทางการศึกษาของประชาชน ให้กว้างขวางและทั่วถึง -การศึกษาภาคบังคับที่ยังตกหล่น และไม่ทั่วถึง -การศึกษา 12 ปี -การพัฒนาการศึกษาปฐมวัย จุดเน้น

เป้าหมายในการดำเนินงานตามภารกิจหลัก(ต่อ) 2. พัฒนาคุณภาพและมาตราฐานการศึกษาทุกระดับ - การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นคุณธรรม นำความรู้ และเชื่อมโยงสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ วิถีชีวิตประชาชน -การปรับปรุงหลักสูตรและการปฏิรูปการเรียนการสอนโดยรวม -การแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ การคิดวิเคราะห์ -ยกระดับผลสัมฤทธิ์ในวิชาหลัก จุดเน้น

เป้าหมายในการดำเนินงานตามภารกิจหลัก(ต่อ) 3. กระจายอำนาจสู่เขตพื้นที่และสถานศึกษา -กระจายอำนาจและเสริมความเข้มแข็งให้ สพท. เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถานศึกษา ประกันโอกาส ประกันคุณภาพ ประกันประสิทธิภาพทางการศึกษา -กระจายอำนาจให้สถานศึกษาที่มีความพร้อมเพื่อให้สามารถบริหารการจัดการโดยมีโรงเรียนเป็นฐานอย่างสมบูรณ์ -จัดระบบที่จะพัฒนาสถานศึกษาที่ไม่ได้มาตราฐานและมีขนาดเล็ก -ปรับปรุงกลไกและองค์คณะบุคคลที่รองรับการกระจายอำนาจให้เกิดประสิทธิภาพและความเป็นธรรม จุดเน้น

เป้าหมายในการดำเนินงานตามภารกิจหลัก(ต่อ) 4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคเอกชน -ปรับระบบความสัมพันธ์กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง -ส่งเสริมการจัดการศึกษาทางเลือกของหน่วยงานต่าง ๆ จุดเน้น

การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ สพท. สถานศึกษา นักเรียน สพฐ. ผู้ปกครอง องค์กรส่วนท้องถิ่น ประชาคม

แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 แนวทางการดำเนินงานในปี 2550

แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 สพฐ. 1. พัฒนาสู่ความเป็นองค์กรหลักในการจัด ส่งเสริม สนับสนุนและกำกับ ติดตาม ดูแลการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระบบ 2. ปรับยุทธศาสตร์การทำงานเพื่อกระจายอำนาจสู่ สพท. สถานศึกษา และทำงานเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานอื่น 3. เน้นบทบาทในด้านการกำหนดและผลักดันนโยบายการสนับสนุนในเรื่องการจัดทำแผน ระบบข้อมูล งานวิจัยและองค์ความรู้ ระบบจัดการความรู้ การพัฒนาเครือข่าย การกำกับติดตาม การเผยแพร่สื่อสาร เพื่อทำความเข้าใจแก่สาธารณชน และผลักดันทางกฎหมาย

แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 สพท. 1.พัฒนาความพร้อมในด้านกรอบอัตรากำลัง ระบบข้อมูล ICT และการสื่อสาร การทำงานเป็นเครือข่ายกับหน่วย งานอื่น 2.ปรับปรุงระบบองค์คณะบุคคลให้มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม 3.จัดทำแผนปฏิบัติการ 1 ปี และแผนพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐาน 3 ปี

แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 สพท.(ต่อ) 4. ปรับปรุงระบบจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม และมี ความคล่องตัว เพิ่มศักยภาพในการระดมทรัพยากร จากแหล่งอื่น 5. พัฒนาความเข้มแข็งในงานด้านวิชาการเพื่อยกระดับ คุณภาพและมาตราฐานของโรงเรียนให้ได้ 6. พัฒนาระบบกำกับ ติดตาม เพื่อประกันโอกาส คุณ ภาพ และธรรมภิบาล โดยในเบื้องต้นจะยึดหลัก 5 ป. คือ โปร่งใส เป็นธรรม ประหยัด ประสิทธิภาพ และ ป. สุดท้าย

แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 สถานศึกษา 1. พัฒนาสถานศึกษาที่มีความพร้อมให้สามารถบริหารได้โดยมีโรงเรียนเป็นฐาน 2. จัดระบบบริหารเป็นกลุ่มสำหรับโรงเรียนที่ต่ำกว่ามาตราฐานและมีขนาดเล็ก 3. แก้ปัญหารื่องการขาดแคลนครูอย่างเป็นธรรม ปัญหาหนี้สินและเชื่อมโยงการพัฒนาคุณภาพสู่การประเมินวิทยฐานะ 4. ปรับเงินค่าใช้จ่ายต่อหัว ส่งเสริมการระดมทรัพยากรที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ปกครอง และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการจัดการ

แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 แนวทางการดำเนินงานในปี 2550 สถานศึกษา(ต่อ) 5. วางมาตราฐานที่จะพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม 6. เสริมความพร้อมในเรื่อง ICT และอาคารสถานที่เฉพาะที่เป็นความจำเป็นขั้นพื้นฐาน 7. วางมตราฐานดูแลเด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ และเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

Road Map การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานปี 2550

คุณภาพ ผู้เรียน ยกระดับคุณภาพ กศ. ขั้นพื้นฐาน -ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -คุณภาพสถานศึกษา -ความสามารถครู อุดหนุนพอเพียงในการพัฒนา คุณภาพกับเด็กทุกคน ยกระดับคุณภาพ กศ. ขั้นพื้นฐาน เพิ่มสิทธิและโอกาสทางการศึกษา คุณภาพ ผู้เรียน เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียน ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ใช้คุณธรรมนำความรู้เป็นฐานผ่านกระบวนการ คิดและวิเคราะห์ความพอประมาณและมีภูมิคุ้มกันที่ดี สพท.สถานศึกษาเข้มแข็ง

เพิ่มสัมฤทธิผล ทางการเรียน ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Map 1.1 -สร้างองค์ความรู้/เทคนิคใหม่ๆ -จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ -จัดทำคลังตัวอย่างการจัดการเรียน การสอน -แลกเปลี่ยนครูเครือข่าย -ส่งเสริมการผลิตและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน -ส่งเสริมการรักการอ่าน เพิ่มสัมฤทธิผล ทางการเรียน

พัฒนาศักยภาพการอ่าน การเขียน และคิดเลข ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Map1.2 -คลินิกหมอภาษา -ประกวดการอ่านการเขียน -กำหนดมาตรการให้เน้นการใช้ภาษาที่ถูกต้อง พัฒนาศักยภาพการอ่าน การเขียน และคิดเลข

ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน -วิเคราะห์จัดทำสมรรถนะครู -ประเมินพื้นฐานจัดกลุ่มสมรรถนะ การสอน -จัดทำหลักสูตรพัฒนาตามสมรรถนะ -อบรมและประเมินผลเพื่อพัฒนา Map 1.3 พัฒนาบุคลากร

เสริมสร้างคุณธรรมนำความรู้ ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน -เพิ่มความเข้มแข็งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน -สร้างภูมิคุ้มกันด้านเพศศึกษา ยาเสพติด -พัฒนากิจกรรมสร้างเสริมความสามัคคีและสมานฉันท์ -จัดการศึกษาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง Map1.4 เสริมสร้างคุณธรรมนำความรู้

บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้ ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Map1.5 -พัฒนาหน่วยการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจแบบพอเพียงทุกกลุ่มสาระ -จัดกิจกรรมส่งเสริมการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้

ปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Map1.6 -ปรับหลักสูตรแกนกลาง -พัฒนาเทคนิคการสอนใหม่ๆ -ปรับระบบการวัดผลประเมินผลการเรียน -พัฒนาสื่อต้นแบบ -วิจัยและพัฒนาหลักสูตร -พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก ปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

เสริมสร้างระบบประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐาน กศ.ขั้นพื้นฐาน/ปฐมวัย ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Map1.7 -พัฒนาคลังความรู้ตามมาตรฐาน -ตรวจสอบและทบทวนคุณภาพมาตรฐานฯ -พัฒนาเครือข่ายการประกันคุณภาพ -พัฒนาศูนย์ต้นแบบปฐมวัยตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เสริมสร้างระบบประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐาน กศ.ขั้นพื้นฐาน/ปฐมวัย

พัฒนาระบบการกำกับติดตามวิจัยพัฒนา ประเมิน ตรวจสอบและรายงาน ยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน Map 1.8 พัฒนาระบบการกำกับติดตามวิจัยพัฒนา ประเมิน ตรวจสอบและรายงาน -สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดทำแผนและการดำเนินงาน -พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อพัฒนาเชิงปริมาณและคุณภาพ

พัฒนาการคิดวิเคราะห์ เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียน Map2.1 -พัฒนาองค์ความรู้ -ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน -ปรับวิธีประเมินผลของครู ผู้บริหาร -วิจัยและประเมินผล พัฒนาการคิดวิเคราะห์

พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียน -กำหนดนโยบายเป้าหมายคุณธรรมนำความรู้ -ประกาศจุดเน้นคุณธรรม -รวบรวม Best Practice นวัตกรรม -รวบรวมเทคนิคการเรียนการสอน -จัดทำ หา พัฒนาสื่อรูปแบบต่างๆ -พัฒนาโรงเรียนต้นแบบ -นิเทศ ติดตาม ช่วยเหลือให้กำลังใจ -สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ -ขยายผลกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมสู่โรงเรียนให้สอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน -วิจัย ประเมินผลและพัฒนา -ส่งเสริมและสนับสนุนยกย่องโรงเรียน/ผู้บริหาร/ครูและนักเรียนที่ทำดี Map2.2 พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียน -ปรับบทบาทหน่วยงาน -พัฒนาจริยธรรมการใช้สื่อ ICT แสวงหาความรู้ -พัฒนาสื่อต้นแบบ -ส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ -พัฒนาบุคลากร -สนับสนุนการใช้ ICT จัดและพัฒนาการเรียนการสอน Map2.3 ส่งเสริมการใช้ ICT

ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาต่าง ประเทศ เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียน -ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์การเรียนการสอน E แบบสื่อสาร -สร้างความเสมอภาคในการเรียนการสอน E อย่างมีคุณภาพ -พัฒนาการเรียนการสอนแบบสื่อสาร -สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ E และเพิ่มโอกาสการใช้ E นอกห้องเรียน Map2.4 ภาษาอังกฤษ ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาต่าง ประเทศ ภาษาจีน -พัฒนาระบบบริหารจัดการ -ปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน-สนับสนุนทางวิชาการให้ได้มาตรฐาน –พัฒนาการศึกษา ตามอัธยาศัย –พัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถทางภาษาจีน ให้เชี่ยวชาญในวิชาชีพเฉพาะ

พัฒนานวัตกรรมและโรงเรียนรูปแบบใหม่ เพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียน Map2.5 -หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน -หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม พัฒนานวัตกรรมและโรงเรียนรูปแบบใหม่

ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา -แนวทางบริหารงานนิติบุคคล -คำสั่งมอบอำนาจเพิ่มความอิสระคล่องตัว -จัดทำสาระสำคัญของกฎหมายและกระจายอำนาจ -ทบทวนกฎหมายกระจายอำนาจ -ถ่ายโอนสถานศึกษา -การขยายเขตพื้นที่การศึกษา -จัดกลุ่มโรงเรียนตามระดับความเข้มแข็ง Map 3.1 กระจายอำนาจ

ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา Map 3.2 -อ.ก.ค.ศ. -คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา -คณะกรรมการสถานศึกษา ปรับบทบาทคณะกรรม การ

ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา Map 3.3 -ระดับ สพฐ. -ระดับ สพท. -ระดับสถานศึกษา ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล

ภาวะผู้นำมุ่งผลสัมฤทธิ์ผู้บริหาร ความรู้ความสามารถตามวิทยะฐานะครู ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ภาวะผู้นำมุ่งผลสัมฤทธิ์ผู้บริหาร Map 3.4 -ผอ.สพท. -ผอ.สถานศึกษา -ศึกษานิเทศก์ พัฒนาบุคลากร ความรู้ความสามารถตามวิทยะฐานะครู

การบริหารจัดการประสิทธิภาพสถานศึกษาและ สพท. ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา Map 3.5 -กำหนดเป้าหมายและผลดำเนินการที่เคยทำได้ -จัดทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนกับงบประมาณ -กำหนดมาตรการเทียบกับผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการประสิทธิภาพสถานศึกษาและ สพท.

การทบทวนปรับโครงสร้างของ สพฐ. ปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา Map 3.6 -การบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ -ปรับสำนัก/หน่วยงานที่รับผิดชอบตามช่วงชั้น การทบทวนปรับโครงสร้างของ สพฐ.

ทำความชัดเจน สัมมะโนประชากรวัยเรียน เพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสทางการศึกษา -ประชากรวัยเรียนอยู่ในระบบโรงเรียน -ประชากรวัยเรียนไม่อยู่ในระบบโรงเรียน -นักเรียนออกกลางคัน -ประชากรวัยเรียนที่คาดว่าจะ ออกลางคัน -ประชากรวัยเรียนที่ไม่ศึกษาต่อ ม.ปลาย Map 4.1 ทำความชัดเจน สัมมะโนประชากรวัยเรียน

เพิ่มมาตรการการประกันสิทธิและโอกาส เพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสทางการศึกษา Map4.2 -ปรับการอุดหนุนรายหัวนักเรียนปกติ -ปรับการอุดหนุนรายหัวนักเรียนกลุ่มพิเศษ -จัดทำบัตรทองประกันสิทธิและโอกาสทางการศึกษา -โครงสร้างพื้นฐานอาคารเรียนและสิ่งก่อสร้าง เพิ่มมาตรการการประกันสิทธิและโอกาส

เพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสทางการศึกษา Map4.3 -รูปแบบการจัดตามพื้นที่ -รูปแบบการจัดตามความต้องการ -รูปแบบการร่วมจัดการศึกษา วิจัยพัฒนา