เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เลขยกกำลัง.
การลบ.
ความหมายของการหาร กลุ่มละ 4 วง
การคูณ.
การบวก.
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
อสมการ.
We well check the answer
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
จำนวนเฉพาะ. จำนวนเฉพาะ ความหมาย 3 จำนวนเฉพาะ หมายถึง จำนวนนับที่มากกว่า 1 และมีตัวประกอบเพียงสองตัว คือ 1 และตัวมันเอง 4.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
การแจกแจงปกติ.
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
การบวก.
การประชุมชี้แจงการสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม โรงเรียนบ้านวังไผ่ สพท.กาญจนบุรี เขต 2
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
สรุปผลการ ประชาสัมพันธ์ ประจำเดือนพฤษภาคม ช่องทางการประชาสัมพันธ์ วิทยุ หลัก วิทยุ ชุมชน หนังสือ พิมพ์ ข่าว เผยแพร่ เว็บไ ซต์ กิจกรรม, นิทรรศการ.
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
กลุ่มประชาสัมพันธ์และ เผยแพร่ สรุปผลการ ประชาสัมพันธ์ ประจำเดือนเมษายน 2556.
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ โดย... อารีย์ เพลินชัยวาณิช อดีตผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 7 จ.พิษณุโลก

ปัญหาคณิตศาสตร์ที่พบบ่อยๆ - ไม่รู้จักค่าของจำนวน - ปัญหาเกี่ยวกับค่าประจำหลัก - ปัญหาการบวกเลขที่มีทด - ปัญหาการลบเลขที่มีการยืม - ปัญหาการคูณที่มีการทด - ปัญหาการหาร

เรื่องเกี่ยวกับเวลา ค่าของเงิน เรื่องเกี่ยวกับเศษส่วน ทศนิยม การชั่ง ตวง วัด รูปเรขาคณิต และรูปทรงเรขาคณิต การแก้ปัญหาโจทย์ ฯลฯ

การสอนเกี่ยวกับค่าของจำนวน 1 -10 รูปร่าง ชื่อ คุณสมบัติสิ่งของ การคัดแยก การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับขนาด การจับคู่ การจับคู่จำนวนสมาชิกภายในเซ็ต ( กลุ่ม ) เท่ากัน มากกว่า น้อยกว่า การเรียกชื่อจำนวน การจับคู่จำนวนกับสิ่งของ การรู้จักสัญลักษณ์ของจำนวน ค่าของจำนวนสิ่งของ และลำดับที่หรือตำแหน่งที่ของสิ่งของ

Touch Math 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0

การกำหนดค่าตัวเลขในสัญลักษณ์ 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10.

การบวก

ปัญหาเกี่ยวกับการบวกที่มีการทด การนับจำนวน และความหมายของการบวก การบวกเลขหลักเดียว ความรู้เกี่ยวกับค่าประจำหลัก การบวกโดยใช้ค่าประจำหลักและการกระจาย การบวกเลขในแนวตั้ง

การบวกของเด็กที่พบบ่อยๆ 15 26 245 18 39 166 213 62 301

3 + 4 = 7 2 + 7 = 9 กำหนดให้ a = . b = .. c = … d = …. e = ….. ฯลฯ

จงหาค่าต่อไปนี้ b + d = f c + g = j d + e = i h - b = f g j - c =

การบวก ความหมายของการบวก การบวกของจำนวน 0-9 ตั้งโจทย์ปัญหาจากชีวิตประจำวัน ของจริง สัญลักษณ์ รูปภาพ และตัวเลข ภาษาที่ใช้เกี่ยวกับการบวก การเขียนสัญลักษณ์ของการบวก

การบวก 3 รวมกับ 1 เท่ากับ 4 3 + 1 = 4

การบวก 3 2 = 5 +

นักเรียนสังเกตดูแผนภาพและอธิบายนะจ๊ะ 4 + 1 = 0 1 2 3 4 5 6 7 8 4 + 1 = 5

ตารางค่าความจริงของการบวกที่มีผลบวกไม่เกิน 5 + 0 1 2 3 4 5 0 0 1 2 3 4 5 1 1 2 3 4 5  2 2 3 4 5   3 3 4 5 4 4 5  5 5   

ตารางค่าความจริงของการบวกที่มีผลบวกไม่เกิน 10 + 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

ตารางค่าความจริงของการบวก 100 ค่า +

ตารางค่าความจริงของการบวกอย่างย่อ 45 ค่า + 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

การบวกสองเท่าและการบวกเพิ่มอีก 1 1 + 1 = 2 1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 2 + 3 = 5 3 + 3 = 6 3 + 4 = 7 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17

ความสัมพันธ์ของ 10 จากการบวก 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 4 + 6 = 10 5 + 5 = 10 1 + 9 = 10

การสอนเรื่องการกระจาย 12 10 2 38 30 8 516 500 10 6

การสอนเรื่องการกระจาย 40 5 45 100 30 130 200 30 4 234

การสอนเรื่องการกระจาย 40 3 43 100 300 400 40 20 60 120

การใช้บัตรตัวเลข 2000 + 500 + 30 + 5 = 2535 1000 100 10 100 100 100

การใช้หลักลูกคิด หมื่น พัน ร้อย สิบ หน่วย

การบวกในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 16 + 25 = ? ผลลัพธ์ = 41 16 10 6 25 20 5 30 11 30 10 1 40 1

การบวกในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 215 + 368 = ? ผลลัพธ์ = 583 215 200 10 5 368 300 60 8 500 70 13 500 70 10 3 500 80 3

การบวกในแนวตั้งโดยใช้ค่าประจำหลัก 16 16 16 25 25 25 11 30 1 11 41 30 11 1 41 41

การบวกโดยการทด 1 16 16 25 25 1 1 41 11 11 1 41

การบวกของจำนวนหลายจำนวน 25 67 72 + 38 ? 2 2 10 12 2 10 12

การบวกหลายจำนวนในแนวตั้ง 135 96 + 278 ? 2 1 13 3 11 1 10