เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ โดย... อารีย์ เพลินชัยวาณิช อดีตผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 7 จ.พิษณุโลก
ปัญหาคณิตศาสตร์ที่พบบ่อยๆ - ไม่รู้จักค่าของจำนวน - ปัญหาเกี่ยวกับค่าประจำหลัก - ปัญหาการบวกเลขที่มีทด - ปัญหาการลบเลขที่มีการยืม - ปัญหาการคูณที่มีการทด - ปัญหาการหาร
เรื่องเกี่ยวกับเวลา ค่าของเงิน เรื่องเกี่ยวกับเศษส่วน ทศนิยม การชั่ง ตวง วัด รูปเรขาคณิต และรูปทรงเรขาคณิต การแก้ปัญหาโจทย์ ฯลฯ
การสอนเกี่ยวกับค่าของจำนวน 1 -10 รูปร่าง ชื่อ คุณสมบัติสิ่งของ การคัดแยก การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับขนาด การจับคู่ การจับคู่จำนวนสมาชิกภายในเซ็ต ( กลุ่ม ) เท่ากัน มากกว่า น้อยกว่า การเรียกชื่อจำนวน การจับคู่จำนวนกับสิ่งของ การรู้จักสัญลักษณ์ของจำนวน ค่าของจำนวนสิ่งของ และลำดับที่หรือตำแหน่งที่ของสิ่งของ
Touch Math 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0
การกำหนดค่าตัวเลขในสัญลักษณ์ 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10.
การบวก
ปัญหาเกี่ยวกับการบวกที่มีการทด การนับจำนวน และความหมายของการบวก การบวกเลขหลักเดียว ความรู้เกี่ยวกับค่าประจำหลัก การบวกโดยใช้ค่าประจำหลักและการกระจาย การบวกเลขในแนวตั้ง
การบวกของเด็กที่พบบ่อยๆ 15 26 245 18 39 166 213 62 301
3 + 4 = 7 2 + 7 = 9 กำหนดให้ a = . b = .. c = … d = …. e = ….. ฯลฯ
จงหาค่าต่อไปนี้ b + d = f c + g = j d + e = i h - b = f g j - c =
การบวก ความหมายของการบวก การบวกของจำนวน 0-9 ตั้งโจทย์ปัญหาจากชีวิตประจำวัน ของจริง สัญลักษณ์ รูปภาพ และตัวเลข ภาษาที่ใช้เกี่ยวกับการบวก การเขียนสัญลักษณ์ของการบวก
การบวก 3 รวมกับ 1 เท่ากับ 4 3 + 1 = 4
การบวก 3 2 = 5 +
นักเรียนสังเกตดูแผนภาพและอธิบายนะจ๊ะ 4 + 1 = 0 1 2 3 4 5 6 7 8 4 + 1 = 5
ตารางค่าความจริงของการบวกที่มีผลบวกไม่เกิน 5 + 0 1 2 3 4 5 0 0 1 2 3 4 5 1 1 2 3 4 5 2 2 3 4 5 3 3 4 5 4 4 5 5 5
ตารางค่าความจริงของการบวกที่มีผลบวกไม่เกิน 10 + 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
ตารางค่าความจริงของการบวก 100 ค่า +
ตารางค่าความจริงของการบวกอย่างย่อ 45 ค่า + 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18
การบวกสองเท่าและการบวกเพิ่มอีก 1 1 + 1 = 2 1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 2 + 3 = 5 3 + 3 = 6 3 + 4 = 7 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17
ความสัมพันธ์ของ 10 จากการบวก 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 4 + 6 = 10 5 + 5 = 10 1 + 9 = 10
การสอนเรื่องการกระจาย 12 10 2 38 30 8 516 500 10 6
การสอนเรื่องการกระจาย 40 5 45 100 30 130 200 30 4 234
การสอนเรื่องการกระจาย 40 3 43 100 300 400 40 20 60 120
การใช้บัตรตัวเลข 2000 + 500 + 30 + 5 = 2535 1000 100 10 100 100 100
การใช้หลักลูกคิด หมื่น พัน ร้อย สิบ หน่วย
การบวกในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 16 + 25 = ? ผลลัพธ์ = 41 16 10 6 25 20 5 30 11 30 10 1 40 1
การบวกในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 215 + 368 = ? ผลลัพธ์ = 583 215 200 10 5 368 300 60 8 500 70 13 500 70 10 3 500 80 3
การบวกในแนวตั้งโดยใช้ค่าประจำหลัก 16 16 16 25 25 25 11 30 1 11 41 30 11 1 41 41
การบวกโดยการทด 1 16 16 25 25 1 1 41 11 11 1 41
การบวกของจำนวนหลายจำนวน 25 67 72 + 38 ? 2 2 10 12 2 10 12
การบวกหลายจำนวนในแนวตั้ง 135 96 + 278 ? 2 1 13 3 11 1 10