เกณฑ์ (gain!?!)หมวด 7
ส่วนของ ‘ผลลัพธ์’ ยิ่งสูงยิ่งมี คะแนนสำคัญตรงไหน ส่วนของ ‘ผลลัพธ์’ ยิ่งสูงยิ่งมี ระดับการดำเนินงานดี แนวโน้มดีต่อเนื่อง รายงานเรื่องที่สำคัญต่อวิสัยทัศน์ ปณิธาน และ พันธกิจ มีการเปรียบเทียบกับผู้ที่เราจะทาบรัศมีและได้ผลดีกว่า
ผลลัพธ์การดำเนินงาน (450 คะแนน) 7.4 คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน 7.1 การเรียนรู้ของผู้เรียน (100 คะแนน) 7.4 คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน (70 คะแนน) 7.2 ความสำคัญของผู้เรียนและผมสดสส (70 คะแนน) 7.5 ประสิทธิผลขององค์กร (70 คะแนน) 7.3 งบประมาณ การเงินและตลาด ( 70 คะแนน) 7.6 การนำองค์กรและความรับผิดชอบต่อสังคม (70 คะแนน)
ความเชื่อมโยงระหว่างโครงร่างองค์กรกับเกณฑ์ทั้ง 7 หมวด
ผลลัพธ์แสดงระดับ แนวโน้ม และการเปรียบกับคู่แข่ง จุดเด่น ผลลัพธ์แสดงระดับ แนวโน้ม และการเปรียบกับคู่แข่ง สู่เป้าหมายใหญ่
ผลงานวิจัยที่ยอมรับได้ในระดับสากล Yes! ผลงานวิจัยที่ยอมรับได้ในระดับสากล No! ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ ตั้งเป้าไว้ที่ไหน ผลักดันด้วยวิธีไหนให้ไปถึงเป้าที่ตั้ง ติดตามอย่างไร ดีต่อเนื่อง เทียบกับผลงานวิจัยระดับไหน
ผลจากการสร้างเครือข่าย กับต่างประเทศ Yes! No! ส่งให้ไปสู่การพัฒนาตามแผน ตามเป้าของคณะ คือ?? ได้พันธมิตรระดับโลก….แห่งมาร่วมวิจัย ร่วมเขียนและตีพิมพ์งานวิจัย/งบสมทบ ดีต่อเนื่อง
ระดับ แนวโน้มการบริการที่ดีต่อเนื่องด้านหลัก ๆ ??? จำนวนต่างชาติมาดูงาน มาใช้บริการต่อเนื่อง มีกราฟแสดง 5 ปี ดีตลอด = การบริการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล Yes! No! ระดับ แนวโน้มการบริการที่ดีต่อเนื่องด้านหลัก ๆ ??? การเปรียบเทียบที่แสดงว่าได้ระดับสากลจริงอย่างไร
แนวทางการให้คะแนนผลลัพธ์ ประกอบด้วย 4 มิติย่อยคือ LEVEL TREND COMPARISON LINKAGE
Level of Performance Definition: สารสนเทศเชิงตัวเลขที่บ่งบอก ความหมายว่าผลลัพธ์ของการประกอบการขององค์กรอยู่ ในระดับใด. สามารถใช้เปรียบเทียบกับผลประกอบการของอดีต เป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือเทียบเคียงกับคนอื่น
Rate and Breadth (Trends) Definition: สารสนเทศเชิงตัวเลขที่แสดงให้เห็นทิศทางและ ระดับของการเปลี่ยนแปลงของผลประกอบการ และผลการปรับปรุง ที่ขยายวงไปสู่ส่วนอื่นๆในองค์กรเพียงใด แนวโน้มแสดงถึงการพัฒนาการขององค์กรภายใต้กรอบเวลา อย่างน้อยต้องมี 3 จุดข้อมูล อาจเป็นบวกหรือลบ ขึ้นหรือตก
Comparisons Definition: ผลการประกอบการเชิงเปรียบเทียบกับตัวเลือกหรือ Benchmark ที่เหมาะสม ข้อมูลเปรียบเทียบอาจมาจากหน่วยงานที่สาม หรือ ผลการประกอบการของคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันหรือในภูมิภาคเดียวกัน บางครั้งอาจใช้ข้อมูลเปรียบเทียบกับองค์กรระดับโลก
Linkage Definition: การสร้างความเชื่อมโยงของผลลัพธ์ ไปยังลูกค้าที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์และบริการ ตลาด กระบวนการ และแผนปฏิบัติการที่วางไว้ ข้อกำหนดเหล่านี้ได้กล่าวไว้ในกระบวนการทั้ง 6 ข้อ และอยู่ในโครงร่างองค์กร
ความเชื่อมโยง ภาพรวมขององค์กร ระหว่างหมวดและหัวข้อ สู่ค่านิยมหลัก
ความเชื่อมโยง - การนำไปสู่วิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ ผลลัพธ์อะไรที่แสดงว่า องค์กรมี/ยังขาดค่านิยมหลัก (Core values) เช่น - การนำไปสู่วิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ - มีการจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง - เน้นผลลัพธ์และการสร้างคุณค่า - มีมุมมองเชิงระบบ
ต่อการประเมินตนเองหมวด 7 gain or lose?!?