ความเห็นจากครูแพทย์ (เก่า) คนหนึ่ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
GED 3801 การศึกษาและการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา 1(60)
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ครูแพทย์.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
กิจการนิสิต (Student Affairs)
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
บทบาทหน้าที่ของ อาจารย์ที่ปรึกษา
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
การจัดการศึกษาในชุมชน
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
บัณฑิตที่พึงประสงค์.
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การเตรียมการของคณะครุศาสตร์ สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
จรรยาบรรณครู จรรยาบรรณข้อที่ 1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้ กำลังใจใน การศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า จรรยาบรรณข้อที่
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
นโยบายด้านบริหาร.
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ของผู้ช่วยพยาบาล(1)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ความเป็นครู.
คุณภาพ / มาตรฐานผู้เรียน / ผู้รับบริการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยาม ในพระอุปถัมภ์ฯ
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การตระหนักในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสนับสนุนขององค์กร และศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเห็นจากครูแพทย์ (เก่า) คนหนึ่ง

ขาสองต้องยืนหยัด อยู่ในวัฒนธรรมไทย “ครูแพทย์” เป็น “กัลยาณมิตร”ของนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาแพทย์ในความคาดหวัง ขาสองต้องยืนหยัด อยู่ในวัฒนธรรมไทย ตาสองมองออกไป ยังโลกใหญ่มโหฬาร หูสองว่องสดับ ส่วนดีรับปรับกิจการ มือสองต้องทำงาน รวมถึงด้านการวิจัย

คุณสมบัติที่พึงประสงค์ของบัณฑิตแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 1. มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่เหมาะสม ต่อการประกอบวิชาชีพเวชกรรม 2. มีร่างกายและจิตใจที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการ ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

3. สามารถแก้ไขปัญหาในเวชปฏิบัติปฐมภูมิ โดย 3. สามารถแก้ไขปัญหาในเวชปฏิบัติปฐมภูมิ โดย คำนึงถึงปัญหาทางร่างกาย จิตใจ เศรษฐฐานะ สิทธิของผู้ป่วยและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับตัว ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน สามารถแก้ปัญหา อย่างเป็นระบบด้วยวิจารณญาณและรู้ขีดความ สามารถของตนเอง

4. มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 4. มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการติด ต่อสื่อสารสร้างมนุษยสัมพันธ์ และถ่ายทอด ความรู้

5. มีนิสัยใฝ่รู้และศึกษาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 5. มีนิสัยใฝ่รู้และศึกษาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่าง เหมาะสม

6. สามารถปรับตัวและพัฒนาตนเองให้เข้ากับ สิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของคุณธรรม 7. มีภาวะความเป็นผู้นำ รู้หลักการ และมีวิสัยทัศน์ ในการบริหารจัดการด้านการแพทย์ การ สาธารณสุขและงานทั่วไป

สรุปคุณลักษณะนักศึกษาแพทย์ร่วมสมัย (CONTEMPORARY MEDICAL STUDENT) เป็นคนดี “ผู้ใดสอนบทความตามหลักสูตร คือผู้พูดแทนตำรากล้าขยัน ใครเฝ้าปลูกความดีทุกวี่วัน รู้ไว้เถิดผู้นั้นนั่นแหละครู” มล.ปิ่น มาลากุล

สรุปคุณลักษณะนักศึกษาแพทย์ร่วมสมัย (CONTEMPORARY MEDICAL STUDENT) มีวิชา รักษาสุขภาพ “สุขภาพหมายถึง สุขภาวะที่สมบูรณ์และเชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุลย์ ทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางจิตวิญญาณ”

สรุปคุณลักษณะนักศึกษาแพทย์ร่วมสมัย เป็นคนดี มีวิชา รักษาสุขภาพ

ความพร้อมในการเป็นครู ชอบสอน “การเป็นครูนั้นไซร้ไม่ลำบาก แต่สอนดีนั้นยากเป็นนักหนา เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา อีกมีความเมตตาอยู่ในใจ” มล.ปิ่น มาลากุล

ความพร้อมในการเป็นครู รักศิษย์ เรียกผู้มาศึกษาว่าลูกศิษย์ เออผู้ใดเคยคิดบ้างหรือไม่ ว่าเป็นศัพท์พิเศษประเทศไทย ยกศิษย์ให้เป็นลูกถูกทำนอง มล.ปิ่น มาลากุล

ความพร้อมในการเป็นครู คิดใหม่ ใจสู้ บูรณาการ

วงจรหลักของชีวิต ทำอะไร ทำได้แค่ไหน ผลเป็นอย่างไร ทำอย่างไร

OLE O E L

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม 1. องค์กรต้องการคนแบบไหน นิสัยดี ทันคน มีวิชา ทันสมัย พัฒนา (ตนเอง) ได้ ทันเหตุการณ์

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม 2. นักเรียนชอบครูแบบไหน รู้วิชา ไม่เหินห่าง เตรียมมาก่อน ใจกว้างเสมอ สอนเข้าใจ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม 3. บทบาทอาจารย์ที่ปรึกษา สนใจ หวังดี ห่วงใย รับฟัง

คำถาม จะหาครูสมบูรณ์แบบตามที่กล่าวมาได้หรือ ? เป็นครูใน “อุดมคติ” หรือเปล่า ?

คำตอบ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทุกคนมีขีดจำกัดในบางเรื่อง มีข้อจำกัดในความพยายามทำตามที่ เห็นว่าดีงามและถูกต้องในบางกรณี

แต่ไม่มีขีดจำกัดในเรื่องความปรารถนา ดีต่อผู้อื่น และความพยายามที่จะทำหน้าที่ (พันธกิจ) อย่างดีที่สุดตามศักยภาพ

โดยอาศัยความปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง (กัลยาณมิตร)

กล้วยไม้ออกดอกช้า ฉันใด กล้วยไม้ออกดอกช้า ฉันใด การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น แต่ดอกออกคราวไร งามเด่น งานสั่งสอนปลูกปั้น เสร็จแล้วแสนงาม มล.ปิ่น มาลากุล

ขอขอบพระคุณที่สนใจฟัง

เก็บเอาไปคิด คงจะได้ประโยชน์บ้าง

ไม่มากก็น้อย

ครูคือใคร. ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ใหญ่ยิ่ง ครูคือใคร ? ........................ ........................ ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ใหญ่ยิ่ง สร้างคนจริงสร้างคนกล้าสร้างคนเก่ง สร้างคนให้เป็นตัวของตัวเอง ขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์