การสื่อสารการตลาดโดยใช้สื่อ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
Research- Fact finding
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
ระบบการบริหารการตลาด
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
มหาวิทยาลัย ต้องการชุด โครงการแบบไหน. น่าจะเริ่มต้นถามว่า ต้องการผลงานแบบไหน จากชุดโครงการวิจัย.
กรอบแนวคิดและแผนงานการสื่อสาร
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด โดยใช้กิจกรรม.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
การติดตาม และประเมินโครงการ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Integrated Marketing Communication : IMC
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Marketing Communication
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
การปลูกพืชผักสวนครัว
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
การสร้างสรรค์บทละคร.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การออกแบบการวิจัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารการตลาดโดยใช้สื่อ บทที่ 5 การสื่อสารการตลาดโดยใช้สื่อ

ประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญ 5 ประการ การโฆษณา (Advertising Strategy Research) ประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญ 5 ประการ Situation Analysis Objectives Strategy Tactics Evaluation

การวิเคราะห์สถานการณ์ การวิจัยโฆษณาเป็นการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการตัดสินใจวางแผนโฆษณา ซึ่งข้อมูลที่ได้อาจจะมาจากบริษัทลูกค้า บริษัทโฆษณา ห้องสมุดสถาบันการศึกษา วารสาร หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ซึ่งข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ สามารถช่วยประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาในการวิจัย แต่ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อการวิจัยได้ ถึงแม้ว่าไม่ตรงกับปัญหาหรือสถานการณ์มากนัก

การกำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยโฆษณา การกำหนดปัญหาการวิจัยโฆษณา เป็นการช่วยทำให้เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินการวิจัยมีความชัดเจนยิ่งขึ้น และยิ่งช่วยผลักดันให้การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยตรงกับประเด็นที่ต้องการอย่างแท้จริง ในการวิจัยโฆษณา การกำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยถือเป็นขั้นตอนที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยวัตถุประสงค์ดังกล่าวควรมีความชัดเจน และที่สำคัญควรมีความสัมพันธ์กับการตลาดและโฆษณาด้วย

กลยุทธ์การวิจัยโฆษณา - การกำหนดตัวแปร - การเก็บรวมรวมข้อมูล - การเลือกกลุ่มตัวอย่าง - การสร้างแบบสอบถาม - การทดสอบแบบสอบถามก่อนนำไปใช้จริง

วิธีของการวิจัยโฆษณา ในขั้นตอนนี้นักวิจัยโฆษณาจะดำเนินงานตามแผนการที่กำหนดไว้ในขั้นของกลยุทธ์การวิจัย ซึ่งประกอบด้วย - การเก็บรวบรวมข้อมูล - การนำเสนอและการวิเคราะห์ข้อมูล - การเขียนสรุปผลการวิจัย

การประเมินผล การกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณาสามารถแบ่งเป็นประเภทย่อย ๆ ได้ดังนี้คือ  แผนการตลาดสำหรับสินค้าใหม่  สินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาด  สินค้าที่ต้องการขยายฐานการตลาด  สินค้าที่ปรับปรุงใหม่ (Relaunch)  สินค้าที่ต้องการขยายฐานสินค้า

 การกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณา (1) สินค้าใหม่ (2) สินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาด (3) สินค้าที่ต้องการขยายฐานการตลาด (4) สินค้าที่ปรับปรุงใหม่ (5) สินค้าที่ต้องการขยายฐานสินค้า

กระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณา (Creative Process) กระบวนการดังกล่าวประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ 1. Preparation Stage 2. Incubation Stage 3. lllumination Stage 4. Verfication Stage

ขั้นตอนการกำเนิดแนวความคิดในการสร้างสรรค์โฆษณามี 8 ขั้นตอน 1. การระบุปัญหา 1.1 วัตถุประสงค์ในการทำโฆษณา 1.2 ผลการวิจัยไม่ว่าจะเป็นวิจัยตลาด   2. การรับรู้ปัญหา 3. การเผชิญกับปัญหา 4. การบ่มฟักและเกิดความคิด 5. การกำหนดแนวคิดในการแก้ปัญหา 6. การลงมือปฏิบัติ 7. การดำเนินการเสนอผลงานโฆษณา 8. ผลที่ได้รับ

Creative Man Weschler 1.Sensitivity to Surroundings 2.Mental Flexibility 3.Independence of Judgment 4.Tolerance for Ambiguity 5.bility to Abstract 6.bility to Synthesize 7.Restless Urge

การเขียนภาษาในงานโฆษณา ภาษาไทยถือได้ว่าเป็นภาษาที่มีความลุ่มลึก ดังนั้นผู้ใช้ภาษาจึงควรมีความระมัดระวังในการใช้ เพราะว่าภาษาที่ใช้บางครั้งจะให้ความหมายจิตนาการ ความรู้สึกและอารมณ์ที่แตกต่างกัน

สามารถสรุปตามรูปแบบ AEEII A : Argument E : Emotional Strategies E : Entertainment I : Image I : Information

A : Attention (สร้างความสนใจ) B : Benefits (บอกถึงประโยชน์ของสินค้าและบริการ) C : Creativity (มีการสร้างสรรค์) D : Demand (กระตุ้นความต้องการ)

“ADNORMS” A (Adaptability) D (Durability)   N (Newness) O (Oneness)   R (Relevance)   M (Memo ability)   S (Simplicity)

Advertising Media Strategy 1. Background review 1.1 Research Ex. Consumer (Product/Service) (Market analysis) (Competitive situation) 1.2 Marketing Mix (Product) (Price) (Place) (Promotion)

2. Statement of objectives 2.1 Organizational objectives 2.2 Marketing objectives 2.3 Advertising objectives 2.4 Media Objectives 3. Strategies

ยุทธวิธีแบ่งเป็น 2 ประเด็นหลัก ๆ Media Spending Pattern - Pulsing - Fighting - Up-Swing - Down-Swing - Reminding 2. Media Tactics

การกำหนดยุทธวิธีดังกล่าวข้างต้นมีปัจจัยที่สำคัญ ดังนี้ 1. Target Market Definition ยิ่งกำหนดกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดชัดเจนมากขึ้นเท่าใดก็ยิ่งทำให้การทำโฆษณาในครั้งนั้นประสพความสำเร็จมากเท่านั้น ดังนั้นผู้วางแผนโฆษณาต้องยอมเสียเวลาในการระบุกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดเพราะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกสื่อโฆษณาให้ถูกต้องและเหมาะสม 2. Media Mix สื่อโฆษณาแต่ละประเภทต่างมีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกัน ดังนั้นการนำจุดเด่นของแต่ละสื่อโฆษณามาผสมผสานกันอย่างเหมาะสม จึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งต่อการวางแผนสื่อโฆษณา

การใช้สื่อโฆษณาผสม (Media Mix) คือการใช้สื่อโฆษณามากกว่า 1 ประมาณขึ้นไป เพื่อให้สื่อนั้น ๆ ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกันในการสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เหตุผลที่ต้องใช้สื่อผสม -   เพื่อให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น -   เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาบ่อยครั้งขึ้น -   เพื่อเสริมคุณสมบัติของสื่อซึ่งกันและกัน แนวความคิดการใช้สื่อผสม -   ต้องมีสื่อหลัก เป็นมาตรฐานโดยมีคุณสมบัติเหมาะสมกับแผนงานโฆษณา -   ต้องใช้สื่อหลักให้มีน้ำหนักเพียงพอเสียก่อนพิจารณาสื่ออื่น ๆ -   ใช้สื่อรองเข้ามาผสมเรียงตามความสำคัญ -   ไม่ควรผสมสื่อมากเกินไปเมื่อมีงบประมาณจำกัด

4. Tactics 4.1 Vehicles 4.2 Units 4.3 Timing and Postion 4.4 Scheduling 4.5 Ordering 4.6 Estimating and Costing 5. Measurement and Evaluation