ร่องน้ำปราณบุรี
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ๑. วันที่สำรวจ ๑๖ ก.ค. ๕๔ ๑. วันที่สำรวจ ๑๖ ก.ค. ๕๔ ๒. ลักษณะน้ำ/ลม/มาตราน้ำ/ข้างขึ้น-แรม ขณะน้ำขึ้นสูงสุดและทรงตัว ความสูงน้ำ ๒.๖ เมตร จากระดับน้ำลงต่ำสุด ตรงกับ วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ทะเลเรียบ ลมสงบ
๓. ข้อมูลการนำเรือที่เกี่ยวข้อง แผนที่ที่เกี่ยวข้อง - แผนที่เดินเรือไทย หมายเลข ๒๔๖ (อศ.) - แผนที่ประกอบร่องน้ำปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ (สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ ๓ สาขา ประจวบคีรีขันธ์) ตำบลที่ - ร่องน้ำปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทุ่นไฟปากร่อง แลต ๑๒ องศา ๒๕.๐๖๙ ลิปดา น. ลอง ๙๙ องศา ๕๙.๗๙๒ ลิปดา อ.
ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ ทุ่นปากร่อง Lat 12º 25.069́ N Long 99º 59.792́ E C-213 ลักษณะร่องน้ำ ร่องน้ำบริเวณปากแม่น้ำปราณบุรีมีความลึกโดยเฉลี่ย ๓.๕ – ๔ เมตร ที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุด (๒.๖ เมตร) บริเวณปากร่องน้ำจนถึงบริเวณคุ้งน้ำก่อนที่จะเลี้ยวเข้าจอดบริเวณท่าเรือตำรวจน้ำ ฯ มีความลึกเฉลี่ย ๓.๕– ๔ เมตร บริเวณคุ้งน้ำหน้าท่าเรือตำรวจน้ำ ฯ มีความลึกเฉลี่ย ๓ – ๔ เมตร บริเวณปากแม่น้ำปราณบุรีมีการสร้างเขื่อนกันคลื่น ๒ ฝั่งของปากแม่น้ำ เป็นเขื่อนหินทิ้งยาว ๘๐๐ เมตรมีไฟกำกับร่องน้ำที่ปลายเขื่อนและไฟกำกับร่องน้ำบนบกบริเวณคุ้งน้ำ รวมจำนวน ๒ คู่ (ไฟสีแดงทางฝั่งซ้าย และ ไฟสีเขียวทางกราบขวา ในทิศทางขาเข้าสู่ร่องน้ำ) มีหลักนำในการนำเรือเข้าร่องน้ำจำนวน ๑ คู่ มีทุ่นไฟปากร่องจำนวน ๑ ทุ่น และเข็มหลักในการนำเรือเข้าร่องน้ำ เข็ม ๒๑๓ สันทราย ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ
ทุ่นไฟปากร่อง ที่หมายเวลากลางคืน มี ทุ่นไฟปากร่อง ๑ ทุ่น มีไฟกำกับร่องน้ำที่ปลายเขื่อนและบนบก รวม ๒ คู่ (ไฟสีแดงทางฝั่งซ้าย และ ไฟสีเขียวทางกราบขวา ในทิศทางขาเข้าสู่ร่องน้ำ)
การนำเรือเข้าเทียบ/ออกจากเทียบ การนำเรือเข้าเทียบ/ออกจากเทียบ เมื่อถึงบริเวณทุ่นไฟปากร่อง นำเรือเข้าปากน้ำปราณบุรี โดยมีหลักนำในการนำเรือเข้าร่องน้ำ จำนวน ๑ คู่ เข็มหลักในการนำเรือเข้าร่องน้ำ คือ เข็ม ๒๑๓ ระยะทางประมาณ ๘๐๐ หลา แล้วนำเรือเลี้ยวตามโค้งซ้าย ระยะทางประมาณ ๑๐๐ หลา เพื่อเข้าไปท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรี โดยให้ระมัดระวังทางด้านกราบซ้ายซึ่งมีระดับน้ำตื้น เนื่องจากมีสันทรายยื่นออกมาในแม่น้ำ สำหรับตำบลที่ในการเทียบเรือ เรือ ตกฝ. ควรกลับลำเทียบเพื่อสะดวกในการออกเรือ บริเวณท่าเรือด้านทิศใต้ เนื่องจากน้ำลึกมากกว่า ส่วนเรือ ตกช. สามารถเข้าเทียบได้ตลอดแนวท่าเรือ โดยให้ระมัดระวังเรือประมงขนาดเล็ก ที่จอดในบริเวณใกล้เคียง
การนำเรือเข้าเทียบ/ออกจากเทียบ การนำเรือเข้าเทียบ/ออกจากเทียบ เมื่อถึงบริเวณทุ่นไฟปากร่อง นำเรือเข้าปากน้ำปราณบุรี โดยมีหลักนำในการนำเรือเข้าร่องน้ำ จำนวน ๑ คู่ เข็มหลักในการนำเรือเข้าร่องน้ำ คือ เข็ม ๒๑๓ ระยะทางประมาณ ๘๐๐ หลา แล้วนำเรือเลี้ยวตามโค้งซ้าย ระยะทางประมาณ ๑๐๐ หลา เพื่อเข้าไปท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรี โดยให้ระมัดระวังทางด้านกราบซ้ายซึ่งมีระดับน้ำตื้น เนื่องจากมีสันทรายยื่นออกมาในแม่น้ำ สำหรับตำบลที่ในการเทียบเรือ เรือ ตกฝ. ควรกลับลำเทียบเพื่อสะดวกในการออกเรือ บริเวณท่าเรือด้านทิศใต้ เนื่องจากน้ำลึกมากกว่า ส่วนเรือ ตกช. สามารถเข้าเทียบได้ตลอดแนวท่าเรือ โดยให้ระมัดระวังเรือประมงขนาดเล็ก ที่จอดในบริเวณใกล้เคียง
เข็มเข้าร่องน้ำ ๒๑๓ แนวเขื่อนกันคลื่นฝั่งซ้าย แนวเขื่อนกันคลื่นฝั่งขวา ทุ่นไฟปากร่อง หลักนำ เข็มเข้าร่องน้ำ ๒๑๓
ร่องน้ำกว้าง 60 เมตร
หลักนำหน้า หลักนำหลัง
แนวเขื่อนกันคลื่นและไฟกำกับร่องน้ำฝั่งซ้าย แนวเขื่อนกันคลื่นและไฟกำกับร่องน้ำฝั่งขวา
ไฟกำกับร่องน้ำฝั่งซ้ายคู่ที่ 2 ไฟกำกับร่องน้ำฝั่งขวาคู่ที่ 2
ท่าเรือสถานีตำรวจน้ำปราณบุรี ลักษณะท่าเรือ ท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรีมีความลึก ประมาณ ๒.๕ – ๔ เมตร ท่าเรือเป็นคอนกรีต รูปตัว T ขนาดโดยประมาณ กว้าง ๑.๕ เมตร ยาว ๔๐ เมตร ภาพร่างบริเวณท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรี พื้นท้องทะเล โคลน
ลักษณะท่าเรือ ท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรีมีความลึก ประมาณ ๒ ลักษณะท่าเรือ ท่าเรือตำรวจน้ำปราณบุรีมีความลึก ประมาณ ๒.๕ – ๔ เมตร ท่าเรือเป็นคอนกรีต รูปตัว T ขนาดโดยประมาณ กว้าง ๑.๕ เมตร ยาว ๔๐ เมตร พื้นท้องทะเล โคลน
ข้อควรระมัดระวัง ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าจอดที่ท่าเรือตำรวจน้ำ ฯ จะมีสันทรายยื่นลงไปในน้ำ มีเรือประมงขนาดเล็กและใหญ่จำนวนมากสัญจรในร่องน้ำรวมถึงจอดเรือบริเวณชายฝั่ง ในขณะนำเรือต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และในขณะคลื่นลมแรง จะมีเรือประมงขนาดต่างๆ จอดบริเวณเขื่อนกันคลื่นและชายฝั่ง โดยเรือประมงลากคู่ มักจะทิ้งสมอในช่องระหว่างแนวเขื่อนกันคลื่น
ข้อควรระมัดระวัง เรือประมงเล็ก เรือประมงเล็ก ขณะคลื่นลมแรง เรือประมงจะเข้าหลบคลื่นในบริเวณปากน้ำ เรือประมงเล็ก เรือประมงเล็ก
ข้อควรระมัดระวัง เรือประมงเล็กฝั่งกราบขวา เรือประมงเล็กฝั่งกราบซ้าย ข้อควรระมัดระวัง ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าจอดที่ท่าเรือตำรวจน้ำ ฯ จะมีสันทรายยื่นลงไปในน้ำ มีเรือประมงขนาดเล็กและใหญ่จำนวนมากสัญจรในร่องน้ำรวมถึงจอดเรือบริเวณชายฝั่ง ในขณะนำเรือต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และในขณะคลื่นลมแรง จะมีเรือประมงขนาดต่างๆ จอดบริเวณเขื่อนกันคลื่นและชายฝั่ง โดยเรือประมงลากคู่ มักจะทิ้งสมอในช่องระหว่างแนวเขื่อนกันคลื่น เรือประมงเล็กฝั่งกราบขวา เรือประมงเล็กฝั่งกราบซ้าย
๔. การติดต่อ วิทยุ ไม่มี โทรศัพท์ สถานีตำรวจน้ำปราณบุรี ๐๓๒-๖๓๑๒๔๓ รายชื่อที่สำคัญ สารวัตร พ.ต.ท.วรเอก เนตินิยม (ตท.๒๘) ๐๘๙-๗๕๕๙๑๑๗ รอง สว. ร.ต.อ.ขจรยศ ทรงประดิษฐ์ (ตท.๔๑) ๐๘๖-๖๑๘๙๗๐๒ รอง สว. ร.ต.อ.นิติพัฒน์ รัฐเมือง (ตท.๔๑) ๐๘๗-๐๖๙๐๓๒๔ รอง สว. ร.ต.ท.ไกรลาศ ใจสามารถ (ตท.๔๒) ๐๘๙-๒๗๑๗๗๘๕ รอง สว. ร.ต.ต.มานพ จันทร์เกิด (ตท.๔๗) ๐๘๐-๐๘๙๗๙๙๒
๕. สิ่งอำนวยความสะดวก ท่อน้ำ ต่อสายยางขนาดเล็กจากสถานีตำรวจน้ำ ไฟฟ้า ไฟฟ้า ๒๒๐ โวลท์ (เฉพาะไฟฟ้าแสงสว่าง) โทรศัพท์ ไม่มี
ตู้ไฟ ท่อน้ำ