การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนของสถานศึกษา
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
อาจารย์วีระศักดิ์ เครือเทพ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ประสิทธิภาพ การปฏิบัติราชการ
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
แนวทางการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
น.อ.เมธีชัย แก้วนิล รอง ผอ.กองแผนและจัดทำงบประมาณ สปช.ทร.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การขอจัดตั้งส่วนราชการ
การจัดทำแผนปฏิบัติการ
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดงบประมาณของโครงการ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
หมวด2 9 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
การติดตามผลการปฏิบัติงาน การทบทวนและปรับแผนยุทธศาสตร์ การตรวจสอบและประเมินผล ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 มิถุนายน 2554.
Sharing Items Module 1 : การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
1. ข้อมูลพื้นฐานของ 1) วิสัยทัศน์ 2) พันธกิจ 3) อำนาจหน้าที่
การจัดโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
4.6 การคำนวณต้นทุนของส่วนราชการ วัตถุประสงค์ ส่วนราชการสามารถคำนวณต้นทุนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เป็นมาตรฐานเดียวกัน เปรียบเทียบต้นทุนกันได้ในระหว่างหน่วยงาน.
การปรับปรุงอัตรากรมแพทย์ทหารเรือ
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
การดำเนินงานประจำปี2557 สท.
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำต้นทุนผลผลิต กรมแพทย์ทหารเรือ
หลักการเขียนโครงการ.
สรุปผลการดำเนินงานกลุ่มที่ 3 ภาคกลาง
แนวทางการรายงาน ผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
แผนการบริหารราชการแผ่นดิน แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ น.อ.เมธีชัย แก้วนิล รองผู้อำนวยการกองแผนและจัดทำงบประมาณ สปช.ทร.

หลักการบริหารทรัพยากร 1 Contents หลักการบริหารทรัพยากร 1 ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ 2 การจัดทำงบประมาณของ ทร. 3 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรกองทัพเรือ 4

หลักการบริหารทรัพยากร resource management is the efficient and effective deployment for an organization's resources when they are needed. Such resources may include financial resources, inventory, human skills, production resources, or information technology (IT).

การปฏิรูประบบงบประมาณของไทยในอดีต การจัดโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดินรูปแบบกระทรวง ทบวง กรม ในปี พ.ศ. 2435 เริ่มมีการจัดทำงบประมาณแบบแสดงรายการ (Line-Item) ในปี พ.ศ. 2440 การจัดตั้งสำนักงบประมาณในปี พ.ศ. 2502 มีความพยายามในการประยุกต์ใช้ระบบงบประมาณแบบแสดงผลงาน (Performance Budget) แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ การประยุกต์ใช้ระบบงบประมาณแบบแสดงแผนงาน (PPBS) ในปี พ.ศ. 2527 ควบคู่ไปกับระบบงบประมาณแบบแสดงรายการ การพยายามปรับปรุงระบบงบประมาณแบบมุ่งผลสำเร็จ (RBB) ระบบงบประมาณมุ่งเน้นผลงานตามแผนยุทธศาสตร์ (SPBB) ราวปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา

ข้อเท็จจริงเรื่องการบริหารภาครัฐกับ การปฏิรูประบบงบประมาณ การปฏิรูประบบราชการจะไม่ประสบผลสำเร็จหากมีการปรับปรุงเพียงโครงสร้างองค์การ การปฏิรูประบบราชการที่ประสบผลสำเร็จมักจะใช้การปฏิรูประบบงบประมาณเป็นตัวกำกับทิศทางการปฏิรูประบบราชการ เช่น ประเทศนิวซีแลนด์, แคนาดา, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, อเมริกา ฯลฯ

จุดเน้น (ลักษณะ) ของระบบงบประมาณสมัยใหม่ MTEF, กรอบนโยบายการคลัง-การวิเคราะห์ประมาณการเศรษฐกิจ, กรอบนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน, กรอบแผนปฏิบัติราชการแผ่นดิน ฯลฯ มุ่งเน้นการรักษาวินัยทางการคลัง มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการใช้จ่ายที่ตอบสนอง ต่อความต้องการของพลเมือง เทคนิควิเคราะห์งบประมาณสมัยใหม่, การวัดต้นทุนในการดำเนินงาน, การวัดผลสำเร็จของการใช้จ่ายงบประมาณ การจัดสรรงบประมาณที่คำนึงถึงภารกิจพื้นฐานแห่งรัฐ และประเด็นยุทธศาสตร์ของรัฐบาล

ประเด็นสำคัญในการปฏิรูประบบงบประมาณในปัจจุบัน การกำหนดโครงสร้างผลผลิต (Output Structure) สำหรับการกำหนดแผนบริหารราชการแผ่นดิน แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และการจัดสรรงบประมาณอย่างไร? จะมีโครงสร้างผลผลิตที่สะท้อนภารกิจหลักของรัฐ และภารกิจตามประเด็นยุทธศาสตร์อย่างไร? จะจัดสรรต้นทุน (Standardized cost) สำหรับผลผลิตประเภทต่างๆ อย่างไร? บทบาท-การประสานงานระหว่างสำนักงบประมาณ และกระทรวง-กรม ในกระบวนการปฏิรูประบบงบประมาณจะเป็นเช่นใด?

Environment Outcome SPBB Input Process Output วัตถุประสงค์ PPBS Line Item Input Process Output Performance Budget Monitoring Feedback Environment

ชาติ กรม กระทรวง 5 Outcome / Impact 3 Output 4 Outcome / Effect National Agenda ชาติ 5 Outcome / Impact Government Policy กระทรวง 4 Outcome / Effect กรม 3 Output 2 Process / Activities 1 Input

ชาติ กรม กระทรวง 5 Outcome / Impact 4 Outcome / Effect 3 Output เกณฑ์ การวัด ตัวชี้วัด ชาติ National Agenda 5 Outcome / Impact Government Policy Outcome Evaluation กระทรวง 4 Outcome / Effect ประสิทธิผล กรม 3 Output Output Evaluation 2 Process / Activities Process Evaluation ประสิทธิภาพ 1 Input

การจัดทำโครงสร้างผลผลิต (Output Structure) แผนการบริหารราชการแผ่นดิน (นโยบายรัฐบาล แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐและแผนพัฒนาประเทศด้านต่างๆ) เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ชาติ/ รัฐบาล พันธกิจของกระทรวง แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี แผนปฏิบัติราชการประจำปี เป้าหมายการให้บริการสาธารณะ (ระดับกระทรวง) พันธกิจของกรม (ภารกิจตามยุทธศาสตร์) แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี แผนปฏิบัติราชการประจำปี เป้าหมายการให้บริการระดับหน่วยงาน ผลผลิต ผลผลิต ผลผลิต ภารกิจหน่วยงาน ภารกิจหน่วยงาน ภารกิจหน่วยงาน กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กิจกรรม กระบวนการนำส่งผลผลิต งบประมาณ

กระบวนการจัดทำข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ (PSA) 10 ขั้นตอน รัฐบาล กำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ตามนโยบายที่แถลงต่อสภา เป้าหมายยุทธศาสตร์ระดับชาติ รัฐบาล/คณะกรรมการฯ รัฐมนตรี เป้าหมายยุทธศาสตร์กระทรวง เตรียมทำข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ รัฐมนตรีมอบให้ปลัดกระทรวง/หัวหน้ากลุ่ม/อธิบดี ข้อตกลงในการจัดทำผลผลิต เป้าหมายการให้บริการ ปลัดกระทรวง/หัวหน้ากลุ่ม/อธิบดี แผนการดำเนินงาน/ผลผลิต/ตัวชี้วัดความสำเร็จ

กระบวนการจัดทำข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ กระทรวง รวบรวมเป้าหมายการให้บริการสาธารณะ เจรจาต่อรองกับรัฐบาล/คณะกรรมการ รับผิดชอบข้อตกลงฯ ที่มีการดำเนินการหลายหน่วยงาน เจรจาต่อรองกับรัฐบาล/คณะกรรมการ กระทรวงหลัก คณะกรรมการ/รัฐมนตรี เห็นชอบร่างข้อตกลง จัดทำและอนุมัติงบประมาณ รัฐมนตรี/ปลัดกระทรวง/หัวหน้ากลุ่ม/อธิบดี ใช้ข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ ใช้ข้อตกลงการจัดทำผลผลิต รัฐบาล/คณะกรรมการฯ/รัฐมนตรี ติดตามและประเมินผลงาน