เมื่อแรกริ เริ่มมี และ มุม มสธ.ในอนาคต โดย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน วันที่ 10 มีนาคม 2554
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน เมื่อแรกริ เริ่มมี และมุม มสธ.ในอนาคต โดย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
1. เมื่อแรกริ เริ่มจัดตั้ง มสธ. ไตรลักษณ์ของ มสธ. เป็นมหาวิทยาลัยเปิด (OPEN UNIVERSITY : STOU) รับผู้เรียนไม่จำกัดจำนวนและไม่มีการสอบคัดเลือก 1. เมื่อแรกริ เริ่มจัดตั้ง มสธ. ไตรลักษณ์ของ มสธ. จัดการศึกษาทางไกล (DISTANCE EDUCATION) สอนผ่านสื่อ ไม่มีชั้นเรียน ANYONE, ANY WHERE, ANY TIME บริการถึงตัว เรียนได้ด้วยตนเอง ยึดหลักการ การศึกษาตลอดชีวิต (LIFELONG EDUCATION) 2 เมื่อแรกริ เริ่มและมุม มส.ในอนาคต
การศึกษาในระบบ (FORMAL EDUCATION) มสธ. จัดการศึกษา 3 ระบบ การศึกษานอกระบบ (NON FORMAL EDUCATION) 2. แนวความคิดหลักในการจัด ให้มีมุม มสธ. การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ต้องการแหล่งเรียนรู้ที่ใกล้ตัวและสะดวกที่จะแสวงหาความรู้ ห้องสมุดประชาชน เป็นแหล่งการเรียนรู้ของประชาชน การเปิดมุม มสธ. ในห้องสมุดประชาชน จึงเป็นการให้การศึกษาแก่ประชาชน ตามการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ซึ่งเป็นปณิธานของ มสธ. 3 เมื่อแรกริ เริ่มและมุม มส.ในอนาคต
3. 30 ปี แห่งความหลัง นับแต่เริ่มมีมุม มสธ. สำนักบรรณสารสนเทศ จัดตั้งมุม มสธ. มาตั้งแต่ปี 2524 ถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 30 ปี 3. 30 ปี แห่งความหลัง นับแต่เริ่มมีมุม มสธ. ห้องสมุดประชาชน กศน. 74 แห่ง ห้องสมุดประชาชน กทม. 3 แห่ง ในปัจจุบันมีมุม มสธ. 92 แห่ง ห้องสมุดติณสูลานนท์ ร.ร.มหาวชิราวุธ จ.สงขลา 1 แห่ง ห้องสมุดประชาชนเทศบาลภูเก็ต 1 แห่ง ห้องสมุดในเรือนจำ 12 แห่ง ศูนย์วิทยบริการบัณฑิตศึกษา 2 แห่ง 4 เมื่อแรกริ เริ่มและมุม มส.ในอนาคต
ควรจัดให้มีกิจกรรมที่จะส่งเสริมการใช้สื่อ และเทคโนโลยีของมุม มสธ. ควรจะขยายให้ครบทุกอำเภอ โดยถือเป็นเครือข่ายของสำนักบรรณสารสนเทศ และศูนย์วิทยบริการบัณฑิตศึกษา 4. มุม มสธ.ในอนาคต ควรจัดให้มีกิจกรรมที่จะส่งเสริมการใช้สื่อ และเทคโนโลยีของมุม มสธ. ควรจัดให้มีสื่อสมัยใหม่ในลักษณะ MULTI MEDIA นอกเหนือจากชุดวิชาและสื่อที่ มสธ.ผลิตในทุกมุม มสธ. ที่มีผู้ใช้บริการมาก 5 เมื่อแรกริ เริ่มและมุม มส.ในอนาคต