นาย สุจริต บัวพิมพ์ นักวัฒนธรรมอาวุโส.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
Advertisements

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1. วิชาสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ป.4
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ สร้างสรรค์งานสวย ด้วยเอกลักษณ์ไทย.
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านท่าเกวียน
โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็ก สานรัก
งานด้านเด็ก ในปี พ.ศ.๒๕๔๘ รับเด็กใหม่เข้ามา จำนวน ๑๓ คน มีเด็กรวมทั้งสิ้น ๑๔๔ คน แยกเป็นประเภทดังนี้ ประเภท จำนวน/คน เด็กกำพร้า ๓๑ เด็กยากจน ๔๑ ครอบครัวแตกแยก.
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
เปิดโลกนอกกะลา.
เรื่อง อาหารไทย ๔ ภาค จัดทำโดย
ภูมิปัญญาไทย.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
เพลงพื้นบ้านในภูมิภาคตะวันตก
สถานการณ์สำรวจอนามัยและสวัสดิการ (สอส.) ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทย
หลักปฏิบัติ ๔ ประการ ในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี
การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ.
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
โปรแกรม Microsoft Access
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
จัดเวทีนำเสนอข้อมูล / ร่วมแสดงความเห็นร่วมกัน วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย
ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
รายละเอียด แผ่น CD Folder 1 KM เอกสารชุดความรู้ สตน. ๒๕๕๓ รวม ๑๓ บท และ เอกสารอ้างอิง ( ๓๐๙ หน้า ) Folder 2 KM ชุดนำเสนอ ( Power Point.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แนวทางการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
โครงการแก้ปัญหาภัยพิบัติโดยชุมชน บ้านห้วยลากปืนใน ต. ห้วยไร่ อ
กลุ่มที่ ๔ “ รวมมิตรพิชิต ศูนย์ ” ® วิธีการ/แนวทางการ ปฏิบัติงาน และพัฒนาส่งเสริม การเกษตร ในระดับพื้นที่ร่วมกัน.
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
พี่น้องปุ๋ยหมักโบกาชิ
สูตรดองไข่เค็มแบบเร่งรัด
น้ำหมักปลาร้าปราบ เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง โดย นายอาสา ประทุมศาลา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ.
สำนักงานเกษตรอำเภอแก่งกระจาน
โปรแกรม Microsoft Access
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชุมชนในเขตตำบลพนางตุง - ทะเลน้อย
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ข้อที่ คำถาม คำตอบ ๑ คิดอย่างไรถึงมาเลี้ยง กุ้งขาว เป็นอาชีพที่ทำกันมานานและ เป็นการทำรายได้มหาศาล ปัจจุบันจะเลี้ยงยาก ๒ในการขุดบ่อควร คำนึงถึงพื้นที่บริเวณใด.
เกม 4 ตัวเลือก โดย นางสาวสาวิตรี ธรรมรัตน์ชัย
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
อาหารภาคเหนือ เสนอ อ.ปริสา หนูอินทร์ จัดทำโดย นาย.รัฐธรรมนูญ เลขที่.2
อาหารพื้นบ้านภาคเหนือ อาหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เสนอแบบจัดนิทรรศการ / มุมผลงาน อสม. เป็นลักษณะโมบายรวมภาพกิจกรรมแต่ละเรื่อง ผลงาน นวตกรรม ด้านข้างทั้งสองข้างจัดวางโต๊ะวางนวตกรรม / ผลงาน มีป้ายแนะนำนวตก.
โรงเรียนซางตาครู้สศึกษา
เรื่อง อาหารและการแสดง แต่ละภาค กลุ่มที่ 21 นางสาวสุนทรีย์ เมืองนก เลขที่ 44 นางสาวธิดาภรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขที่ 46 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3.
What is the Wisdom ?.
คนอีสาน หลายคน คงรู้จักคุ้นเคยและ ได้ลิ้มชิมรส กันมา บ้างแล้ว ชาว อีสานมีวถีการ ดำเนินชีวิตที่เรียบ ง่ายเช่นเดียวกับ การที่รับประทาน อาหารอย่าง.
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
วิชาพิเศษลูกเสือสำรอง นายบรรจง เป็ดทอง L.T.
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
สำนักงานเกษตรอำเภอละอุ่น
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
ภาษาถิ่นใต้.
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
โครงการพระราชดำริ หญ้าแฝก จัดทำโดย ด.ช.พงศ์ธนัช เสนอ อ.มุทิตา หวังคิด.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นาย สุจริต บัวพิมพ์ นักวัฒนธรรมอาวุโส

ความรู้เรื่องวัฒนธรรม และห้องสมุดแหล่งสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น 2

วัฒนธรรม หมายถึง วิถีชีวิต 3

ความเจริญ ด้านจิตใจ ด้านวัตถุ และด้านการประพฤติปฏิบัติตน วัฒนธรรม หมายถึง ความเจริญ ด้านจิตใจ ด้านวัตถุ และด้านการประพฤติปฏิบัติตน 4

สิ่งที่กำหนดโดยมนุษย์ สืบทอดโดยมนุษย์ วัฒนธรรม หมายถึง สิ่งที่กำหนดโดยมนุษย์ สืบทอดโดยมนุษย์ มาเป็นเวลาหลายร้อยปีและเป็นสิ่งที่ดีงาม 5

วัฒนธรรม เปรียบเสมือน น้ำ 6

มนุษย์กับสัตว์ ต่างกันที่วัฒนธรรม 7

ย่อมมีการเปลื่ยนแปลง วัฒนธรรม ย่อมมีการเปลื่ยนแปลง ไปตามกาลสมัย 8

ไม่ยอมให้มีการเปลื่ยนแปลง วัฒนธรรม ไม่ยอมให้มีการเปลื่ยนแปลง วัฒนธรรมนั้นจะตายไป 9

แบ่งออกได้เป็น ๔ ลักษณะ วัฒนธรรม แบ่งออกได้เป็น ๔ ลักษณะ 10

๑.วัฒนธรรมทางภาษา 11

๒.วัฒนธรรมที่จับต้องได้ เห็นได้ 12

๓.วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (ประเพณี ความเชื่อ) 13

๔.วัฒนธรรมการแสดง การละเล่น และดนตรีพื้นบ้าน 14

ห้องสมุดแหล่งสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ห้องสมุด หมายถึง แหล่งรวบรวมความรู้และภูมิปัญญาที่เป็นเอกสารและจัดเก็บ ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สืบสาน หมายถึง การรับการถ่ายทอดอย่างถูกต้องและนำไปเผยแพร่ต่อให้เกิดความรู้ที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาท้องถิ่น หมายถึง การเรียนรู้จากธรรมชาติโดยการค้นหาวิธีการในการแก้ปัญหาเพื่อการดำรงชีวิตและพัฒนาต่อมาอย่างต่อเนื่อง 15

องค์ประกอบของภูมิปัญญาท้องถิ่น ๑.การดำรงชีวิตวิถีถิ่น เช่น การทำหลุมโจน การทำเฝือก การทำลัน การทำลอบ กระบุง ตะกร้า กระพ้อม โอ่ง ไห การเพาะปลูก สมุนไพร ๒.อาหารการกิน แกงส้มดอกแค(แก้ไข้หัวลม) กุ้งเผาสะเดาลวก (แก้ท้องผูก) แกงส้มพอเหมาะ แกงหมูชะมวง แกงเลียง แกงเหลือง แกงไตปลา ลาบเลือด น้ำปลา ปลาร้า กะปิ ไข่เค็ม ผักดอง ๓.การรักษาโรค หมอเป่า หมอยาหม้อ หมอถาก หมอสมุนไพร หมอนวด ยาถ่ายพยาธิ 16

หนังสติ๊ก หีบอ้อย ระหัดกังหันลม ๔.เครื่องมือทุ่นแรง เกวียน ล้อ เลื่อน ครกกระเดื่อง ชังโลง รอกไม้ คันธนู หนังสติ๊ก หีบอ้อย ระหัดกังหันลม ๕.ของเล่นเด็ก ว่าว เรือใบ เรือกาบมะพร้าว รถล้อดิน หมากเก็บ อีตัก ๖.การละเล่นของเด็ก งูกินหาง ตังเต ตี่จับ โพงพาง รีรีข้าวสาร ตะล็อกต๊อกแต๊ก ๗.โบราณอุบาย เช่น ห้ามต้มไข่ในหม้อข้าว แม่โพสพจะหนี ฯลฯ 17

ห้องสมุดช่วยสืบสานภูมิปัญญา ได้ดังนี้.. ๑.จัดมุมให้ความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ปราชญ์ชาวบ้านเป็นรายสัปดาห์ ๒.จัดนิทรรศการยกย่องปราชญ์ชาวบ้านเป็นรายสัปดาห์ ๓.จัดมุมแสดงเครื่องมือ เครื่องใช้พื้นบ้านและสมุนไพร ๔.จัดกิจกรรมวาดภาพจากข้อ ๓ เป็นรายเดือน 18

๕.จัดกิจกรรมถามตอบ เรียงความเป็นรายเดือน (มีการชิงรางวัล) ๖.จัดหาหนังสือทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา นิทาน เพิ่มเติมให้พอเพียง ๗.จัดนิทรรศการแบบวิถีชีวิตไทย ห้องนอน ห้องครัว ห้องรับแขก 19

คุณค่าวัฒนธรรม หรือ คุณฆ่าวัฒนธรรม 20