การเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สารชีวโมเลกุล : โปรตีน
Advertisements

สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
ลักษณะของครูที่ดี.
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และ การปฏิบัติตนให้เหมาะสม กับพัฒนาการทางด้านร่างกาย พลศึกษาและสุขศึกษา ป.4.
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
เรื่อง วัฏฏะ 3 อาหารเสริมของวัยรุ่น
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การเจริญเติบโตของมนุษย์
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
การพัฒนาทางร่างกายในวัยเด็ก
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
บทที่ บทนำ....
มนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์โลก มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ
มาตรฐานวิชาชีพครู.
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การระดมสมอง Brainstroming.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
การสร้างวินัยเชิงบวก
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ครั้งที่ ๒.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
การเจริญเติบโตของร่างกาย
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
การเขียน.
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงชีวิต ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระ ราชดำรัสแก่ชาวไทยนับตั้งแต่ปี พ. ศ เป็นต้นมา.
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การเจริญเติบโตของร่างกาย
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
เทคนิคการให้คำปรึกษา
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
อิทธิพลของฮอร์โมนเพศ
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
ความเสมอภาคทางเพศ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
วัยรุ่นเป็นวัยที่มีความเปลี่ยนแปลง ทางร่างกายรวมถึงระดับฮอร์โมน จึง ส่งผลให้วัยรุ่นมีความสนใจเพศตรง ข้าม รวมถึงความอยากรู้อยากลอง ตามช่วงวัย.
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ.บ. คณะพลศึกษา

การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ลักษณะการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่นชาย ส่วนสูงและน้ำหนักมากกว่าวัยรุ่นหญิง เสียงแตกหนุ่ม นมตั้งพาน เริ่มมีขนขึ้นตามร่างกาย เช่น หนวด รักแร้ หน้าแข้ง อวัยวะเพศ เกิดฝันเปียก เริ่มมีหนวด ไหล่กว้างขึ้น เริ่มมีขนขึ้นตามร่างกาย เริ่มมีขนขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ อวัยวะเพศโตขึ้น มีกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง

การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ลักษณะการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่นเพศหญิง เริ่มมีหน้าอก เสียงแหลมขึ้น มีประจำเดือน เริ่มมีขนขึ้นตามร่างกาย เช่น รักแร้ หน้าแข้ง อวัยวะเพศ มีสิวตามใบหน้า มีหน้าอกโต เอวคอด สะโพกผายออก เริ่มมีขนขึ้นตามร่างกาย และอวัยวะเพศ

การเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์และจิตใจ วัยรุ่นชาย ชอบการต่อสู้ ห้าวหาญ ผจญภัย สนใจในรูปร่างตนเองมากขึ้น เริ่มสนใจเพศตรงข้าม วัยรุ่นหญิง รักสวยรักงามมากขึ้น อ่อนไหวง่าย เริ่มสนใจเพศตรงข้าม โดยรวมเมื่อฮอร์โมนในวัยรุ่นเริ่มเปลี่ยนแปลงมีผลทำให้อารมณ์แปรปรวนง่าย ใจร้อน ขาดความยั้งคิดที่รอบคอบ อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม 1.เกิดการเรียนรู้ที่จะคำนึงถึงความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญของการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น 2.รู้จักการวางตัวและรู้จักบทบาททางเพศที่เหมาะสมกับเพศของตนเอง ทำให้ เกิดความมั่นคงทางจิตใจ มีความมั่นใจ ภูมิใจและมีความนับถือตัวเอง 3.รู้จักและได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาท หรือสถานะของตัวเองในกลุ่มเพื่อนหรือใน สังคม

การเปลี่ยนแปลงทางด้านสติปัญญา 1.มีความเข้าใจสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์และนามธรรม เช่น ศาสนา ปรัชญา วัฒนธรรม สามารถใช้ความคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ คาดคะเน แก้ไขปัญหา อย่างมีเหตุมีผล 2.ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 3.สามารถวิเคราะห์ตนเอง ผู้อื่น และเรื่องราวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี 4.มีเหตุผล 5.มีความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรม ๑ จับกลุ่มๆละ ๖-๗ คน จำนวน ๘ กลุ่ม ๑ จับกลุ่มๆละ ๖-๗ คน จำนวน ๘ กลุ่ม ๒ กำหนดให้นักเรียนช่วยกันระดมสมอง กำหนดเวลา ๕ นาที ตามหัวข้อดังนี้ ๒.๑ กลุ่มที่ ๑ และ กลุ่มที่ ๒ ให้ระดมสมองเรื่องการเปลี่ยนแปลงทาง ร่างกาย ๒.๒ กลุ่มที่ ๓ และ กลุ่มที่ ๔ ให้ระดมสมองเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ และอารมณ์ ๒.๓ กลุ่มที่ ๕ และ กลุ่มที่ ๖ ให้ระดมสมองเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ๒.๔ กลุ่มที่ ๗ และ กลุ่มที่ ๘ ให้ระดมสมองเรื่องการเปลี่ยนแปลงทาง สติปัญญา

๓ เมื่อหมดเวลา ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอโดยครูให้เขียนบน กระดาน ตามหัวข้อดังนี้

การเปลี่ยนแปลงของผู้ชาย การเปลี่ยนแปลงของผู้หญิง ร่างกาย จิตใจ สังคม สติปัญญา

แหล่งข้อมูล http://www.thaigoodview.com/library/contest2552/type 1/health03/04/contents/hs01.html www.thaihealth.or.th/node/5756 www.thaigoodview.com/node/50851 www.psyclin.co.th/new_page_56.htm http://www.ppat.or.th/th/article/teenage_hormone http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/healt h03/05/2/contents/develop02.html

จบการนำเสนอ