การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
“Backward” Unit Design?
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ทักษะการคิดวิเคราะห์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การฝึกงาน รายวิชาในกลุ่มวิชาเอกบังคับของหลักสูตรระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยพะเยา การฝึกปฏิบัติงานจริง จะทำให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์
ข้อควรคิดในการใช้สื่อการ เรียนการสอนหลักการใช้สื่อ การสอน.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส

เสนอ อาจารย์ สุวิสาข์ เหล่าเกิด เสนอ อาจารย์ สุวิสาข์ เหล่าเกิด

สาขาการศึกษาปฐมวัย ห้อง 3 สมาชิกในกลุ่ม 1. นางสาวกฤษติยา แก้วพระทอน เลขที่ 1 2. นางสาวอมรรัตน์ รัตนโกเศศ เลขที่ 18 3. นางสาวชุติมา วานิช เลขที่ 19 สาขาการศึกษาปฐมวัย ห้อง 3

การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส หมายถึง เป็นโครงการเรียนที่มีเนื้อหาจบในตังเอง สามารถใช้ได้กับผู้เรียนเป็นกลุ่ม และรายบุคล โดยทั่วไปการเรียนรู้ในมินิคอร์สอาศัยสื่อและยุทธวิธีหลายแบบ มี จุดประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจนและรัดกุม ซึ่งสามารถให้ผู้เรียนเกิดสัมฤทธิ์ผลในการ เรียนได้ในเวลาระยะอันสั้น

ทฤษฎีแนวคิด วิวัฒนาการของแนวคิดชุดการสอนมินิคอร์ส พัฒนามาจากความคิดของบทเรียน โมดูล โดยมีลักษณะที่สำคัญคือใช้เวลาการเรียนการสอนภายในเวลาอันสั้น ใช้สื่อและ ยุทธวิธีต่างๆเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเกิดสัมฤทธิ์ผลตามการเรียนตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้อย่าง รอบคอบ ซึ่งคุณลักษณะของชุดการสอนมินิคอร์ส สรุปได้ดังนี้

1. ตอบสนองความต้องการเฉพาะเรื่อง 2. จบสมบูรณ์ด้วยตนเอง 3. ใช้ระยะเวลาสั้น ชุด 4. มีวัตถุประสงค์การเรียนการสอนที่ชัดเจน 5. มุ่งการฝึกทักษะ รูปแบบของการสอนมินิคอร์สเหมาะกับการฝึกทักษะต่างๆ 6. มีการเข้าร่วมกิจกรรมโดยทั่งถึง 7. กิจกรรมการเรียนหลายรูปแบบ 8. ใช้สื่อหลายประเภท 9. กำหนดขั้นตอนแน่นอน ในทุกกิจกรรมจะใช้ยุทธวิธีและสื่อต่างๆ 10. ใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 11. มีกลวิธีนำไปสู่การเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง 12. มียุทธวิธีที่สามารถนำไปใช้ได้ ชุดการสอนมินิคอร์สจะรวมชุดยุทธวิธีต่างๆ 13. มีการประเมินผล 14. มีการติดตามผล 15. มีการออกแบบ

สรุปได้ว่า คุณสมบัติของชุดมินิคอร์สที่ดีต้องตอบสนองความต้องการเฉพาะเรื่อง จบสมบูรณ์ในตัว ใช้ระยะเวลาสั้น มีจุดมุ่งหมายการเรียนที่สอนชัดเจน มุ่งฝึกทักษะและ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างถั่วถึงของผู้เรียน มีกิจกรรมหลายรูปแบบ ใช้สื่อหลากหลาย มี กำหนดขั้นตอนที่แน่นอน มีกิจกรรมสร้างสรรค์ มีกลวิธีการนำไปสู่การเรียนการสอน อย่างกว้างขวาง มีการประเมินผลศึกษาข้อมูลย้อนกลับเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ของชุดการสอนมินิคอร์ส มีการติดตามผลและออกแบบโดยใช้พื้นฐานทางเทคโนโลยี

แนวทางการจัดการเรียนรู้ การสร้างชุดการสอนมินิคอร์สที่ดี ควรมีองค์ประกอบดังนี้ หลักการและเหตุผล คำแนะนำ จุดมุ่งหมาย กิจกรรมผู้เรียน เน้นที่การจัดกิจกรรมเป็นกลุ่ม กิจกรรมผู้สอน การประเมินผล เนื้อหาเสริม เพื่อให้เพิ่มเติมความรู้ให้แก่นักเรียน เอกสาร จุลสาร สื่อ แผนภูมิ โดยทั้ง 6 ส่วนนี้ควรจัดไว้ในแฟ้มอย่างเป็นระบบเพื่อให้ผู้สอนนำไปใช้ได้สะดวก โดยในแต่ละ ชุดมีรายระเอียดของส่วนประกอบแต่ละส่วนที่มีการอธิบายไว้อย่างละเอียด

ขั้นตอนการสร้างชุดการสอนมินิคอร์ส การสร้างชุดการสอนมินิคอร์สมีขั้นตอนดังนี้ 1. กำหนดความต้องการและความจำเป็น 2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดวัตถุประสงค์ทั่วไป 4. กำหนดวัตถุประสงค์เฉพาะ 5. สำรวจความเป็นไปได้ของทรัพยากรสื่อและข้อมูล 6. การเขียนโครงสร้าง 7. การพัฒนากิจกรรมละสื่อประกอบตามโครงสร้าง 8. การทดลอง 9. การปรับปรุงแก้ไข

ข้อค้นพบจากการวิจัย จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมินิคอร์ส มีข้อค้นพบจากการวิจัยดังนี้ 1. เจตคติที่ดี 2. พัฒนาการทักษะ 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

คำถาม 1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมินิคอร์ส หมายถึงอะไร ก. เป็นโครงการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาจบในตัวเอง สามารถใช้ได้กับผู้เรียน เป็นกลุ่มและราย บุคล ข. เป็นการใช้ดนตรีในการสอน ค.เตรียมความพร้อมให้กับเด็ก ง.เป็นกระบวนการสอนแบบโปรมแกรมชนิดหนึ่ง

2. คุณลักษณะของชุดการสอนแบบมินิคอร์ส มีกี่ลักษณะ ก. 10 ลักษณะ ข. 23 ลักษณะ ค. 8 ลักษณะ ง. 15 ลักษณะ

3. การสร้างชุดการสอนมินิคอร์สที่ดี ควรมีองค์ประกอบกี่ประการ ก. 6 ประการ ข. 10 ประการ ค. 2 ประการ ง. 5 ประการ

4. การเข้าร่วมกิจกรรมโดยทั่งถึง ลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งของชุดการสอนมินิคอร์ส คืออะไร ก. การใช้คำถาม ข. ผู้เรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันจากกิจกรรมต่างๆ ค.การมีอิสระในการคิด ง.เพื่อแก้ปัญหาในการเรียนของเด็ก

5. การสร้างชุดมินิคอร์สมีกี่ขั้นตอน ก. 7 ขั้นตอน ข. 12 ขั้นตอน ค. 3 ขั้นตอน ง. 9 ขั้นตอน

จบการนำเสนอ