Impressive SAR.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
การเขียนผลงานวิชาการ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ตัวอย่าง SWOT Analysis
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2011
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
How to write impressive SAR
Workshop 1.
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
PDCA คืออะไร P D C A.
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การอ่านและวิเคราะห์ SAR
ประเมินตามจริง ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งพัฒนา
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
หมวด2 9 คำถาม.
1 ก.พ.2550 ห้องประชุมดาวเรือง
COP PMQA ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Benchmarking.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ของการประกันคุณภาพการศึกษา
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
Good Practice (for Quality Improvement)
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
การบริหารจัดการ PDCA cycle
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
การรายงาน ความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล วันพุธที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Impressive SAR

SAR คืออะไร Self-assessment report เอกสารที่สะท้อนให้เห็นระบบบริหารจัดการโดยรวม และผลการดำเนินการของคณะ/สถาบัน (ตามเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้)

สะท้อนให้ใครเห็น ตัวเอง ระดับผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหาร ผู้มาประเมิน/ตรวจเยี่ยม อ่านแล้วจะได้เข้าใจตัวตนของสถาบัน

ทำไมต้องใช้คำว่า “ตามเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้” ทำไมต้องใช้คำว่า “ตามเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้” แต่ละเกณฑ์มีจุดเน้นที่ไม่เหมือนกัน MUQD – process – PDCA - results – LeTCI EdPEx/TQA - process – ADLI - results – LeTCI

SAR ไม่ได้มีไว้เพื่อ ส่งกองพัฒนาคุณภาพ เอาใจผู้ตรวจประเมิน สรรเสริญคณบดี

ควรเห็นโอกาสพัฒนาของตนเอง ก่อนที่คณะผู้ตรวจประเมินจะมาเยี่ยม แต่ SAR มีไว้เพื่อ ให้คณะ/สถาบันได้ติดตามประเมินตัวเอง ว่าขณะนี้อยู่ที่ระดับใดแล้ว เมื่อเห็นตัวเอง ก็จะทราบว่าอะไรที่ทำดีอยู่แล้ว และควรจะได้เห็นโอกาสในการพัฒนาตนเองต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ควรเห็นโอกาสพัฒนาของตนเอง ก่อนที่คณะผู้ตรวจประเมินจะมาเยี่ยม

ประโยชน์สูงสุดจากการเขียน SAR อยู่ที่นำโอกาสพัฒนาที่เห็นตนเองไปวางแผนและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขทันที

ตัวอย่างของ OFI OP - ผลิตภัณฑ์และบริการหลากหลายมาก - สมรรถนะหลัก แปลกๆ - บุคลากร มี Generation Gap - ไม่ทราบว่ามีกฎหมาย, ระเบียบข้อบังคับ อะไรบ้าง - ลูกค้ามีหลายกลุ่มเกินไป - ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ /ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์? - อันดับของเราในตลาดเป็นที่เท่าไหร่? Process Result

ตัวอย่างของ OFI OP Process - หมวด 1 : ไม่มีวิธีการสื่อสารที่ชัดเจน - หมวด 2 : เพิ่งรู้ว่าทีมไม่เข้าใจแผนยุทธศาสตร์ - หมวด 3 : ช่องทางการรับฟังเสียงของลูกค้าไม่ชัดเจน - หมวด 4 : KPIs มีจำนวนมาก แต่ไม่รู้ว่าจะติดตามตัวไหนดี, Performance Review? - หมวด 5 : Leadership Pipeline VS Succession Plan? Workforce Engagement? - หมวด 6 : มี 30 ระบบงาน 400 กระบวนการ ! Result

ตัวอย่างของ OFI OP Process Result - KPIs มากมายจนเลือกใช้ไม่ถูก - ทำมาตั้งนาน เพิ่งรู้ว่าแย่ลงเรื่อยๆ - ต้องติดตามการเงินด้วย? - ชีวิตนี้ไม่เคยเปรียบเทียบกับใคร ฯลฯ

SAR ที่ไม่น่าประทับใจ แปลว่าอะไร √ อ่านแล้วไม่รู้เรื่องว่าทำอะไรอยู่ หรือทำอย่างไร อ่านแล้วรู้ว่าไม่ได้ทำ เขียนแล้วไม่มีคนในคณะอ่านก่อน โดยเฉพาะผู้บริหาร ต่างคนต่างเขียน ไม่ต่อเนื่องกัน เหมือนเรื่องสั้น 5 เรื่องมาเย็บเล่มรวมกัน X + √

SAR ไม่ดี เพราะใคร??? ผู้บริหารสถาบัน ไม่ลงมาเล่นด้วยจริง สถาบันไม่มีอะไรให้เขียน ผู้เขียนไม่รู้ว่าคณะ/สถาบันทำอะไรไว้บ้าง ไม่ใช้ประโยชน์จากการประเมินตนเองในช่วงก่อนหน้านี้

SAR ที่ดี เป็นอย่างไร ถูกต้อง สะท้อนระบบจริงในองค์กร ตอบคำถามอย่างครบถ้วนโดยอิงแนวเกณฑ์การให้คะแนนด้วย

การเขียนรายงานที่ดีต้อง…. มีความมุ่งมั่น ความเป็นเจ้าของร่วมกัน รวมทั้งเข้าใจและเห็นประโยชน์ของรายงาน มี ความเข้าใจในคำถาม/มาตรฐานของเกณฑ์ EdPEx มี ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการของคณะ/สถาบัน เขียนเป็น/ นำเสนอเป็น มีระบบบริหารจัดการที่ ดี อธิบายให้เข้าใจว่ารายงานที่ดีจะเกิดขึ้นได้ ควรมีองค์ประกอบใดบ้าง ขอให้เน้นความเป็นเจ้าของร่วมกัน หรือทำรายงานด้วยการเห็นความสำคัญว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาองค์กร

องค์ประกอบของทีมควรเป็นอย่างไร ผู้รู้เกณฑ์ +ผู้รู้งาน + ผู้รู้องค์กร ผู้นำระดับสูง + คนรู้เนื้องาน ทีม ผู้มีพลัง (หนุ่มสาว) + คนรู้เนื้องาน อธิบายองค์ประกอบของทีมเขียนว่าควรประกอบด้วยผู้ที่เข้าใจเกณฑ์ เข้าใจหลักการเขียน และผู้ที่เข้าใจเนื้อหาการปฏิบัติภายในองค์กร ส่วนจะมีผู้บริหารระดับสูงร่วมด้วยหรือไม่ขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละองค์กร ผู้รู้เกณฑ์ +ผู้รู้งาน + ผู้รู้องค์กร

ข้อเสนอแนะ เขียนรายงานอย่างเป็นอิสระ ตามสภาพที่แท้จริงของหน่วยงานก่อน เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ตรวจสอบว่าได้แสดง ADLI ที่ชัดเจนหรือยัง ถ้ายัง เพราะลืม เขียนแก้ไขเพิ่มเติม ถ้ายัง เพราะไม่มี กำหนดไว้เป็นโอกาสพัฒนาของตนเอง และลงมือแก้ไขส่วนที่ขาดไป

ขอบพระคุณ อาจารย์ปรียานุช แย้มวงศ์ ขอบพระคุณ อาจารย์ปรียานุช แย้มวงศ์ สวัสดีค่ะ