THREE-DIMENSIONAL GEOMETRIC

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ถ้าคุณเลือกได้ คุณต้องการรับรายได้เท่าไหร่
Advertisements

ทดลองสมัครฟรี ! Welcome Welcome
บทที่ 3 การสมดุลของอนุภาค.
บทที่ 2 เวกเตอร์แรง.
Vector Analysis ระบบ Coordinate วัตถุประสงค์
ตัวอย่างการคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
ฝึกคำนวณค่าโทรศัพท์มือถือ
ค่าสมัครเพื่อร่วมธุรกิจ 200 บาท สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ
การแตกแรง และ การรวมแรงมากกว่า 2 แรง
บทบาทของสภาวิศวกรในการพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรม
Lesson 11 Price.
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 4
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
TWO-DIMENSIONAL GEOMETRIC
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
Computer Graphics : บทที่ 2 - Transformation - 3D Viewing
Computer Graphics : บทที่ 3 - Transformation - 3D Viewing
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
ผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
เส้นตรงและระนาบในสามมิติ (Lines and Planes in Space)
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์
เวกเตอร์ (Vectors) 1.1 สเกลาร์และเวกเตอร์
พื้นที่น้ำท่วม วันที่ 23 ต.ค. 2554
Image Processing & Computer Vision
Image Processing & Computer Vision
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
การจำแนกตัวอักษรออกจากบรรทัดข้อความ
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
Force Vectors (1) WUTTIKRAI CHAIPANHA
Internal Force WUTTIKRAI CHAIPANHA
Force Vectors (2) WUTTIKRAI CHAIPANHA
2. เลนส์ปกติ หรือเลนส์มาตรฐาน (Normal lens or Standard lens)
ขั้นตอนการทำงานและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ข้อมูลค่าซ่อมแซมยานพาหนะ ( ) สำหรับรถยนต์อายุการใช้งาน 14 ปีขึ้นไป
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
การกำหนดลักษณะตัวอักษร
Systems of Forces and Moments
(สถิตยศาสตร์วิศวกรรม)
(สถิตยศาสตร์วิศวกรรม)
Computer Graphics เรขาคณิต 2 มิติ 1.
Mathematics Money
Computer Programming for Engineers
สนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 7
ตัวแทนรวบรวมเอกสาร CAT CDMA. คุณสมบัติของตัวแทนฯ  เป็นนิติบุคคล  ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท  ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับระบบสื่อสารหรือ คอมพิวเตอร์
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
การเริ่มต้นธุรกิจ JDK EXCELLENT ใช้เอกสาร สำเนาบัตรประชาชน + สำเนาสมุดบัญชี ธนาคาร ส่งภายใน 7 วัน หลังสมัคร ค่าสมัครสมาชิก 300 บาท ซื้อสินค้า อะไรก็ได้
วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการบวกเลข2หลัก
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
-การสะท้อน -การเลื่อนขนาน -การหมุน
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
ลำดับ 1 : ภ. เวชศาสตร์ชุมชน ประเภทจุดติดตั้ง : ใหม่ อาคาร : ชั้น 1 เวชศาสตร์ชุมชน หน่วยงาน : ภ. เวชศาสตร์ชุมชน ประเภทของสถานที่ : สักนักงาน + ห้องเรียน.
บทที่ 2 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ (ต่อ)
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II Chapter 1 Vector.
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมตั้งแต่เดือน ม. ค. - ก. พ. 56 ลดลง 7 %
Collecting / Grouping / Sorting Data. สถิติเริ่มต้นด้วยการ จัดเก็บ / จัดกลุ่ม / จัดเรียง Things carried with me ? Item จำนวน ปากกาลูกลื่นสี แดง ดินสอเหลา.
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
Chapter Objectives Concept of moment of a force in two and three dimensions (หลักการสำหรับโมเมนต์ของแรงใน 2 และ 3 มิติ ) Method for finding the moment.
การบริหารสัญญา และหลักประกัน.
เวกเตอร์และสเกลาร์ พื้นฐาน
Calculus I (กลางภาค)
กิจกรรมที่ 8 เริ่มต้นกับ Scratch.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

THREE-DIMENSIONAL GEOMETRIC

VUP z y x

การสร้าง Eye Coordinate System ได้จากการใช้คุณสมบัติของ Vector VUP V z U VPN VRP y x COP การสร้าง Eye Coordinate System ได้จากการใช้คุณสมบัติของ Vector V = VUP – (VUP.VPN)VPN ได้ vector v ตั้งฉากกับ vpn U = VPN x V ได้ vector u ตั้งฉากกับ vpn และ v

Vector แกน y’ = [2 2], Unit Vector = [ 1 1] 2 2 การ Rotate แกน ใช้ Unit Vector โดยแทนใน column ของ x และ y Y’ (3,3) (1,1) x x (1,-1) (2,-2) x’ Cos 45 sin 45 0 -sin 45 cos 45 0 0 0 1 Vector แกน y’ = [2 2], Unit Vector = [ 1 1] 2 2 Vector แกน x’ = [1 -1], Unit Vector = [ 1 -1] 2 2 1 1 0 2 2 -1 1 0 0 0 1 1 1 0 2 2 -1 1 0 0 0 1

u[x] v[x] -vpn[x] 0 u[y] v[y] -vpn[y] 0 u[z] v[z] -vpn[z] 0 0 0 0 1 VRP y x COP การ transform จาก Right hand -> Left hand ใช้ unit vector ของ u, v , vpn u[x] v[x] -vpn[x] 0 u[y] v[y] -vpn[y] 0 u[z] v[z] -vpn[z] 0 0 0 0 1

การ transform จาก Left-hand coordinate ไปสู่ Right-hand coordinate มีอยู่ 3 ขั้นตอน 1.จุดกำเนิดของ eye coordinate system, the cop translate มาที่จุด (0,0,0) ของ World coordinate system 1 0 0 1 0 1 0 0 0 0 1 0 -(vrp(x)+cop(x) -(vrp(y)+cop(y) -(vrp(z)+cop(z)) 1 T = V z U y VPN COP VRP x

a. ให้แกน u ขนานกับแกน x ใน World Coordinate 2. ทำการ Rotate โดย a. ให้แกน u ขนานกับแกน x ใน World Coordinate b. ให้แกน v ขนานกับแกน y ใน World Coordinate c. ให้แกน vpn ขนานกับแกน –z ใน World Coordinate u[x] v[x] -vpn[x] 0 u[y] v[y] -vpn[y] 0 u[z] v[z] -vpn[z] 0 0 0 0 1 y V z U x VPN

y z x

3. นำค่าลบในแกน vpn ทิศทางของ z ที่เป็นบวกใน screen โดย reflection กับแกน z VRP = View reference point VPN = View Plane Normal VUP = View Up COP = Center of Projection 0 0 0 0 1 0 0 0 0 -1 0 0 0 0 1 VUP z VPN y VRP COP x

กำหนด VRP จากนั้นกำหนด direction ของหน้าต่างคือ VPN และกำหนด direction VUP V z U VPN VRP y x COP กำหนด VRP จากนั้นกำหนด direction ของหน้าต่างคือ VPN และกำหนด direction ของศีรษะคนคือ VUP จาก VPN & VUP ได้ Vector V จาก VPN & V ได้ Vector U ซึ่ง VPN เปรียบเสมือน axis Z ใน eye coordinate V Y U X

Ex จากจุดยอดสี่เหลี่ยมใน World Coordinate มีจุด A(10,10,10),B(50,10,10),C(10,50,10) และ D(50,50,10) จงคำนวณหาจุดยอดใหม่ใน left-hand coordinate V VUP กำหนด COP = (0,0,1), VRP = (0,0,5) VPN = [0 0 5], VUP = [0 1 0] y VPN z COP VRP U V = VUP – (VUP.VPN)VPN = [0 1 0] – [0 0 0] = [0 1 0] x U = VPN x V= i j k 0 0 1 0 1 0 = [ -1 0 0 ]

V = [0 1 0], U = [-1 0 0], VPN = [0 0 1] 1 0 0 1 0 1 0 0 0 0 1 0 -(vrp(x)+cop(x) -(vrp(y)+cop(y) -(vrp(z)+cop(z)) 1 T = 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 -6 1 u[x] v[x] -vpn[x] 0 u[y] v[y] -vpn[y] 0 u[z] v[z] -vpn[z] 0 0 0 0 1 T = R = -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 -1 0 0 0 0 1 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 -1 0 0 0 0 1 R = Ch =

-1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 Rot = R x Ch = 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 -6 1 -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 -6 1 T x Rot = = -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 -6 1 = [-10 10 4 1] A’ = AxTxRot = [10 10 10 1] = [-50 10 4 1] B’ = BxTxRot = [50 10 10 1] C’ = CxTxRot = [50 50 10 1] = [-50 50 4 1] D’ = DxTxRot = [10 50 10 1] = [-10 50 4 1]

Projection 3D -> 2D A’, xp = 4 x –10 = -10, yp = 4 x 10 = 10 A’(-10,10) 4 4 B’, xp = 4 x –50 = -50, yp = 4 x 10 = 10 A’(-50,10) 4 4 C’, xp = 4 x –50 = -50, yp = 4 x 50 = 50 A’(-50,50) 4 4 D’, xp = 4 x –10 = -10, yp = 4 x 50 = 50 A’(-10,50) 4 4

กำหนด COP = (40,200,30), VRP = (40,150,30) VPN = [0 –1 0], VUP = [0 0 1] z V x y VPN VRP COP U V = VUP – (VUP.VPN)VPN = [0 0 1] – [0 0 0] = [0 0 1] U = VPN x V= i j k 0 -1 0 0 0 1 = [ -1 0 0 ]

V = [0 0 1], U = [-1 0 0], VPN = [0 -1 0] 1 0 0 1 0 1 0 0 0 0 1 0 -(vrp(x)+cop(x) -(vrp(y)+cop(y) -(vrp(z)+cop(z)) 1 T = 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 -80 -350 -60 1 u[x] v[x] -vpn[x] 0 u[y] v[y] -vpn[y] 0 u[z] v[z] -vpn[z] 0 0 0 0 1 T = R = -1 0 0 0 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 1 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 -1 0 0 0 0 1 R = Ch =

-1 0 0 0 0 0 -1 0 0 1 0 0 0 0 0 1 Rot = R x Ch = 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 -80 –350 -60 1 -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 80 -350 -60 1 T x Rot = = = [ 80 -350 -60 1] A’ = AxTxRot = [0 0 0 1] -1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 80 -350 -60 1 = [80 -250 -60 1] B’ = BxTxRot = [0 100 0 1] C’ = CxTxRot = [80 100 0 1] = [ 0 -250 -60 1] D’ = DxTxRot = [80 0 0 1] = [ 0 -350 -60 1] E’ = ExTxRot = [40 50 80 1] = [ 40 -300 20 1]

Projection 3D -> 2D