Web Design
กำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์ ต้องการให้ข้อมูลแก่ใคร ให้ดูข้อมูล/ค้นหาสินค้า/ให้ข่าว/ให้บริการ เช่น ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เช่น reg.chula.ac.th, oic. ให้ข้อมูลอะไรบ้าง อาจสำรวจจาก call center, Sales, หรือเบอร์กลางของบริษัท ถึงคำถามที่ถามบ่อย
กำหนดสีที่ใช้ โทนสีเดียว โทนสีผสม 2 สี โทนสีผสม 3 สี Color scheme, theme ดูสีของสิ่งพิมพ์, logo หัวจดหมาย หรือสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์อื่นๆที่มีอยู่ของบริษัท
โทนสีเดียว: สีฟ้า เป็นสีของท้องฟ้า น้ำ ทำให้รู้สึกสบายใจ นุ่มนวล อบอุ่น มีสีฟ้าหลายโทน ให้ความรู้สึกต่างๆกัน www.theloft.com.sg
สีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกขึงขัง จริงจัง น่าเชื่อถือ เป็นการเป็นงาน ปลอดภัย หรูหรา มีระดับ มีราคา สีน้ำเงินระดับต่างๆ ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน www.excelink.co.th
สีเขียว ให้ความรู้สึกเป็นอิสระ สดชื่น เย็นสบาย สีเขียวระดับต่างๆ ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน www.jirathip.co.th
สีแดง ให้ความรู้สึกร้อนแรง มีพลัง สีแดงระดับต่างๆ ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน www.mecompany.com
สีส้ม-เหลือง ให้อารมณ์สดใส ตื่นตัว ดึงดูด เป็นสีของอาหาร อาจกระตุ้นให้รู้สึกหิว สีเหลืองส้มระดับต่างๆ ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน www.orange
โทนสีเดียว: สีเทา-ขาว สีเทาให้ความรู้สึก สุขุม สงบ มั่นคง อาจทำให้รู้สึกหม่นหมอง หรือเศร้า สีขาว ให้ความรู้สึกสะอาด บริสุทธิ์ สีขาว-เทาหลายโทน ให้ความรู้สึกต่างๆกัน www.theloft.com.sg
โทนสีแบบต่างๆ โทนสีแบบสีชุดเดียวกัน โทนสีแบบสีตัดกัน http://www.markmyweb.com/wd/byDesign/index.cfm
Color Chart
Color Chart: Hue
Color Wheel
การเลือกใช้สี สีร้อน
การเลือกใช้สี สีเย็น
การเลือกใช้สี ชุดสีแบบเดียว
การเลือกใช้สี สีคล้ายคลึงกัน
การเลือกใช้สี สีตรงข้ามกัน
การเลือกใช้สี สีตรงข้ามกัน 2 ชุด
สีตรงข้ามกัน ข้างเคียง การเลือกใช้สี สีตรงข้ามกัน ข้างเคียง
สีตัวอักษร และสีพื้นหลัง
การแบ่งหัวข้อโครงสร้างข้อมูล Home Products 2.1……. 2.1.1page1.html, 2.1.2page2.html, 2.1.3page3.html 2.2 …….. 3. Services 4. About us 5. Site Map
การแบ่งพื้นที่ใช้งาน Logo Navigation submenu
พฤติกรรมผู้ใช้เว็บ 85% ของผู้ใช้จะไม่อ่านข้อความจนจบ 10% ของผู้ใช้ ไม่เคยเลื่อน scroll bar เพื่อดูส่วนล่างของจอ ผู้ใช้ไม่ทนต่อการรอดาวน์โหลดหน้าที่นานเกินไป ผู้ใช้ชอบให้จัดหาตัวเลือก, navigation ที่ชัดเจน แต่มักจะไม่ค่อยใช้กันนัก