การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL โดย นางสาวกาญจนา เพชรทูล 531120411 วิทยาศาสตร์ทั่วไป
การออกแบบสื่อการสอน ADDIE MODEL การออกแบบระบบการสอน ขั้นตอนการพัฒนา การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ขั้นตอนการนำไปใช้ ขั้นการวิเคราะห์ ขั้นการประเมินผล ขั้นการออกแบบ ที่มา
การออกแบบระบบการสอน ADDIE MODEL การออกแบบการสอนเป็นกระบวนการแก้ปัญหาการสอนโดยวิธีการวิเคราะห์เงื่อนไขการเรียนรู้อย่างเป็นระบบในการดำเนินการเช่นนี้จะต้องตัดสินใจทำความสัมพันธ์ในขั้นตอนต่างๆแต่ละขั้นในกระบวนการออกแบบการสอน โดยพื้นฐานของการออกแบบการสอนขึ้นอยู่กับ จิตวิทยาการสอน วิธีการระบบ และการสื่อสาร
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
1. ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นตอนการวิเคราะห์เป็นรากฐานสำหรับขั้นตอนการออก แบบการสอนขั้นตอนอื่นๆ ในระหว่างขั้นตอนนี้ คุณจะต้องระบุปัญหา ระบุแหล่งของปัญหา และวินิจฉัยคำตอบที่ทำได้ ขั้นตอนนี้อาจประกอบด้วยเทคนิคการวินิจฉัยเฉพาะ เช่น การวิเคราะห์ความต้องการ(ความจำเป็น) , การวิเคราะห์งาน, การวิเคราะห์ภารกิจ ผลลัพธ์ของขั้นตอนนี้มักประกอบด้วย เป้าหมาย และ รายการภารกิจที่จะสอน ผลลัพธ์เหล่านี้จะถูกนำเข้าไปยังขั้นตอนการออกแบบต่อไป
2. ขั้นการออกแบบ (Design) ขั้นออกแบบเป็นขั้นตอนประสานระหว่างสิ่งที เป็นนามธรรมจากขั้นวิเคราะห์ โดยการแปลงความคิด และนำเสนอเป็นรูปธรรมในขั้นออกแบบ เช่น การเขียน ผังงาน การออกแบบ storyboard ขั้นตอนนี้เป็นหน้าที่ ออกแบบการสอน นักเทคโนโลยีการศึกษาที่ต้อง ประสานงานร่วมกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหา 1. การออกแบบ Courseware (การออกแบบบทเรียน) 2. การออกแบบผังงาน (Flowchart) 3. การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design)
3.ขั้นตอนการพัฒนา (Develop) ขั้นพัฒนาเป็นขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติการสร้างบทเรียนตามผลการออกแบบจากขั้น ตอนที่สอง ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ต้องอาศัยผู้มีความเชี่ยวชาญหลายด้าน เช่น นักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก นักคอมพิวเตอร์ผู้ดูแลและจัดการระบบการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้ 1. การเตรียมการ เกี่ยวกับองค์ประกอบ 2. การสร้างบทเรียน หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว 3. การสร้างเอกสารประกอบการเรียน หลังจากสร้างบทเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว
4.ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement) การนำไปใช้เป็นการนำบทเรียนที่ผ่านการพัฒนาเป็นบทเรียนในรูปของสื่อดิจิทัล เผยแพร่บนระบบเครือข่าย (network) เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนและร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจารย์ผู้สอนและทีมผู้ดำเนินการผลิตจำเป็นต้องเก็บข้อมูล รวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และปัญหาต่างๆ ที่พบจากการเรียนด้วย e-learning เพื่อการปรับปรุงต่อไป
5. ขั้นการประเมินผล (Evaluation) ขั้นการประเมินผลประกอบด้วยสองส่วนคือการประเมินผลรูปแบบ (Formative) และการประเมินผลในภาพรวม (Summative) การประเมินผลรูปแบบคือการนำเสนอในแต่ละขั้นของ ADDIE Process ซึ่งเป็นการประเมินผลเพื่อพัฒนา และการประเมินผลในภาพรวมจะทำเมื่อการสอนเสร็จสิ้นเพื่อประเมินผลประสิทธิผลการสอนทั้งหมดข้อมูลจากการประเมินผลรวมโดยปกติมักจะถูกใช้เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการสอน
ที่มา http://codexarticle.blogspot.com/2012/04/addie-model.html http://www.kroobannok.com/5661 http://53540395techno.blogspot.com/2010/09/blog-post_17.html
จบการนำเสนอ