หัวข้อนำเสนอกลุ่ม 2 ดมยาด้วยหัวใจปลอดภัยไร้กังวล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยงานจักษุกรรม รพ.ค่ายวชิราวุธ.
Advertisements

สรุปผล การดำเนินงาน องค์กรแพทย์ ปี 2549.
Risk Management JVKK.
ทบทวนให้ถึงแก่น น.พ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
ความคลาดเคลื่อนในการให้ยา
การเตรียมผู้ป่วยก่อนผ่าตัดทางวิสัญญี (Preoperative medication)
การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
ในโรงพยาบาลค่ายสุรนารี
คำแนะนำผู้ป่วย โรคนิ่วในถุงน้ำดี หอผู้ป่วยพิเศษ 2.
II – 2.1 การกำกับดูแลวิชาชีพ ด้านการพยาบาล (Nursing)
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
การสอบสวนโรคมือเท้าปากระบาดให้ได้คุณภาพ
PCT กุมารเวชกรรม รพ.เชียงรายฯ
แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การควบคุมวัณโรคเขตเมือง
โดย ทันตแพทย์หญิงภารณี ชวาลวุฒิ โรงพยาบาลสวนปรุง
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและ โอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนา คุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ในภาพรวมของเขต สำนักงานป้องกันควบคุม โรคที่ 4 จ. ราชบุรี
การจัดการระบบการดูแลรักษา โดยผู้ประสานงานในโรงพยาบาลห้วยพลู
25/07/2006.
1. ชื่อผลงาน: ส่งเสริมการเข้าถึงบริการอย่างเป็นมิตร
การพัฒนางานคุณภาพงานเอดส์
สถานการณ์และการดำเนินงานดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ระบบบริการดี ตรวจซีดีโฟร์ ครบตามมาตรฐาน
ผลการเฝ้าระวัง และป้องกันความล้มเหลวในการรักษาในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา โดย นส.จาฤดี กองผล, นางละมัย ช่วยแดง พยาบาลประจำคลินิกยาต้านไวรัสโรงพยาบาลระโนด.
การจัดการความรู้ทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลราชวิถี
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
Point of care management Blood glucose meter
การสื่อสารยุทธศาสตร์ปี 2558
การประกันคุณภาพ ระดับสถาบันอุดมศึกษา. สมาชิก นพ. พิสิษฐ์ พิริยาพรรณ (ผู้จัดการ) อ. สุภัทรา โกไศยกานนท์ (รองผู้จัดการ) ผศ. ดร. สุรสิทธิ์ วชิรขจร (รองผู้จัดการ)
สรุปประเด็นการเยี่ยมสำรวจ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช
สรุปประเด็นการเยี่ยมสำรวจ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
1. การประเมินผู้รับบริการก่อน ให้บริการ 2. การเฝ้าระวังผู้รับบริการกลุ่ม เสี่ยง 3. การเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีการ แพร่กระจายเชื้อ 4. การมีส่วนร่วมในทีมสห.
ศูนย์ประสานงานการรับส่งต่อผู้ป่วย
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
มาตรการป้องกันควบคุม โรคติดต่อในช่วงฤดูฝน - ให้คปสอ. ทุกแห่งเร่งรัดดำเนินการดังนี้ ๑. การป้องกัน (Protection) ๑. ๑ สนับสนุนการฝึกอบรมแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้านการ.
Health Referral System for Care of People with Diabetics foot
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
แนวทางการคัดแยกและเฝ้าระวังผู้ป่วยเมื่อสงสัยการติดเชื้ออีโบรา
โครงการลดภาวะแผลฝีเย็บแยก
Quality Improvement Track
2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอ 3. แนวทางการเฝ้าระวัง ภาวะแทรกซ้อนจากการบริจาค 1. การคัดกรองผู้บริจาคโลหิต 4. ความพร้อมในการช่วยเหลือ.
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
S terilization P itfalls สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
ข้อเสนอแนะของผู้นิเทศ ข้อเสนอแนะในประเด็นสำคัญ เพิ่มเติม ดังนี้
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
การล้างมือ (hand washing)
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
รายงานการประเมินตนเอง 4.3 ช. การดูแลผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย
1. การเตรียมผู้ป่วยก่อนทำการ ตรวจทางรังสีวิทยา 2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอตรวจ 3. ความเหมาะสมของการส่ง ตรวจทางรังสีวิทยา 4. การควบคุมคุณภาพของการ.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หัวข้อนำเสนอกลุ่ม 2 ดมยาด้วยหัวใจปลอดภัยไร้กังวล องค์กรไม่ใช่เครื่องจักรต้องการความรักและความเข้าใจ......นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ Disclose the blind spot…..นพ.ชาตรี ดวงเนตร Healing environment….นพ.เจษฎา นพ.พิษณุ Measurement & Analysis …..นพ. สิทธิศักดิ์ นพ. อภิชาติ จากฉือจี้สู่แผ่นดินสยาม....นพ.นิวัฒน์ชัย Patient care pitfall from surveyor viewpoint….เรวดี,พรประภาและนพ.สมจิตต์ การติดเชื้อบริเวณแผลผ่าตัดและการป้องกัน Update best practice in prevention of CR-BSI….ศูนย์การแพทย์ รพ. กรุงเทพ

ดมยาด้วยหัวใจปลอดภัยไร้กังวล การประกันคุณภาพในการให้ยาระงับความรู้สึก Risk control : structure, work system ทั้งในและนอกเวลาราชการ, ระบบการตรวจสอบภายใน เช่นความเที่ยงตรงของ flow meter, conc. volatile anesthetic agents , monitors การตรวจสอบ stock ยา และ competency กระบวนการในการให้ยาระงับความรู้สึก preoperative evaluation, intraoperative care และ postoperative care การประเมินผลการให้บริการ Patient safety incidence Satisfaction, การฟ้องร้อง , closed-claims analysis ตรวจประเมินจากรายงานที่แสดงความไม่ปกติ เช่น unplanned readmit, unplanned admit ICU, mortality การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ International benchmarking

Healing environment

Measurement & Analysis

Measurement & Analysis

Measurement & Analysis

Patient care pitfall from surveyor viewpoint ความสมบูรณ์ของเวชระเบียน ประเมินตนเองในกระบวนการดูแลรักษา การดูแลผู้ป่วยที่เฉพาะเจาะจงกับบริบทของรพ. พัฒนาคุณภาพทางคลินิกอย่างต่อเนื่อง มิได้ถูกเตรียมไว้เพื่อการเยี่ยมสำรวจ มิได้พิจารณาเกณฑ์ได้หรือตก สะท้อนคุณภาพการดูแลรักษาจริงๆ ประเด็นในเชิงระบบทีมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เช่น การดูแลผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน โดยแพทย์เพิ่มพูนทักษะ แพทย์สามารถใช้ CPG อย่างเหมาะสม ? หรือกาเครื่องหมาย  อย่างเดียวแต่ไม่ได้ประเมินจริง

Patient care pitfall from surveyor viewpoint ( Aj Somjit)

Patient care pitfall from surveyor viewpoint Patient care & clinical quality Overview clinical quality Specific clinical quality Specific clinical risk Quality improvement process System integration

Patient care pitfall from surveyor viewpoint (Pornprapa’s view) ถามไม่ตรงกับคำตอบที่เตรียมไว้ ซึ่งได้ทำ KM ไว้ล่วงหน้าแล้ว Clinical tracer เขียนดีมาก แต่ไม่ตรงกับการปฏิบัติงานจริง ใช้เครื่องมือไม่เหมาะสมและเป็นภาระ เช่น C3-THER กลายเป็นภาระ paper work การทำให้เกิดภาระกับบุคลากรกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป เช่น พยาบาล เก็บตัวชี้วัด ไม่ตรงกับประเด็นคุณภาพสำคัญของหน่วยงาน เช่น ไอซียู เก็บเรื่องตกเตียง แต่ไม่เก็บคุณภาพการดูแลผู้ป่วยวิกฤต

Patient care pitfall from surveyor viewpoint (Pornprapa’s view)

การติดเชื้อบริเวณแผลผ่าตัดและการป้องกัน

การติดเชื้อบริเวณแผลผ่าตัดและการป้องกัน วิทยากรจากโรงพยาบาลศิริราช มาตรการป้องกันก่อนผ่าตัด การกำจัดขนบริเวณผ่าตัด การตัดหรือใช้ครีมกำจัดดีกว่าการโกน * การควบคุมระดับกลูโคสในเลือด ควบคุมระดับ HbA1C ให้ไม่เกิน 7% ** มาตรการป้องกันระหว่างผ่าตัด การให้ยาต้านจุลชีพป้องกันการติดเชื้อ ควรเริ่มภายใน 60 นาทีก่อนผ่าตัดและหยุดไม่เกิน 24 ชม.*** การให้ออกซิเจนปริมาณสูง การให้ 80% ออกซิเจนได้ผลดีกว่า 30% **** Keep normothermia มาตรการพื้นฐาน ได้แก่ การล้างมือ เครื่องมือปราศจากเชื้อ sterile technique surgical technique เวลาผ่าตัด *Tanner J. Cochrane Database Syst Rev 2006;3:CD 004122. **Dronge AS. Arch Surg .2006 ;141(4):375-80. *** Bratzler DW. Clin Infect Dis 2004;38:1706-15. **** Belda F. JAMA. 2005;294:2035-42.

Timing of antibiotic prophylaxis & SSI

การติดเชื้อบริเวณแผลผ่าตัดและการป้องกัน

Update best practice in prevention of CR-BSI วิทยากรจากศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ การปรับเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติตามงานวิจัย Central line set ( มีอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อส่วนบุคคล) การปรับเปลี่ยนน้ำยาที่ใช้ในการเตรียมผิวหนัง เป็น 2% chlorhexidine in 70% Alc.(ผสมเอง) ปรับขนาดผ้าเจาะกลางให้ใหญ่ขึ้น (36x60 นิ้ว) ลดการปนเปื้อน การใช้ sticker สีแสดงกำหนดการเปลี่ยน มีการระบุวันที่เริ่มให้สารละลายและวันที่ต้องเปลี่ยนสารละลาย หรือ dressing ใหม่ (ทุก 3 วัน) การ deploy ให้ความรู้แก่กลุ่มแพทย์และเจ้าหน้าที่ Key success factors: ความร่วมมือ การให้ข้อมูลย้อนกลับ การนำเสนอข้อมูลให้แผนกรับทราบ

ทำอะไรด้วยความสุข สนุกกับงาน ถึงแม้งานหนัก