การกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ หลักการตลาด บทที่ 12 การกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ
ความหมายของการกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ การกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ (Physical Distribution) หมายถึง “กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายตัวผลิตภัณฑ์จาก ผู้ผลิตผ่านไปจนถึงมือผู้บริโภคให้ถูกต้องทั้งชนิดของผลิตภัณฑ์ ปริมาณ สถานที่ ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบด้วย 5 กิจกรรม 1. การบริหารการขนส่งผลิตภัณฑ์ 2. การจัดการด้านคลังสินค้า 3. การควบคุมสินค้าคงคลัง 4. การดำเนินการสั่งซื้อ 5. การเคลื่อนย้ายสินค้า
1. การบริหารการขนส่งผลิตภัณฑ์ การขนส่งทางถนน รวดเร็ว ยืดหยุ่นสูง ข้อจำกัดในปริมาณการขนส่งต่อเที่ยว การขนส่งทางรถไฟ เหมาะกับสินค้าที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก ยืดหยุ่นต่ำ การขนส่งทางน้ำ ค่าใช้จ่ายต่ำ ข้อจำกัดในเส้นทาง สินค้าเสียหายง่าย การขนส่งทางอากาศ รวดเร็ว ค่าใช้จ่ายสูง เหมาะกับสินค้าที่มีราคาสูง การขนส่งทางท่อ เหมาะกับการขนส่งของเหลว รวดเร็วและปลอดภัย
กิจกรรมหลักที่เกี่ยวข้องกับการกระจายผลิตภัณฑ์ทางกายภาพอื่นๆ 2. การจัดการด้านคลังสินค้า (Warehousing) 3. การควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control) 4. การดำเนินการด้านคำสั่งซื้อ (Order Processing) 5. การเคลื่อนย้ายสินค้า (Materials Handing)
2. การจัดการเรื่องคลังสินค้า จำนวนคลังสินค้า การเลือกที่ตั้ง การเลือกประเภทคลังสินค้า Public Warehouses Private Warehouses
3. การควบคุมสินค้าคงคลัง Inventory Costs Ordering Costs Opportunity Cost Service Level
4. กระบวนการด้านการสั่งซื้อ Manual เอกสาร การตรวจนับสินค้า โทรศัพท์/ Fax Automatic EDI (Electronic Data Interchange) Bar Code Internet
5. การเคลื่อนย้ายสินค้า แรงคน รถ และ เครื่องทุ่นแรงง่ายๆ Container รถยก สายพานลำเลียง พาเล็ท ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ