Consumer Insight: เรื่องที่ต้องเจาะลึกในกลุ่มเป้าหมาย การรู้จักกลุ่มเป้าหมายโดยทั่วไป ข้อมูล (Information) ความเข้าใจ (Understanding) หาข้อมูลมาแล้วทำการวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจลูกค้า โดยส่วนใหญ่จะได้มาจากการวิจัยเชิงปริมาณ
ตัวอย่าง : แม่บ้านกับการซักผ้า ข้อมูล 1 ครั้งต่อสัปดาห์ = 2% 2 ครั้งต่อสัปดาห์ = 5% 3 ครั้งต่อสัปดาห์ = 35% 4 ครั้งต่อสัปดาห์ = 40% 5 ครั้งต่อสัปดาห์ = 15% 6 ครั้งต่อสัปดาห์ = 3% Fact
ตัวอย่าง : แม่บ้านกับการซักผ้า ความเข้าใจ แม่บ้านส่วนใหญ่ซักผ้า 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือวันเว้นวัน
Insight ต้อง ลึกกว่า
Insight คืออะไร? “การเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง เข้าใจถึงวิถีชีวิต เข้าใจว่าเขาทำอะไร? ด้วยเหตุอะไร? คุณค่าเขาคืออะไร? เข้าคิดอะไรอยู่............?
ตัวอย่าง : แม่บ้านกับการปรุงอาหาร ข้อมูล ทำอาหารหรือจัดอาหารเช้าและเย็น 10% ทำอาหารหรือจัดอาหารเย็น 60% ไม่ต้องทำหรือจัดเตรียมอาหาร 30%
ตัวอย่าง : แม่บ้านกับการปรุงอาหาร ความเข้าใจ แม่บ้านส่วนใหญ่ทำหรือเตรียมอาหารเย็นสำหรับลูก หรือคนในครอบครัว
ข้อมูลทั่วไปของแม่บ้านที่ทำงานนอกบ้าน แสวงหาสิ่งที่ดีสำหรับลูก การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี เวลาในการทำอาหารให้ลูกมีน้อย เสื้อผ้าร่างกายต้องสะอาด
ข้อมูลเชิงลึก (Insight) เวลาน้อยแต่อยากทำอาหารให้ลูกถ้าเมื่อมีโอกาส อาหารที่เตรียมต้องใช้เวลาไม่มาก อาหารต้องสะอาด ปลอดภัย รสชาติดี อาหารต้องเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการที่ดีของลูก
สรุป : Insight มาจาก เกณฑ์ด้านจิตวิทยา และพฤติกรรม โดยการวิจัยซึ่งส่วนใหญ่มาจาเชิงคุณภาพ การสังเกต การทำ Focus group การสัมภาษณ์ตัวต่อตัว (Depth Interview)