ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
การบริหารกลุ่มและทีม
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การวางแผนกลยุทธ์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
Analyzing The Business Case
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ หน่วยงานภายในกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
การประเมินผลการปฏิบัติราชการตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่ ก. พ
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD) ทัศนมิติของการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD) ผศ.น.ท.ดร.สุมิตร สุวรรณ

วิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา การฝึกอบรม การประชุมสัมมนา การศึกษาดูงาน การให้คำปรึกษา การสอนงาน การพัฒนาสายอาชีพ การบริหารผลการปฏิบัติงาน การพัฒนาองค์การ การพัฒนารายบุคคล

(Individual Development) การพัฒนารายบุคคล (Individual Development) เป็นงานที่มุ่งเน้นส่วนบุคคล เกิดผลในระยะสั้น การพัฒนาความรู้ ทักษะ ปรับพฤติกรรมในการทำงาน

ใบกำหนดหน้าที่ (Job Description: JD) ตัวชี้วัด (KPI) รายบุคคล เครื่องมือที่สำคัญในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ใบกำหนดหน้าที่ (Job Description: JD) ตัวชี้วัด (KPI) รายบุคคล การประเมินผลการปฏิบัติงาน แผนพัฒนาพนักงานรายบุคคล (IDP) การเลื่อนขั้นเงินเดือน/การให้รางวัลพนักงาน การเลื่อนตำแหน่ง/เส้นทางอาชีพ การพ้นจากงาน

KPI ตัวชี้วัด ข้อมูลเชิงประจักษ์หรือค่าทางสถิติที่เปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือวัดหรือตัวชี้บอกถึงกระบวนการดำเนินงานและผลการปฏิบัติงานของบุคคล/หน่วยงาน ว่าเป็นไปตามภารกิจและวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้มากน้อยเพียงไร

ตัวอย่าง KPI ฝ่ายขาย มูลค่ายอดขาย จำนวนสินค้าที่ขายได้ จำนวนลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเอง ร้อยละลูกค้าใหม่ที่ซื้อสินค้า ร้อยละที่ลูกค้ารู้จักสินค้า/บริการ/บริษัท (แบบสำรวจ) ยอดสั่งซื้อเฉลี่ยต่อราย

การประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นกระบวนการที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อวัดคุณค่า ขีดความสามารถ ความรู้ ทัศนคติของแต่ละคน ที่มีต่อองค์กรและการปฏิบัติงาน เป็นวิธีการในการบริหารงานบุคคล เป็นเครื่องมือหลักอย่างหนึ่งในการควบคุมและ กำกับคนในองค์กรเพื่อ “ประสิทธิภาพ” และ “เป้าหมาย” ในการทำงาน

การประเมินผลการปฏิบัติงาน สมรรถนะ/ขีดความสามารถ (Competency) 1.ขีดความสามารถหลัก (Core Competency) คือ บุคลิกลักษณะการแสดงออกของพฤติกรรมโดยรวม 2.ขีดความสามารถด้านการบริหาร (Managerial Competency) คือ ความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการ 3.ขีดความสามารถตามตำแหน่งงาน (Functional Competency) คือ ความรู้ ความสามารถ ทักษะในงานที่รับผิดชอบ

การประเมินผลการปฏิบัติงาน ประโยชน์สำหรับใช้ตัดสินใจ... การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงกว่าเดิม การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน การยกย่องชมเชย การสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน การพัฒนาและปรับปรุงคน

การประเมินผลการปฏิบัติงาน ปัจจัยที่ต้องพิจารณา… 1.กำหนดมาตรฐานของการปฏิบัติงาน งานบริหาร งานบริการ งานปฏิบัติการ 2.กำหนดผู้ที่จะทำการประเมิน คณะกรรมการ หรือ กลุ่มบุคคล (ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน ผู้รับบริการ)

การประเมินผลการปฏิบัติงาน รูปแบบการประเมิน แบบมาตราส่วน (rating scale) -เก่าแก่+นิยม การจัดลำดับที่ การให้น้ำหนักคะแนน การประเมินจากเหตุการณ์สำคัญ

การประเมินผลการปฏิบัติงาน ข้อพึงระวังในการประเมิน... การมีอคติส่วนตัว การทำลายขวัญกำลังใจ การสูญเสียอำนาจในการบังคับบัญชา สัมพันธภาพ สะท้อนผลเฉพาะบุคคล

การเรียนรู้ (ช่องทางการสื่อสารในองค์กร) การฝึกอบรมในห้องเรียน การประชุมของหน่วยงาน หนังสือเวียน/ส่งเมล์ อินทราเน็ต บอร์ด/ป้ายประกาศ แผ่นพับ/ใบปลิว เสียงตามสาย

การสร้างทีมงาน: วงจรคุณภาพ (QC) ประชุมปรึกษาหารือ 3 - 12 คน การระดมสมอง เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหา - ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม - ความปลอดภัยในการทำงาน - การเพิ่มผลผลิต

Peter Senge : Learning Organization (LO) ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร การเพิ่มผลผลิต/การบริการ การแข่งขันทางเศรษฐกิจในระดับโลก

Peter Senge : Learning Organization (LO)

Peter Senge : Learning Organization (LO) การคิดเชิงระบบ ความคิดในเชิงบวก ความรอบรู้ การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม

Knowledge management (KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

การวินิจฉัยองค์การ (SWOT Analysis) จุดแข็ง (Strength) 1. ……………….. 2. ……………….. จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunities) 1. ………………… 2. ………………… ภาวะคุกคาม (Threats)

เทคนิคการพัฒนาองค์กร การปรับรื้อระบบ (reengineering) การคิดใหม่ (rethinking) การออกแบบใหม่ (redesign) การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ (reorganization) การเทียบเคียงมาตรฐาน (benchmarking) การมอบอำนาจ (empowering) การบริหารคุณภาพโดยส่วนรวม (TQM)