วิชา 316 241 การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3 ภาคปลาย 2554
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศ องค์กร การบริหาร และ กลยุทธ์ บทที่ 3 ระบบสารสนเทศ องค์กร การบริหาร และ กลยุทธ์ 3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับระบบสารสนเทศ 3.2 ระบบสารสนเทศมีผลกระทบต่อองค์กรและองค์กรทางธุรกิจอย่างไร 3.3 ผลกระทบของไอทีต่อการตัดสินใจของผู้บริหาร 3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 3.5 โอกาสในการบริหารงาน ความท้าทาย และหนทางแก้ปัญหา
3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและระบบสารสนเทศ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม โครงสร้างองค์กร กระบวนการทางธุรกิจ การเมือง การตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงาน องค์กร ระบบสาร สนเทศ นิยามขององค์กร Input from the environment Organization Output to the environment Production Process
3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและระบบสารสนเทศ คุณลักษณะที่เหมือนกันขององค์กร งานประจำและกระบวนการทางธุรกิจ,การเมือง,วัฒนธรรมในองค์กร คุณลักษณะเฉพาะขององค์กร -Entrepreneurial Structure -Machine Bureaucracy -Divisionalized Bureaucracy -Professional Bureaucracy -Adhocracy การจัดโครงสร้างของหน้าที่ไอที
3.2 ระบบสารสนเทศมีผลกระทบต่อองค์กร และ องค์กรทางธุรกิจอย่างไร ผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผลกระทบในองค์กรและพฤติกรรม -เทคโนโลยีไอทีทำให้องค์กรมีโครงสร้างที่แบนลงกว่าเดิม -องค์กรภายหลังยุคอุตสาหกรรมและองค์กรเสมือน -การเพิ่มความอ่อนตัวในการปฏิบัติงานให้แก่องค์กร -การทำความเข้าใจ การต่อต้าน และการเปลี่ยนแปลงในองค์กร ระบบอินเทอร์เน็ตและองค์กร
3.3 ผลกระทบของไอทีต่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ไอทีมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้บริหารอย่างไร บทบาทของผู้บริหารในองค์กร บทบาท พฤติกรรม ระบบสนับสนุน -บทบาทความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นผู้นำ ไม่มี เป็นผู้ติดต่อ ระหว่างบุคคล ไม่มี เป็นผู้เกี่ยวข้อง ระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ -บทบาทเกี่ยวกับข่าวสาร เป็นศูนย์กลางประสาท MIS,ESS เป็นผู้กระจายข่าวสาร การประมวลข่าวสาร เมล,ระบบสำนักงาน เป็นโฆษก การประมวลข่าวสาร ระบบสำนักงาน -บทบาทผู้ตัดสินใจ ผู้ประกอบการ การตัดสินใจ ไม่มี ผู้จัดการแก้ปัญหา การตัดสินใจ ไม่มี ผู้จัดการทรัพยากร DSS ผู้ต่อรอง ไม่มี ความหมายโดยนัยสำหรับการออกแบบและความเข้าใจในระบบสารสนเทศ
3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 1.ธุรกิจขนาดเล็ก 2.องค์กรธุรกิจขนาดกลาง 3.อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลยุทธ์ในธุรกิจขนาดเล็ก:รูปแบบจำลองห่วงโซ่คุณค่า -การเพิ่มอิทธิพลของเทคโนโลยีเข้าไปในห่วงโซ่คุณค่า กิจกรรมหลัก กิจกรรมสนับสนุน -ระบบสารสนเทศ สินค้า และบริการ -ระบบที่เน้นไปที่ช่องทางในตลาดการค้า -การบริการห่วงโซ่อุปทานและระบบตอบสนองลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ ระบบการเติมสินค้าให้เต็มอย่างต่อเนื่อง
3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ ผู้จำหน่าย ระดับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ผู้ซื้อ รูป กลยุทธ์ในระดับธุรกิจขนาดเล็ก กลยุทธ์ในระดับองค์กรธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ -การขยายความสามารถหลักในการแข่งขัน บริษัท ธุรกิจ ระบบบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน กลยุทธ์ภายในบริษัท ระบบตอบสนองลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ กลยุทธ์ในระดับอุตสาหกรรมและระบบสารสนเทศ:พลังในการแข่งขันและ เครือข่ายเศรษฐกิจ -ความเป็นหุ้นส่วนข่าวสาร -รูปแบบจำลองพลังอำนาจในการแข่งขัน อุตสาหกรรม ภัยจากสินค้าและบริการ ผู้เข้ามาใหม่ในตลาดการค้า บริษัท คู่แข่งในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม ลูกค้า ผู้สนับสนุน
3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ -รูปแบบธุรกิจที่สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม -เครือข่ายเศรษฐกิจ ผู้เข้ามาใหม่ในตลาดการค้า ภัยจากสินค้าและบริการ อุตสาหกรรม 1,2,3 และ4 ลูกค้า ผู้สนับสนุน
3.5 โอกาสในการบริหารงาน ความท้าทาย และ หนทางแก้ปัญหา 3.5 โอกาสในการบริหารงาน ความท้าทาย และ หนทางแก้ปัญหา โอกาส ความท้าทายในการบริหารงาน -ความยุ่งยากในการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน แนวทางของหนทางแก้ปัญหา การวิเคราะห์ระบบทางกลยุทธ์ -การบริหารการเปลี่ยนแปลงทางกลยุทธ์