วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management ; KM
Advertisements

ICT & LEARN.
องค์การและระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
กิจกรรมที่ 9 ระดับสารสนเทศ จุดประสงค์ อธิบายและจำแนกระดับสารสนเทศ.
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
คุณค่าของอินเตอร์เน็ต
Gems and Jewelry Electronic Commerce
ประเภทของระบบสารสนเทศ
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
คำถาม กระทรวงใหม่ที่ดูแลทางด้าน IT ชื่อกระทรวงอะไร?
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การบริหารองค์กรดิจิตอล (Managing the Digital Firm)
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
บทที่ 11 ระบบสารสนเทศ.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
1 การบริหารการเปลี่ยนแปลงสำหรับซีอีโอ Change Management for CEO สมหวัง วิทยาปัญญานนท์ 17 มีนาคม 2547.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดการสารสนเทศและ ระบบสารสนเทศ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ฐานข้อมูล Data Base.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ประเทศไทยจะผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพ, มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีมูลค่าส่งออกมากกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
โครงสร้างขององค์การ.
Information Technology : IT
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การบริหารองค์กรและบุคลากร
โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัด ลำพูน ส่ง อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะ ดิลก จัดทำ โดย ด. ญ. ศิวัชญา ศรีทองวัน เลขที่ 8 ด. ช. ต่อศักดิ์ ถาน้อย เลขที่ 9.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การจัดการ (Management)
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
จัดทำโดย ด. ช. ต่อสักดิ์ ถาน้อย ม.1/4 เลขที่ 9 ด. ญ. ศิวัชญา ศรีทองวัน ม.1/4 เลขที่ 8 ส่ง อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชา 316 241 การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3 ภาคปลาย 2554

บทที่ 3 ระบบสารสนเทศ องค์กร การบริหาร และ กลยุทธ์ บทที่ 3 ระบบสารสนเทศ องค์กร การบริหาร และ กลยุทธ์ 3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับระบบสารสนเทศ 3.2 ระบบสารสนเทศมีผลกระทบต่อองค์กรและองค์กรทางธุรกิจอย่างไร 3.3 ผลกระทบของไอทีต่อการตัดสินใจของผู้บริหาร 3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 3.5 โอกาสในการบริหารงาน ความท้าทาย และหนทางแก้ปัญหา

3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและระบบสารสนเทศ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม โครงสร้างองค์กร กระบวนการทางธุรกิจ การเมือง การตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงาน องค์กร ระบบสาร สนเทศ นิยามขององค์กร Input from the environment Organization Output to the environment Production Process

3.1 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและระบบสารสนเทศ คุณลักษณะที่เหมือนกันขององค์กร งานประจำและกระบวนการทางธุรกิจ,การเมือง,วัฒนธรรมในองค์กร คุณลักษณะเฉพาะขององค์กร -Entrepreneurial Structure -Machine Bureaucracy -Divisionalized Bureaucracy -Professional Bureaucracy -Adhocracy การจัดโครงสร้างของหน้าที่ไอที

3.2 ระบบสารสนเทศมีผลกระทบต่อองค์กร และ องค์กรทางธุรกิจอย่างไร ผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผลกระทบในองค์กรและพฤติกรรม -เทคโนโลยีไอทีทำให้องค์กรมีโครงสร้างที่แบนลงกว่าเดิม -องค์กรภายหลังยุคอุตสาหกรรมและองค์กรเสมือน -การเพิ่มความอ่อนตัวในการปฏิบัติงานให้แก่องค์กร -การทำความเข้าใจ การต่อต้าน และการเปลี่ยนแปลงในองค์กร ระบบอินเทอร์เน็ตและองค์กร

3.3 ผลกระทบของไอทีต่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ไอทีมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้บริหารอย่างไร บทบาทของผู้บริหารในองค์กร บทบาท พฤติกรรม ระบบสนับสนุน -บทบาทความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นผู้นำ ไม่มี เป็นผู้ติดต่อ ระหว่างบุคคล ไม่มี เป็นผู้เกี่ยวข้อง ระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ -บทบาทเกี่ยวกับข่าวสาร เป็นศูนย์กลางประสาท MIS,ESS เป็นผู้กระจายข่าวสาร การประมวลข่าวสาร เมล,ระบบสำนักงาน เป็นโฆษก การประมวลข่าวสาร ระบบสำนักงาน -บทบาทผู้ตัดสินใจ ผู้ประกอบการ การตัดสินใจ ไม่มี ผู้จัดการแก้ปัญหา การตัดสินใจ ไม่มี ผู้จัดการทรัพยากร DSS ผู้ต่อรอง ไม่มี ความหมายโดยนัยสำหรับการออกแบบและความเข้าใจในระบบสารสนเทศ

3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 1.ธุรกิจขนาดเล็ก 2.องค์กรธุรกิจขนาดกลาง 3.อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลยุทธ์ในธุรกิจขนาดเล็ก:รูปแบบจำลองห่วงโซ่คุณค่า -การเพิ่มอิทธิพลของเทคโนโลยีเข้าไปในห่วงโซ่คุณค่า กิจกรรมหลัก กิจกรรมสนับสนุน -ระบบสารสนเทศ สินค้า และบริการ -ระบบที่เน้นไปที่ช่องทางในตลาดการค้า -การบริการห่วงโซ่อุปทานและระบบตอบสนองลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ ระบบการเติมสินค้าให้เต็มอย่างต่อเนื่อง

3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ ผู้จำหน่าย ระดับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ผู้ซื้อ รูป กลยุทธ์ในระดับธุรกิจขนาดเล็ก กลยุทธ์ในระดับองค์กรธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ -การขยายความสามารถหลักในการแข่งขัน บริษัท ธุรกิจ ระบบบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน กลยุทธ์ภายในบริษัท ระบบตอบสนองลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ กลยุทธ์ในระดับอุตสาหกรรมและระบบสารสนเทศ:พลังในการแข่งขันและ เครือข่ายเศรษฐกิจ -ความเป็นหุ้นส่วนข่าวสาร -รูปแบบจำลองพลังอำนาจในการแข่งขัน อุตสาหกรรม ภัยจากสินค้าและบริการ ผู้เข้ามาใหม่ในตลาดการค้า บริษัท คู่แข่งในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม ลูกค้า ผู้สนับสนุน

3.4 ระบบสารสนเทศและกลยุทธ์ทางธุรกิจ -รูปแบบธุรกิจที่สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม -เครือข่ายเศรษฐกิจ ผู้เข้ามาใหม่ในตลาดการค้า ภัยจากสินค้าและบริการ อุตสาหกรรม 1,2,3 และ4 ลูกค้า ผู้สนับสนุน

3.5 โอกาสในการบริหารงาน ความท้าทาย และ หนทางแก้ปัญหา 3.5 โอกาสในการบริหารงาน ความท้าทาย และ หนทางแก้ปัญหา โอกาส ความท้าทายในการบริหารงาน -ความยุ่งยากในการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน แนวทางของหนทางแก้ปัญหา การวิเคราะห์ระบบทางกลยุทธ์ -การบริหารการเปลี่ยนแปลงทางกลยุทธ์