BELIEF ® F Thinking Hats.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
7ส.
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
คำสำคัญที่ต้องขับเคลื่อน
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
ภาพลักษณ์และกระบวนการสื่อสารภาพลักษณ์
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การแถลงนโยบายผู้บังคับบัญชา
การสื่อสารเพื่อการบริการ
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
5 ส. 5 ส. คืออะไร ? 5 ส. เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มุ่งเน้นในเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด การจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานที่ทำงานหรือสถานประกอบการกิจกรรมหลักของ.
การเพิ่มผลผลิต Productivity
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
แนวคิดการเพิ่มผลผลิต Productivity Concept
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การบริหารและกระบวนการวางแผน
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การดำเนินงานวัด ความพึงพอใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ปี 2551.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
หลักการเขียนโครงการ.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
นโยบายและแนวคิด โรงพยาบาลคุณธรรม.
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

BELIEF ® F Thinking Hats

BELIEF ® F F = Fairness B = Belief – Emotional view. E = Excellence – Optimistic and covers hope and positive thinking. L = Leadership – Concerned with control, organized of the process, Positioning. I = Innovation – Creativity and new ideas. E = Effort – Serious, cautious and careful. – Objective facts and figures F = Fairness

Belief – ความเชื่อมั่นในสมาคม 1. เข้าใจในวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงานของสมาคม 2. มีความศรัทธาในอุดมการณ์และเป้าหมายของสมาคมว่า เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ มีบุคลากรที่มีศักยภาพ เป็นองค์การที่มั่นคง มีระบบการทำงานที่ชัดเจน มีมาตรฐาน เป็นองค์การระดับแนวหน้า และเป็นเฟืองจักรสำคัญในการช่วยเหลือสังคมและอุตสาหกรรม มีสินค้าและบริการที่ดี 3. สามารถอธิบายหรือแก้ข้อสงสัยของบุคคลภายนอกในเรื่องที่เกี่ยวกับสมาคม ส.ส.ท.เป็นองค์การที่ช่วยเหลือพัฒนาประเทศชาติ ส.ส.ท.เป็นองค์การที่ไม่แสวงหากำไร 4. ไม่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียกับสมาคมทั้งคำพูดและการกระทำ

Excellence – ความเป็นเลิศ 1. ขวนขวายพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถมากขึ้น รู้จริงในสิ่งที่ทำ เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา 2. กระตือรือร้นที่จะปรับปรุงงานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้น มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น มีความเชื่อว่างานทุกอย่างปรับปรุงได้ 3. มีจิตสำนึกว่า “กระบวนการทำงานขั้นต่อไปเป็นลูกค้าของเรา” 4. ลูกค้ามีความพึงพอใจในสินค้าและบริการ 5. ให้บริการที่มากกว่าความคาดหวังของลูกค้า

Leadership – ความเป็นผู้นำ 1. สามารถโน้มน้าวและประสานความเข้าใจในหมู่เพื่อนร่วมงาน 2. รู้จักวิเคราะห์แก้ปัญหาปรับปรุงระบบงานที่ทำงานอยู่ 3. แสวงหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆนำเสนอต่อลูกค้า 4. เป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม

Innovation – ความคิดไม่ติดกรอบ 1. พยายามคิดว่า 1+1 ทำอย่างไรจึงจะมากกว่า 2 2. ถามตัวเองเสมอว่า “ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ดีแล้วหรือ” 3. มีสายตายาวไกล มองไปข้างหน้า ไม่ยึดติดกับอดีตหรือปัจจุบัน 4. พร้อมจะยอมรับความเปลี่ยนแปลง 5. ไม่อ้างว่า “ที่ผ่านมาเขาทำกันอย่างนี้”

Effort – ความพยายามไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค 1. ไม่บอกว่า “ทำไม่ได้” ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลองพยายามทำดู 2. มีจิตใจบริการ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและลูกค้า 3. ทุ่มเทเสียสละเพื่อส่วนรวม 4. ยอมรับฟังความเห็นผู้อื่น ยอมรับการเปลี่ยนแปลง 5. มุ่งสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

– ความโปร่งใสยุติธรรม 1. ยึดถือหลักการมากกว่าตัวบุคคลหรือเพื่อนพ้อง 2. มีความสมัครสมานสามัคคี พูดอะไรตรงไปตรงมา ไม่เก็บมาพูดลับหลัง 3. รักษาระเบียบวินัยของสมาคมอย่างเคร่งครัด 4. ซื่อสัตย์ ยุติธรรม ต่อลูกค้าที่มาใช้บริการในทุกเรื่อง 5. ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์พร้อมที่จะรับการตรวจสอบ – ความโปร่งใสยุติธรรม (Fairness)

กิจกรรมหลัก 5ส 5 P I L L A R S รักษาสภาพให้ดีเหมือนเดิม 1. Hozen (รักษาสภาพ) 2. Kaizen (ปรับปรุงสภาพ) ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม แก้ไขความผิดปกติและป้องกัน 3. Correct & Prevent (ปกติ) 4. Standardize (มาตรฐาน) ทำให้เป็นมาตรฐาน 5. Training & Facilitate (วินัย) ฝึกอบรมและอำนวยให้ปฏิบัติ

ส1. Hozen Hozen รักษาสภาพการทำงานให้เป็นตามมาตรฐาน วัตถุประสงค์ ดำเนินงานทุกกระบวนการตามมาตรฐาน ตย.ตัวชี้วัด สิ่งของ หรือ กระบวนการ ที่ไม่เป็นไป ตามมาตรฐาน ต้องกำจัดออกไป สิ่งของ หรือ กระบวนการ ที่ขาดไปจาก มาตรฐาน ต้องถูกนำเข้ามา

ส2. Kaizen Kaizen ปรับปรุงสภาพการทำงานอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ เพิ่มประสิทธิภาพ ตย.ตัวชี้วัด ค้นหาไม่เกิน 30 วินาที

ส3. Correction & Prevention วัตถุประสงค์ กำจัดความผิดปกติ ตย.ตัวชี้วัด จำนวนสิ่งผิดปกติที่ ค้นพบและทำการแก้ไข

ส4. Standardization Standardization สร้างมาตรฐาน วัตถุประสงค์ ลดความผันแปรในกระบวนการทำงาน ตย.ตัวชี้วัด จำนวนมาตรฐานในกระบวนการทำงานและ จำนวนมาตรฐานที่ได้ปรับปรุง Documented Training Monitoring Motivation Revision Standardization

ส5. Training / Discipline วัตถุประสงค์ รักษาระบบ 5ส. ตย.ตัวชี้วัด ระบบการฝึกอบรม วัฒนธรรมองค์การที่บ่งชี้

BELIEF 5ส ส1สะสาง ส2สะดวก ส3สะอาด ส4สร้างมาตรฐาน ส5สร้างวินัย Belief Excellence ส2สะดวก Leadership ส3สะอาด Innovation ส4สร้างมาตรฐาน Effort ส5สร้างวินัย Fairness

ตัวอย่างของนโยบายและเป้าหมาย Policy To Provide and develop effectively for HRD activity of each dept. effectively with rational cost consciousness, develop administrative competent people and created BELEIF in employee mind. เพื่อสนับสนุนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสมาคมฯอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลัก ค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล พัฒนาพนักงานให้มีความสามารถสูงและปรับปรุงสภาพพื้นที่ทำงานให้ดีขึ้น ส่งผลให้พนักงานมีความรักความเชื่อมั่นในสมาคมฯ Goals Target 2007 Actual Jan - Apr.’07 Actual May - Dec.’07 B Belief ( ความเชื่อมั่นในสมาคม ) 1. การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อตกลง แผนงาน 100% 80% 95% 2. ผลิตภาพของการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น 100% 80% 120% E Excellence ( ความเป็นเลิศ ) 1. ลดความผิดพลาดในการส่งเอกสารให้แต่ละบริษัท 50 % 30% 20% 2. ลดความผิดในการออก Report 50 % 35% 25% L Leadership ( ความเป็นผู้นำ ) 1. ลดค่าใช้จ่ายในการใช้โทรศัพท์ 2,000 บาทต่อเดือน เฉลี่ย 2,270 บาท เฉลี่ย 1,797 บาท 2. ลดค่าใช้จ่ายของ Stationary 10,000 บาทต่อเดือน เฉลี่ย 19,809บาท เฉลี่ย 11,066 บาท I Innovation ( ความคิดไม่ติดกรอบ ) 1. การส่งเอกสารต่าง ๆ ไปให้แต่ละบริษัท 15 นาที 15 นาที 15 นาที 2. การออกรายงานการประชุม 3 วัน 9.5 วัน 4 วัน ซึ่งมีการประชุมทุกสัปดาห์ E Effort ( ความพยายามไม่ย่อท้อ ) 1. Zero Loss ( ความสูญเสียเป็นศูนย์ ) 0 5% 3% F Fairness ( ความโปร่งใสและยุติธรรม ) 1. ลดการลาป่วยของพนักงาน 6 วัน/คน/ปี เฉลี่ย คนละ 3 วัน/คน/ ปี เฉลี่ย คนละ 1 วัน/คน/ ปี 2. การส่งรายงานการเกิดปัญหาProblem List 1 เรื่อง / เดือน เฉลี่ย คนละ 1.25 เรื่อง เฉลี่ย คนละ 1.25 เรื่อง