บทบาทของสภาวิศวกรในการพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร
การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2556 งบค่าเสื่อม
รายงานผลการดำเนินงาน บริหารจัดการค่าใช้จ่าย
ฝึกคำนวณค่าโทรศัพท์มือถือ
สำรวจค่าใช้จ่ายชีวิตประจำวัน
การเช่ารถยนต์ใช้ในงานราชการ
งานพนักงานราชการและลูกจ้าง
ผอ. สำนัก สถาปัตยกรรม (1/2) กลุ่มงาน สถาปัตยกรรม ข้าราชการ พนักงาน ราชการ 11 ลูกจ้างประ จำ -- กลุ่มงานงานตรวจสอบงาน สถาปัตยกรรมและงานกำหนด มาตรฐาน.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารังสีเทคนิค
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
โดย นายโอภาส เขียววิชัย ที่ปรึกษาด้านระบบบริหาร
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหาร มจธ.
กลยุทธการผลิตและการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวของประเทศไทย
ข้อเสนอ แนวทางการกำหนดระยะเวลาดำรงตำแหน่ง
กองทุนประกันสังคมคือ...
เป็นการย้ายข้าราชการไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ต่ำกว่าเดิม
เลื่อนขั้นค่าตอบแทน และค่าตอบแทนพิเศษ พนักงานราชการ.
ค่าตอบแทนพนักงานราชการ
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
เป็นการย้ายข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ต่ำกว่าเดิมตั้งแต่ระดับ 8
นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ.รับรอง
สำนักสถาปัตยกรรม.
การยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบพัสดุ
ข้อมูลค่าซ่อมแซมยานพาหนะ ( ) สำหรับรถยนต์อายุการใช้งาน 14 ปีขึ้นไป
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
การปรับเพิ่มค่าจ้างลูกจ้างลูกจ้างชั่วคราว เงินนอกงบประมาณ (เงินบำรุง) ตามหนังสือ สป.สธ. ที่ ว.385 ลว. 20 มิ.ย. 55.
การเลื่อนเงินเดือนในระบบใหม่
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
0 การจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change)
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ
แนวทางการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย ข้าราชการ
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
เภสัชกร 7 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
เรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้น
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
ยุทธศาสตร์การเสริมพลัง
การประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำข้อมูลเพื่อการปรับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด (ที่ ศธ / ว 21 ลงวันที่ 13 ธ.ค. 2556) ดร.เสงี่ยม ทองละมุล.
หน้าที่ของกรมธรรม์ประกันชีวิต (สัญญาหลัก)
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
ณ ห้องประชุมทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
กรณีตัวอย่างการจัดซื้อจัดจ้าง
ภารกิจจัดที่ดิน ปีงบประมาณ 2553
ผอ. สำนักวิศวกรรมโครงสร้าง และงานระบบ (1/1) ฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป ข้าราชการ 87 พนักงาน ราชการ 22 ลูกจ้างประ จำ 88 กลุ่มงาน วิศวกรรม โครงสร้าง ข้าราชการ.
การปรับเงินเดือน กรณีที่เงินเดือนยังไม่ถึงขั้นต่ำของระดับ
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
การปรับให้ได้รับเงินเดือน ตามคุณวุฒิ
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
รายงานความก้าวหน้าการตรวจติดตามประเมิน
การกำหนดอัตราเงินเดือน สำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ.รับรอง
หลักเกณฑ์การรับ-จ่าย-การจัดทำบัญชี
1. สัมมนาวางแผนปฏิบัติงานโครงการ และชี้แจงระเบียบการเงิน การบัญชี ตามระเบียบเงินรายได้ จากการรับจ้างผลิต และ จำหน่ายปัจจัยการเกษตรของศูนย์ ปฏิบัติการ.
การประเมินบุคคลและผลงานเพื่อแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขา )
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมตั้งแต่เดือน ม. ค. - ก. พ. 56 ลดลง 7 %
ชื่อเรื่อง. ผลการติดตามลักษณะการมีงานทำ ภายใน 1 ปี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทของสภาวิศวกรในการพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรม โดยสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย (ว.ป.ท.)

วงจรเสื่อมสลายวิชาชีพวิศวกรที่ปรึกษาไทย ผลตอบแทนต่ำ ขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล องค์กรต่างๆ ขาด R&D ขาดการพัฒนา พึ่งพาวิศวกรต่างชาติ หน่วยงานรัฐไม่ให้ โอกาสวิศวกรไทย ขาดวิศวกรที่มี ประสบการณ์คุณภาพ ไม่มี Technology Transfer ขาดการสนับสนุน จากรัฐบาล สมองไหลออกจากวงการ สมองไหลออกจาก วงการ วงจรเสื่อมสลายวิชาชีพวิศวกรที่ปรึกษาไทย

อัตราค่าจ้างวิศวกรไทยกำหนดโดยสำนักงบประมาณ อัตราค่าจ้างที่ปรึกษาไทยรายเดือนจำแนกตามกลุ่มงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 กลุ่มงาน ประสบการณ์ อัตราค่าจ้าง กลุ่มงานวิชาชีพทั่วไป 11-20 ปี 21-30 ปี 30 ปีขึ้นไป 75,000 100,000 125,000 กลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ 105,000 140,000 175,000 กลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ 120,000 160,000 200,000

อัตราค่าจ้างวิศวกรต่างชาติกำหนดโดยสำนักงบประมาณ อัตราค่าจ้างที่ปรึกษาต่างประเทศรายเดือนจำแนกตามกลุ่มงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 กลุ่มงาน ประสบการณ์ อัตราค่าจ้าง กลุ่มบริหารจัดการ 11-20 ปี 21-30 ปี 30 ปีขึ้นไป 300,000-450,000 450,000-600,000 550,000-660,000 กลุ่มวิชาชีพ 300,000-400,000 350,000-600,000

Basic Salary คำนวณจาก Charge Rate ของสำนักงบประมาณ ประสบการณ์ Charge Rate Multiplying Factor Basic Salary 11-20 ปี 105,000 2.64 39,773 21-30 ปี 140,000 53,030 30 ปีขึ้นไป 175,000 66,288

ตารางอัตราเงินเดือนขั้นพื้นฐาน (Basic Salary) ของวิศวกรจากการสำรวจโดย ว.ป.ท. ประสบการณ์ (ปี) เงินเดือน (บาท) ช่างเทคนิค (ปวส) วิศวกรปริญญาตรี วิศวกรปริญญาโท วิศวกรปริญญาเอก จบใหม่ 9,000 15,000 22,000 35,000 3-5 ปี 12,000-15,000 20,000-25,000 30,000- 35,000 50,000-60,000 5-10 ปี 15,000-23,000 25,000-40,000 35,000-60,000 60,000-85,000 10-15 ปี 23,000- 30,000 40,000-65,000 85,000-110,000 15-20 ปี 30,000-35,000 65,000-80,000 85,000-100,000 110,000-130,000 20-25 ปี 35,000-40,000 80,000-90,000 100,000-110,000 130,000-140,000 25-30 ปี 40,000-45,000 90,000-100,000 110,000-120,000 140,000-150,000 30 ปีขึ้นไป 45,000 100,000 120,000 150,000

จากการสำรวจการว่าจ้างจริง ตารางเปรียบเทียบ (Basic Salary) ของสำนักงบประมาณ และ Basic Salary จากการสำรวจโดย ว.ป.ท. ประสบการณ์ (ปี) Basic Salary จากการสำรวจการว่าจ้างจริง 11-20 ปี 39,773 60,000-100,000 21-30 ปี 53,030 100,000-120,000 30 ปีขึ้นไป 66,288 120,000

แนวทางปฏิบัติของสภาวิศวกรในการกำกับวิศวกรต่างชาติ ที่เข้ามาประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมในประเทศไทย ที่ปรึกษายื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและราคาให้เจ้าของโครงการพิจารณาคัดเลือก ถ้ามีวิศวกรต่างชาติร่วมงาน ต้องมีเงื่อนไขให้ปฏิบัติตามระเบียบของสภาวิศวกร จบ วิศวกรต่างชาติประเภทบุคคล ต้องขอใบอนุญาต กว. แบบพิเศษ (เฉพาะโครงการ) โดยผ่านขั้นตอนการทดสอบความรู้ในงานที่จะเข้ามารับผิดชอบ รวมทั้งเงื่อนไขการถ่ายทอดความรู้ให้แก่วิศวกรไทยที่ต้องระบุชื่อไว้ด้วย นิติบุคคลต่างชาติต้องขึ้นทะเบียนนิติบุคคลแบบพิเศษ (เฉพาะโครงการ) แจ้งเจ้าของโครงการเพื่อเข้าปฏิบัติงาน ต้องเปลี่ยนตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติเพียงพอ นิติบุคคลเซ็นสัญญากับเจ้าของโครงการ วิศวกรต่างชาติต้องทำรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานให้สภาวิศวกรทราบ สภาวิศวกรจะทดสอบความรู้ของวิศวกรไทยที่ถูกระบุชื่อเป็นผู้รับการถ่ายทอดความรู้ สภาวิศวกรมีหนังสือแจ้งหน่วยงานเจ้าของโครงการให้ระบุใน TOR โดยมีเงื่อนไขให้วิศวกรต่างชาติต้องดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติของสภาวิศวกรในกรณีที่เข้ามาประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมในประเทศไทย ถ้าไม่ได้งาน ถ้าได้งาน และอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคา และรอเซ็นสัญญา ในกรณีนิติบุคคลต่างชาติเป็นคู่สัญญากับเจ้าของโครงการ ถ้าได้รับใบอนุญาต ถ้าไม่ได้รับใบอนุญาต ได้รับใบอนุญาต นิติบุคคลแบบพิเศษ ถ้ามีปัญหาระหว่างปฏิบัติงาน ปฏิบัติงานแล้วเสร็จตามสัญญา O.K.

สรุป ว.ป.ท. ต้องการให้สภาวิศวกรเป็นตัวแทนของสมาคมในการผลักดัน 1) ผลักดันให้เกิด Technology Transfer ให้เป็นรูปธรรม โดยการศึกษารูปแบบจากประเทศจีนหรือประเทศอื่นๆ 2) ผลักดันให้ภาครัฐปรับ Basic Salary และใช้ Multiplying Factor 2.64 ในการจัดทำงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ