Conceptual change model (CCM Model) 2. เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราใส่ก้อนน้ำแข็งลงไปในแก้ว
Conceptual change model (CCM Model) นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับ ความแตกต่างระหว่าง “Melting” และ “Dissolving” Respond to a question ตอบคำถาม Expose beliefs อธิบายสิ่งที่คิดและเชื่อมั่น Confront beliefs เรียนรู้แนวคิดใหม่ Accommodate concept ปรับแนวคิด Extend the concept ขยายความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดใหม่ Expand understanding ต่อยอดความเข้าใจ นักเรียนอภิปรายความคิดเห็นเกี่ยวกับ “Melting” และ “Dissolving” นักเรียนเรียนรู้แนวคิดใหม่ โดยพิจารณาเทียบกับความคิดเดิมที่มีเกี่ยวกับ “Melting” และ “Dissolving” ซึ่งสิ่งที่นักเรียนคิดอาจจะเหมือนกันหรือแตกต่างจากสิ่งที่เรียนรู้นี้ก็เป็นได้ นักเรียนปรับความคิดของตนเพื่อเรียนรู้ความหมายที่ต่างกันทางวิทยาศาสตร์ของทั้งสองคำ นักเรียนทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับกับความหมายทางวิทยาศาสตร์ของทั้งสองคำ นักเรียนถามคำถามอื่นๆที่เกี่ยวกับความหมายของทั้งสองคำ เพื่อทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของทั้งสองคำ
Ice melts
Ice cubes melt
Sugar dissolves
Green tea dissolves
MELTING and DISSOLVING ในทางวิทยาศาสตร์ คำว่า melting และ dissolving (ซึ่ง แปลว่า ละลาย เหมือนกัน) มีความหมายต่างกัน Melting คือกระบวนการที่ของแข็งละลายกลายเป็นของเหลว หรืออาจ เรียกว่า หลอม ได้เช่นกัน Dissolving คือกระบวนการที่ของแข็งและของเหลว ละลายรวมกัน กลายเป็นสารละลาย
Chocolate melts
Examples of melting and dissolving dissolves Coffee powder ………………… in hot water dissolves Sugar ………………… in hot water dissolves Salt ………………… in water melts Ice ……………. melts Iron …………. melts Candle ……………. when it is hot burns Candle ……………. to give off light
ตัวอย่างของคำต่อไปนี้ Melts Dissolves Burns Mixes
dissolves Coffee powder ………………… in hot water dissolves Sugar ………………… in hot water dissolves Salt ………………… in water melts Ice ……………. melts Gold…………. melts Candle ……………. when it is hot burns Candle ……………. to give off light burns Paper ……………. to give off light mixes Milk ……………. with water mixes Yoghurt ……………. with orange juice