สมาชิกในกลุ่ม นางสาวนาตยา ตวงกระสินธุ์ รหัสประจำตัว 4811222002 นางสาวนาตยา ตวงกระสินธุ์ รหัสประจำตัว 4811222002 นางสาวสุธีรา เกิดแก้ว รหัสประจำตัว 4811222003 นายอโรชา สุภานิชย์ รหัสประจำตัว 4811222005 นางสาวอุบล กำลังเหลือ รหัสประจำตัว 4811222012 นางสาวภัทราภรณ์ บุญสมบัติ รหัสประจำตัว 4811222014 นางสาวแสงดาว บุญตัว รหัสประจำตัว 4811222017
ทฤษฏีวิธีระบบ ของเคมพ์ (Kemp)
ได้กำหนดการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้ kemp ได้กำหนดการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้
1. ความต้องการในการเรียน จุดมุ่งหมายในการสอน สิ่งสำคัญ ข้อจำกัด 2. ลักษณะของผู้เรียน 3. ภารกิจ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจุดประสงค์ทั่วไป 4. การวิเคราะห์ภารกิจของเนื้อหาวิชา 5. วัตถุประสงค์ของการเรียน
6. กิจกรรมการเรียนการสอน 7. ทรัพยากรในการสอน สื่อต่าง ๆ 8. บริการสนับสนุน 9. การประเมินผลการเรียน 10. การทดสอบก่อนการเรียน
ระบบการสอนของ Kemp
วิธีการสอนแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุดกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และลักษณะ Kemp ได้แนะนำอีกว่า ในการเลือกสื่อการสอน อาจเริ่มต้นจากการตอบคำถาม 3 ข้อดังต่อไปนี้ วิธีการสอนแบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุดกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้และลักษณะ ของผู้เรียน ? เช่น ควรใช้การนำเสนอ การเรียนรู้ด้วยตนเองตามจังหวะการเรียนรู้ของผู้เรียน แต่ละคน หรือการเรียนแบบกลุ่มย่อย เป็นต้น
2. ประสบการณ์การเรียนรู้แบบใดเหมาะสมที่สุดกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ? เช่น ประสบการณ์ตรง ฟังคำบรรยาย อ่านเอกสาร/ตำรา 3. ถ้ามีการเลือกให้ผู้เรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้โดยผ่านการรับรู้หรือการรับสัมผัส ต้องใช้สื่อที่มีคุณลักษณะอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับการรับรู้หรือการรับสัมผัสนั้นๆ มากที่สุด ?
เอกสารอ้างอิง http://edtech.edu.ku.ac.th/edtech/wbi http://www.drpaitoon.com/isd/kemp.pdf http://www.geocities.com/thaibrains99/learnsys.htm http://www.edu.pbru.ac.th/elearning/1032101/B.doc http://learners.in.th/file/drrose/inno+article+3.doc http://www.kkw.rmutr.ac.th/earth/ http://www.webobjects-design.com