แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม.3 .ใช้เวลา 8 ชั่วโมง 1.สาระสำคัญในธรรมชาติสถานที่ท่องเที่ยวมีองค์ประกอบของทัศนธาตุที่หลากหลาย มีสุนทรีย สวยงาม ประทับใจเป็นแรงบันดาลใจ สามารถนำมาออกแบบ ประยุกต์จัดวางด้วยการผสม ผสานกันตามหลักการออกแบบการสร้างผลงานทัศนศิลป์เป็นความดีงามสะท้อนพฤติกรรมผู้เรียนให้รักสิ่งแวดล้อม 2.จุดประสงค์การเรียนรู้ 1)แสดงองค์ประกอบของทัศนธาตุนำมาสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้ด้วยตนเอง 2)นำเสนอหลักการออกแบบที่นำมาสร้างงานทัศนศิลป์ได้อย่างสร้างสรรค์ 3.ตัวชี้วัด บรรยายหรือแสดงสื่อสิ่งแวดล้อมที่เลือกมาโดยใช้ความรู้ และหลักการออกแบบทัศนศิลป์ 4. สู่ 4ขั้นตอนการเรียนรู้ในสถานที่ท่องเที่ยวด้วยการเดินทางรถไฟ เน้นการมีส่วนร่วมในกระบวนการค้นคว้าและทบทวนความรู้ทั้งเก่าและใหม่ 1.ตั้งคำถามทบทวนความรู้เดิมและค้นคว้าความรู้ใหม่ เชื่อมโยงองค์ความรู้ให้เข้ากัน ต้องมีสมุดบันทึกสรุปส่วนตัว 1 ชั่วโมง 2.สนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับวิทยากรและที่ปรึกษา พร้อมกับเชื่อมมุมมองสถานที่สิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตร การนั่งรถไฟชมวิว หรือ ระดมความคิด ใต้ต้นไม้ริมน้ำ 2 ชั่วโมง 3.ออกแบบ ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพ หรือใช้โปรแกรมphotoshopตัดต่อแต่งภาพ 3 ชั่วโมง 4.ประยุกต์ด้วยการนำเสนอผลงานนิทรรศการเผยแพร่ชุมชน กลุ่มเป้าหมาย 2 โมง มัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 30 คนศึกษาค้นคว้าและ ออกแบบสร้างสรรค์ทัศนศิลป์ด้วยตัวเอง สถานที่แหล่งเรียนรู้ เส้นทางรถไฟ วัดวาอาราม ทุ่งนาชุมชน ครูที่ปรึกษา นาย คมไผ่ แข็งแรง และวิทยากรรับเชิญ ภาพถ่ายนำเสนอแสงอัปไลด์ท้องฟ้า
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ 1.วัดและประเมินผล ตรวจคะแนนผลงาน A,B+,B,C+,C,D+,D ด้วยเกณฑ์ ความเข้าใจองค์ประกอบศิลป์ สัมพันธ์กับแนวคิด การบรรยายและการนำเสนอ จากโจทย์มีสุนทรียภาพ สวยงาม สื่อถึงสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ ความรักและหวงแหนวัตถุธาตุ 2.สังเกตพฤติกรรม ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน 3.บันทึกหลังแผนการสอน ด้านความรู้…… สมรรถนะของผู้เรียน…… พฤติกรรมที่พึงประสงค์…… ปัญหาและอุปสรรค……. แนวทางแก้ไข…… 4.ความเห็นผู้บริหาร……. ภาพถ่ายนำเสนอแสงอัปไลด์ท้องฟ้าก่อนรุ่งสาง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ 1.วัดและประเมินผล ตรวจคะแนนผลงาน A,B+,B,C+,C,D+,D ด้วยเกณฑ์ ความเข้าใจองค์ประกอบศิลป์ สัมพันธ์กับแนวคิด การบรรยายและการนำเสนอ จากโจทย์มีสุนทรียภาพ สวยงาม สื่อถึงสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ ความรักและหวงแหนวัตถุธาตุ 2.สังเกตพฤติกรรม ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน 3.บันทึกหลังแผนการสอน ด้านความรู้…… สมรรถนะของผู้เรียน…… พฤติกรรมที่พึงประสงค์…… ปัญหาและอุปสรรค……. แนวทางแก้ไข…… 4.ความเห็นผู้บริหาร……. ภาพถ่ายนำเสนอแสงอัปไลด์ท้องฟ้าก่อนรุ่งสาง
ภาพตัดต่อด้วยโปรแกรมphotoshop ทำให้ภาพทัศนศิลป์มีมิติการนำเสนอใหม่ๆ เป็นแนวคิดให้ความสุนทรีย ด้วยการใช้เทคนิคตัดแต่ง แสดงคุณลักษณะสื่อสร้างแรงบันดาลใจ หลักการออกแบบองค์ประกอบศิลป์ ก็มีไม่มาก เช่น ความสมดุล สมมาตร ความขัดแย้ง ความกลมกลืน การซ้ำ เส้น ระนาบ ที่ว่าง สิ่งเหล่านี้ควรอยู่ในจิตสำนึกความเข้าใจโดยเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนเหมือนภาษาเขียนที่ สร้างสรรค์เป็นเรื่องราวไม่รู้จบ ขัดเกลาพฤติกรรมผู้เรียนให้เกิด สติ ปัญญาและความก้าวหน้าเป็นองค์ความรู้ใหม่ตามยุคสมัย
รูปแบบสมุดบันทึกเจ้าของชื่อ………………ที่อยู่………รายละเอียดผลงาน…………….. ใช้หลักการใดในการสร้างสรรค์ ชื่อภาพ………………………………………………………………….. บรรยาย/แนวคิด/แรงบันดาลใจ………………………………………………………….. ใช้หลักการใดในการสร้างสรรค์………………………………………………………….. เทคนิค วาดด้วยมือ ถ่ายภาพ หรือ ตัดต่อโปรแกรม………………………………………………………….. ตัวอย่างภาพ เที่ยวบ้านใกล้ๆไปรถไฟ ททท.