หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ วก ๑๑๖๖/๒๕๔๔ เรื่อง ให้ใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ เพื่อให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสอดคล้องกับสภาพความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ เป็นการสร้างกลยุทธ์ใหม่ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สามารถตอบสนองความต้องการของบุคคล สังคมไทย ผู้เรียนมีศักยภาพในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ในสังคมโลก เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๒
8 กลุ่มสาระ - ภาษาไทย - สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม - วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ - ภาษาต่างประเทศ - การงานอาชีพ และเทคโนโลยี - สุขศึกษา และพลานามัย - ศิลปะ
โครงสร้างของหลักสูตร โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3
- (ต่อ) -
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ 40 (1) กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมชมรม/โครงงาน
รายวิชาและกิจกรรมเสริม ภาษาไทย 80 (2) คณิตศาสตร์ 40 (1) ภาษาอังกฤษ 120 (3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ คริสตจริยธรรม
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 การวัดผล-ประเมินผล ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
เกณฑ์มาตรฐานการผ่านช่วงชั้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน สาระการเรียนรู้ ครบทั้ง 8 กลุ่ม ผ่านเกณฑ์การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนครบทุกกิจกรรม เกณฑ์การผ่านการศึกษาช่วงชั้นที่ 1 , 2 , 3 และ 4 ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ
การประเมินสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม
การวัดผลและประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ. ศ การวัดผลและประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ประกาศใช้ในปีการศึกษา 2545 กำหนด อัตราส่วนของแต่ละกลุ่มสาระรายวิชา 70 : 30
อัตราส่วน 70 คือ การประเมินวิธีการต่างๆ ที่ไม่ใช่ แบบทดสอบ เช่น อัตราส่วน 70 คือ การประเมินวิธีการต่างๆ ที่ไม่ใช่ แบบทดสอบ เช่น 1. การประเมินด้วยการสื่อสารส่วนบุคคล 2. การประเมินจากการปฏิบัติ 3. การประเมินด้วยแฟ้มสะสมงาน
อัตราส่วน 30 คือ การประเมินโดยการใช้แบบทดสอบ อัตราส่วน 30 ( แบบทดสอบ ) แบบทดสอบ ชนิดปรนัย (แบบเลือกตอบ เช่น แบบ ก ข ค ง แบบเติมคำ แบบถูกผิด แบบจับคู่) ไม่เกิน 30 % แบบทดสอบอื่นๆ เช่น การเขียนตอบ (เรียงความ , ย่อความ) , แบบทดสอบภาคปฏิบัติ ไม่ต่ำกว่า 70 %
ความหมายของผลการเรียน การตัดสินผลการเรียน กำหนดเกณฑ์การตัดสิน 8 ระดับ คือ ช่วงคะแนน เป็นร้อยละ ระดับผลการเรียน ความหมายของผลการเรียน 0 – 49 50 – 54 55 – 59 60 – 64 65 – 69 70 – 74 75 – 79 80 ขึ้นไป 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4 ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ พอใช้ น่าพอใจ ค่อนข้างดี ดี ดีมาก ดีเยี่ยม
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 2. ความเป็นกุลสตรี 3. ความเป็นผู้นำที่มีคุณภาพ 4. ความเป็นไทย 5. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
เกณฑ์การพิจารณาคุณภาพของพฤติกรรมมี 3 ระดับ คือ การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เกณฑ์การพิจารณาคุณภาพของพฤติกรรมมี 3 ระดับ คือ ดีเยี่ยม หมายถึง มีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมระหว่าง 2.51- 3.00 ดี หมายถึง มีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมระหว่าง 1.51 - 2.50 ปรับปรุง หมายถึง มีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมระหว่าง 1.00 - 1.50
การประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ
การประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ เกณฑ์การตัดสินระดับคุณภาพ ร้อยละ ผลการตัดสิน 0 - 49 ไม่ผ่าน 50 - 59 ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 60 - 69 พอใช้ 70 - 79 ดี 80 - 100 ดีมาก (ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ)
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1 - ป.3), 2 (ป.4 - ป.6) นักเรียนต้องผ่าน กิจกรรม ดังนี้ 1. กิจกรรมแนะแนว 2. กิจกรรมชมรม 3. กิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์
เกณฑ์การมอบรางวัลการศึกษา ประเภทที่ 1 รางวัลคะแนนเฉลี่ยขึ้นเป็นลำดับ - ระดับคะแนนเฉลี่ย 3 ปีการศึกษา ขึ้นเป็นลำดับ - ผลการเรียนเฉลี่ย แต่ละปีการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 2.20 - ไม่เคยติด “0” ในแต่ละรายวิชา - นักเรียนได้รับเกียรติบัตร
ประเภทที่ 2 รางวัลคะแนนยอดเยี่ยมตลอดปีการศึกษา - มีผลการเรียนเฉลี่ย ของปีการศึกษาที่ผ่านมา - ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 90 (คิดทุกวิชารวมกัน) - นักเรียนได้รับเกียรติบัตร และทุนการศึกษา
ประเภทที่ 3 รางวัลนักเรียนที่นำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียน - ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ - ผลงานตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม ของแต่ละปี - นักเรียนรับโล่เกียรติคุณ หรือเกียรติบัตร
เอกสารการลงทะเบียนเข้าเรียนชั้น ป.1 ใบมอบตัวลงทะเบียน ใบรับรองแพทย์ สำเนาทะเบียนบ้าน
การเรียนปรับพื้นฐาน 09.00 – 11.50 น. วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาอังกฤษ วิชาคอมพิวเตอร์ 13.00 – 14.40 น. ศิลปะ กิจกรรมนันทนาการ
ขอพระเจ้าทรงอวยพระพร