บทที่ 8 ความน่าเชื่อถือ และต้นทุนคุณภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
Advertisements

‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ R&D มี ‘ ดีไซน์’
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
Lesson 10 Controlling.
ระบบการบริหารการตลาด
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การประเมินผลแผนงานสื่อสาร
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
ลำดับการนำเสนอ ความหมายและความจำเป็นของเทคโนโลยีสะอาด
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
Reliability Engineering
การปรับปรุง และพัฒนางาน
ระบบการผลิต ( Production System )
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
Computer Application in Customer Relationship Management
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
PMQA Organization คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด6 12คำถาม.
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
กลุ่มที่ 1.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
โรงเรียนอรรถวิทยพณิชยการ บทเรียนออนไลน์
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
สินค้าคงเหลือ.
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
ความหมายของการบริการ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
การประยุกต์ work procedure เพื่อการควบคุม
การจัดการช่องทางการตลาด
ระบบฐานข้อมูล.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
SiamSpaHouse.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่3 ระบบการผลิตและการวางแผนกระบวนการผลิต
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
บทที่ 5 ข้อเสนอ การสร้างสรรค์ จังหวะเวลา และบริการที่มอบให้กับลูกค้า
บทที่7 ระบบการควบคุมสินค้าคงเหลือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 ความน่าเชื่อถือ และต้นทุนคุณภาพ

ความหมาย ความน่าเชื่อถือ (Reliability) คือความน่าจะเป็นที่ผลิตภัณฑ์จะทำงานได้เป็นที่พอใจภายใต้สภาพแวดล้อมปกติ ในระยะเวลาที่กำหนด ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือ 1. Numerical value คือความน่าจะเป็นที่ผลิตภัณฑ์จะไม่เสีย ภายในระยะเวลาที่ระบุ 2. Intended function 3. Life (อายุการใช้งาน) 4. Environment conditions (สภาพแวดล้อม)

ความน่าเชื่อถือได้ของระบบ ความน่าเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับรูปแบบชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบกัน มี 3 รูปแบบคือ 1. แบบขนาน เมื่อชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งเสีย ผลิตภัณฑ์จะยังคงทำงานได้จนกระทั่งทุกชิ้นส่วนที่ต่อแบบขนานจะเสียหมด Rp = 1-(1-RI)(1-RJ) = 1-(1-0.75)(1-0.84) = 0.96 เมื่อจำนวนชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น ความน่าเชื่อถือของระบบจะเพิ่มมากขึ้น Part I RI= 0.75 Part J RJ= 0.84

ความน่าเชื่อถือได้ของระบบ 2. แบบอนุกรม ความน่าเชื่อถือของระบบคือ ผลคูณของความเชื่อถือได้ของชิ้นส่วนแต่ละชิ้น RS = (RA)(RB)(RC) = (0.95)(0.75)(0.99) = 0.71 เมื่อชิ้นส่วนประกอบกันแบบอนุกรมความน่าเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์จะลดลง เมื่อชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งเสีย จะทำให้ทั้งระบบเสียด้วย Part A RA= 0.95 Part C RC =0.99 Part B RB= 0.75

ความน่าเชื่อถือได้ของระบบ 3. แบบผสม ใช้เมื่อผลิตภัณฑ์มีความซับซ้อน ประกอบกันทั้งแบบอนุกรมและแบบขนาน RC = (RA)(RI,J)(RC) = (0.95)(0.96)(0.99) = 0.90 Part I RI= 0.75 Part J RJ= 0.84 Part A RA= 0.95 Part C RC =0.99

ความน่าเชื่อถือได้ของระบบ ความน่าเชื่อถือได้ของระบบขึ้นอยู่กับ 1. การออกแบบ 2. การผลิต 3. การขนส่ง 4. การบำรุงรักษา

ต้นทุนคุณภาพ ประเภทของต้นทุนคุณภาพ 1. ต้นทุนเพื่อการป้องกัน 1.1 การตลาด ลูกค้า หรือผู้ใช้ 1.2 สินค้า การบริการหรือการออกแบบ 1.3 การจัดซื้อ 1.4 การผลิต 1.5 การจัดการคุณภาพ 1.6 ต้นทุนเพื่อการป้องกันอื่นๆ

ต้นทุนคุณภาพ ประเภทของต้นทุนคุณภาพ 2. ต้นทุนการประเมินค่า 2.1 การจัดซื้อ 2.2 การผลิต 2.3 ต้นทุนของการประเมินค่าภายนอก 2.4 การทบทวนข้อมูลการทดสอบ ตรวจสอบ 2.5 การปนะเมินอื่นๆ

ต้นทุนคุณภาพ ประเภทของต้นทุนคุณภาพ 3. ต้นทุนของความผิดพลาดภายใน 3.1 ความผิดพลาดด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือการบริการ 3.2 ความผิดพลาดด้านการจัดซื้อ 3.3 ความผิดพลาดด้านการผลิต

ต้นทุนคุณภาพ ประเภทของต้นทุนคุณภาพ 4. ต้นทุนต่อหน่วย 4.1 การสำรวจความเห็นของลูกค้า 4.7 ชื่อเสียง 4.2 สินค้าที่ถูกส่งกลับ 4.8 ยอดขายลดลง 4.3 ต้นทุนในการเรียกสินค้าคืน 4.9 อื่นๆ 4.4 การรับประกัน 4.5 ต้นทุนความน่าเชื่อถือ 4.6 ค่าปรับ

การวิเคราะห์ การวิเคราะห์แนวโน้ม โดยเปรียบเทียบระดับของต้นทุนในปัจจุบันกับช่วงเวลาที่ผ่านมาเพื่อดูแนวโน้ม การวิเคราะห์แผนภูมิพาเรโต เพื่อต้นทุนที่เป็น vital few

กลยุทธในการปรับปรุงคุณภาพ 1. ลดความผิดพลาดโดยการแก้ปัญหา 2. ลงทุนกับกิจกรรมเพื่อการป้องกันปัญหา 3. ลดต้นทุนการประเมินในเวลาที่เหมาะสม 4. คงการป้องกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อการปรับปรุงคุณภาพ

Questions & Answers