ตัวอย่างการทำ และการเขียน PDCA ในเรื่องของการเรียน การสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Presentation slide for courses, classes, lectures et al.
Advertisements

การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของระบบบัณฑิตศึกษา 14 กุมภาพันธ์ 2550.
1 การประเมินคุณภาพ ภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 หน่วยงานจัดการเรียนการสอน โดย คณะกรรมการประเมิน คุณภาพภายใน หน่วยงาน
การเลื่อนเปิดภาคการศึกษาในปี 2557 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การจัดการเรียนการสอน ภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2554   รหัสและชื่อวิชา พสสศ 101 การแปลงเปลี่ยนความขัดแย้งโดยสันติวิธี PBPS 101 (Conflict transformation.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วาระการประชุม โครงการบูรณาการข้อมูลกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 16
ปฏิทินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยฯ
LOGO โครงการประชุมสัมมนาถ่ายทอดนโยบาย ของมหาวิทยาลัยสู่ ผู้บริหารระดับหัวหน้า ภาควิชา สาขาวิชา “70 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร : โอกาสและ ศักยภาพการเป็นผู้นำ.
ระบบข้อสอบออนไลน์.
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
สถานีอนามัยบ้านโนนหอม
การประชุมผู้ประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 ครั้งที่ 1/2556 วันที่ 18 ตุลาคม
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบัณฑิตศึกษา
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
งานวิจัยในชั้นเรียน พฤติกรรมการไม่ตรงต่อเวลาและการไม่รับผิดชอบเข้าชั้นเรียนวิชาอนุกรมวิธานแมลง I ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชากีฏวิทยา ประจำภาคการศึกษา.
เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ
1 การประเมิน คุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 โดย คณะกรรมการประเมิน คุณภาพภายใน เขตการศึกษา วันที่
รูปแบบของการรายงานผลการ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2549/ ปีงบประมาณ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน 2. ข้อมูลของคณะ / หน่วยงาน ( โดยสังเขป ) 3.
การประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 หน่วยงานสนับสนุน
นายสันติ วิจักขณาลัญฉ์ นายไพโรจน์ เติมเตชาติพงศ์
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้รายวิชาภาคปฏิบัติ
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
คำนิยามและขั้นตอนการเสนอหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
งานวัดผลและเมินผล.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
ประชุมคณาจารย์คณะครุศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2557
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การปรับเปลี่ยนผลักดันการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล: Measures and Drives of Personnel work load กลุ่มที่ 2.1 ประธานกลุ่ม/ผู้นำเสนอ ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ เห่วซึ่งเจริญ.
การประเมินพฤติกรรมการ เรียนของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2 ) สาขาการตลาด ปี การศึกษา 2555 ผู้วิจัย นายฉัตรชัย ภักดีนอก ตำแหน่ง อาจารย์ประจำฝ่ายวิชาการ.
เรื่อง ปรับแก้ตารางสอน ภาคเรียนที่ 1/2554
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การสร้างสื่อ e-Learning
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
Company LOGO ประชุม นักศึกษาหลักสูตร ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู วันที่ 3 ตุลาคม 2553.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ALIVE NURSING RECORD ดร. วันทนา ถิ่นกาญจน์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
การฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 (กระบวนวิชา ) และ
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตัวอย่างการทำ และการเขียน PDCA ในเรื่องของการเรียน การสอน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากท่าน ผศ. ดร. ไพศาล มงคลวงศ์โรจน์

การจัดการเรียนการสอน วิชาฝึกงานจุลทรรศน์คลินิก

Planning (P) Review การดำเนินงานที่ผ่านมา -Automation แทนที่ manual method ตามโรงพยาบาลต่างๆ -มาตรฐานวิชาชีพกำหนดจำนวนชม.ฝึกงาน -การฝึกงานที่ภาควิชานับจำนวนชม.ไม่ได้ -Expertise จากอาจารย์แต่ละกลุ่ม

Automation practice รพศรนครินทร์ Process redesign รูปแบบเดิม รูปแบบใหม่ Automation practice รพศรนครินทร์ Problem solving Lab practices

Do (deployment/implememt) วัน วันที่ 9.00-12.00 น. 13.00-16.00 น. อาจารย์ผู้ดูแล จันทร์ 5 กย.54 Pre-test/body fluid Coag ภานุทรรศน์/วรวรรณ อังคาร 6 กย.54 Rbc Urine/stool กนกวรรณ/กนกวรรณ พุธ 7 กย.54 WBC WBC +Body fluid ภานุทรรศน์/ภานุทรรศน์ วัน วันที่ Automated UA Automated Hematology Automated Coagulation Flow เจาะเลือด เช้า บ่าย ทั้งวัน พฤหัส 8กย.54 1 2 3 4,5 6,7 ศุกร์ 9กย.54 8 9 10 จันทร์ 12กย.54 4 5 6 7 1,2 3,8 อังคาร 13กย.54 16 3,10 พุธ 14กย.54 11 8,9 12,13 Discussion ระหว่างอาจารย์ อาจารย์พิเศษ นศ. 1-8 เวลา 15.00-16.30 น.ที่หน่วยจุลทรรศน์วินิจฉัย

Check © ผลการดำเนินการจัดการเรียนการสอนวิชาฝึกปฏิบัติการจุลทรรศน์คลินิก ผศ.ไพศาล มงคลวงศ์โรจน์ ได้สรุปผลการดำเนินการจัดการเรียนการสอนวิชาฝึกปฏิบัติการจุลทรรศน์คลินิกในปีการศึกษานี้ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 1 กลุ่ม พบว่ามีจุดอ่อนในหลายประเด็นซึ่งได้นำข้อเสนอแนะจาก อ.ที่คุมฝึก อ.พิเศษ มาปรับปรุงไปและได้ใช้ในกลุ่มที่ 4 ซึ่งได้ผลดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นสำคัญที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา 4 ประเด็น คือ

รูปแบบการฝึกปฏิบัติการหลังจากการปรับปรุง รศ รูปแบบการฝึกปฏิบัติการหลังจากการปรับปรุง รศ.กนกวรรณ แสนไชยสุริยา ได้ให้ข้อสังเกตต่อที่ประชุมว่า ที่ผ่านมานักศึกษามีโอกาสดู urine sediment น้อยมากและที่คณะได้ปรับรูปแบบใหม่ ทำให้ได้ฝึกดูตะกอนรายเดียวซึ่งอาจน้อยเกินไป จึงขอให้ที่ประชุมพิจารณาเพิ่มการดู urine sediment ขณะเดียวกันต้องขอปรับการทบทวนให้น้อยลง เพื่อให้มีเวลา 1 คาบ (3 ชม) สำหรับให้ อ.ยศสมบัติและเกศรินทร์ ได้สรุปเรื่องระบบ LIS และ immunophenotype ให้นักศึกษาทั้งกลุ่มก่อนไปฝึกที่หน่วย

มติที่ประชุม เพิ่มการดู urine sediment โดยส่งเป็น routine urinalysis เพิ่มอีก 3 ตัวอย่าง/คนในจุด LP1 และให้นักศึกษาจัดรูปแบบและการทำ Lab ต่างๆ ให้เป็นระบบ รวมทั้งจัดที่รับส่งสิ่งส่งตรวจ จุดลงผล จุดออกผล และการเก็บและทำลายสิ่งส่งตรวจอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ให้กำหนดวัตถุประสงค์หลักในการไปฝึกงานที่หน่วยจุลทรรศน์วินิจฉัยให้ชัดเจน แจ้งให้นักศึกษาได้ทราบและสามารถตรวจสอบได้ว่านักศึกษาได้บรรลุวัตถุประสงค์จากการไปฝึกมากน้อยเพียงใดด้วย นอกจากนี้สำหรับกลุ่มที่ 5 ให้ใช้เวลา review coagulation ของ อ.วรวรรณ วันที่ 5 กย. 54 เวลา 13-16 น.ไปให้เป็นเวลาทบทวนของ อ.ยศสมบัติและ อ.เกศรินทร์ โดย อ.วรวรรณจะไปสอนในวันอาทิตย์ที่ 4 กย.54 แทน ส่วนกลุ่มที่ 1 และ 2 ให้ อ.ประสานวิชาประสานกับอ.ในกลุ่มทั้งสองต่อไป

Act การฝึกปฏิบัติการจุลทรรศน์คลินิก โครงการพิเศษ 2554 ใช้แนวทางการฝึกเช่นเดียวกับภาคปกติตามมติที่ประชุมครั้งที่ผ่านมา ดังนี้ การฝึกงานที่หน่วยจุลทรรศน์ ปรับ immunophenotype จาก 1 วัน เหลือ ครึ่งวัน ไม่มีการไปเจาะเลือด Discussion ครั้งเดียว Review ปรับลดเวลา เหลือ 1.5 ชม

สรุปผลการประเมิน:โครงการปกติ

สรุปผลการประเมิน:โครงการพิเศษ

ข้อสังเกตจากอาจารย์ประสานวิชา -เนื่องจากนักศึกษาโครงการพิเศษมีประสบการณ์ในการทำงานมาแล้วค่อนข้างมากเป็นส่วนใหญ่ การฝึกปฏิบัติการอาจออกแบบเป็น tailored-made ที่แตกต่างจากนักศึกษาโครงการปกติ โดยเน้นการ validate/แปลผล/problem solving นักศึกษากลุ่มนี้มีความตั้งใจในการเรียน และมีความรับผิดชอบสูง แต่ควรมีการกระตุ้นในเรื่องการศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากขึ้น -ฝ่ายวิชาการได้นับเวลาการฝึกที่หน่วยจุลทรรศน์.ในปีนี้แล้ว มีจำนวนชม.การฝึกเป็นไปตามมาตรฐานของสภาวิชาชีพ ดังนั้น หากจะมีการปรับลดจำนวนชม.การฝึกที่หน่วย จะต้องเสนอขอไปยังฝ่ายวิชาการก่อนว่าจะอนุมัติหรือไม่และมีผลกระทบต่อมาตรฐานหลักสูตรหรือไม่ ควรได้มีการปรึกษาและมองหาแนวทางในการประเมินผลการฝึกปฏิบัติการ เพื่อให้วัดประเมินคุณภาพของนักศึกษาจริงๆ -ควรนำ content รายวิชาใหม่ ในหลักสูตรปรับปรุงใหม่ และการฝึกงานในโรงพยาบาลมาพิจารณาร่วมกับการออกแบบการฝึก สภาพปัจจุบันการบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งการฝึกที่หน่วยและคณะภายใต้เวลาที่จำกัดนี้เป็นไปได้ยาก