การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
Advertisements

คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
คณิตศาสตร์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน
ตัวอย่างการคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย
สาระการเรียนรู้ อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ.
การเลือกคุณภาพสินค้า
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
เงิน.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
แบบฝึกเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์.
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
We will chake the answer
ได้ซิจ๊ะแหม่ม ทำไมจะไม่ได้ล่ะ
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
Small box in Big box By Sasitorn.
โดย...นางสาวทิพวรรณ สืบสมบัติ
สำนวนชวนคิด รุ่งรักษ์ นุ่มไทย.
กศน. สบเมย.. คณิตศาสตร์สุดหรรษา การบวก ลบ คูณ หารระคน.
เศษส่วน.
What is the optimum stocking rate ?
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน ( 2 )
การแปรผกผัน ( Inverse variation )
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
การคำนวณค่าไฟฟ้า.
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม โรงเรียนบ้านวังไผ่ สพท.กาญจนบุรี เขต 2
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
หลักสูตรสู่ความสำเร็จใน 90 วัน
เรื่อง เลขยกกำลัง อัตรส่วนและร้อยละ
พีระมิด.
การสอบแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (รอบที่ 1 คิดเลขเร็ว)
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปริมาตรทรงกระบอก ปริมาตรทรงกระบอก  r h
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
“ นี่ ! แกก่อนฉันจะตายฉัน ขอถามแกได้มั๊ย 60 % ของนักเรียน 420 คน เป็นนักเรียนชาย มี นักเรียนชายกี่คน ? 555” “ อะไรนะ !!! มีนักเรียน ชายกี่คน ”
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว พ่อมดจมูก ยาวใช้เวทมนต์ตัวเลข สาปให้พื้นที่หา กิน ของเหล่าสัตว์ ที่มีพื้นที่ น้อยกว่า 11 ตารางกระดึ๊บ จงเป็นพื้นที่สีแดง.
รวมใจลดพุง ถวายไท้องค์ ราชัน 84 พรรษา รวมใจลดพุง ถวายไท้องค์ ราชัน 84 พรรษา ครั้งที่ 2 6 มีนาคม 2555 เทคนิคการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพ การดูแลสุขภาพเพื่อลดน้ำหนัก...
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
“คำพูดคุณครู”.
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้อง โดยการคลิ้กเม้าหน้าตัวเลือกที่ถูกต้อง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ คณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ จัดทำโดย เด็กชายพงษ์ศักดิ์ สีทาคง ชั้น ม.2/2 เลขที่ 12 เสนอ อ.มานะ ผิวผ่อง

ทำไมการประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละยากจังใครก็ได้ช่วยเราที ไม่ยากอย่างที่เธอคิดหรอกตามเรามาซิ

a c b d อัตราส่วน อัตราส่วน คือ การเปรียบเทียบปริมาณตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไปถ้า a และ b แทนจำนวนใดๆ จะเขียนอัตราส่วนได้ด้วย a : b หรือ a อ่านว่า เอต่อบีสัดส่วน คือ อัตราส่วนสองอัตราส่วนสองอัตราส่วนที่เท่ากัน เช่น 2 : 3 = 4 : 6 เราสามารถหาจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสัดส่วนโดยใช้การคูณไขว้ ดังนี้

ดูอย่างข้อนี้นะมันไม่ยากอย่างที่เธอคิดนะ

ตัวอย่าง สนามหญ้าแห่งหนึ่งรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีอัตราส่วนความกว้างต่อความยาว เป็น 5 : 8 ถ้าสนามยาว 84 เมตร จงหาความกว้างของสนามหญ้า วิธีทำ ให้ความกว้างของสนามหญ้า = x เมตร อัตราส่วนความกว้างต่อความยาว = 5 : 8 ถ้ามีด้านยาว 84 เมตร เขียนสัดส่วน 5 = x 8 84 5 x 84 = x 8 52.5 = x ดังนั้นสนามหญ้ากว้าง 52.5 เมตร

เรามาทำข้อนี้กันเถอะนะ

เออ...ข้อนี้ทำอย่างไงดีล่ะ แบบฝึกหัด 1 นงนุชหุงข้าวผสมลูกเดือยโดยใช้ข้าวสาร 2 กระป๋อง และลูกเดือย กระป๋อง สำหรับรับประทาน 5 คน ถ้าต้องการรับประทาน 30 คน ต้องใช้ข้าวสารและ ลูกเดือยอย่างละกี่กระป๋อง 3 4 เออ...ข้อนี้ทำอย่างไงดีล่ะ

เออ...ทำอย่างนี้ใช่หรือเปล่า เก่งจังเลยปรบมือให้หน่อย เฉลยข้อ 1 วิธีทำ อัตราส่วนข้าวลูกเดือยต่อจำนวน 3 : 0.75 : 6 ถ้ามีคน 30 คน จะได้ = (2 x 6 ) : (0.75 x 6) : (5 x 6) = 12 : 45 : 30 ดังนั้นต้องใช้ทั้งหมด 12 กระป๋อง เออ...ทำอย่างนี้ใช่หรือเปล่า ใช่แล้ว... เก่งจังเลยปรบมือให้หน่อย

เออ...และขอนี้ทำอย่างไงดีล่ะ 2 โรงงานแห่งหนึ่งมีอัตราส่วนพนักงานชายต่อพนักงานต่อจำนวนพนักงานหญิง เป็น 6 : 3 ถ้ามีพนักงานทั้งหมด 336 คน จะเป็นพนักงานชายและพนักงาน หญิงอย่างละกี่คน เออ...และขอนี้ทำอย่างไงดีล่ะ

ทำอย่างนี้หรือเปล่าหน่อ เฉลยข้อ 2 วิธีทำ อัตราส่วนพนักงานชายต่อพนักงานหญิงต่อคนงานทั้งหมด 5 : 2 : 7 ถ้ามีพนักงาน 336 คน จะได้ = (5 x 48) : (2 x 48) : (7 x 48) = 240 : 96 : 336 ดังนั้นมีพนักงาน ชาย 240 คน หญิง 96 คน ถูกแล้วจ๊ะ ทำอย่างนี้หรือเปล่าหน่อ

ใครก็ได้ช่วยทีคณิตข้อนี้ยากจัง ไม่ยากหรอกตามมาดูนี้ ซิ 3 สุดาซื้อมะม่วงมาสองครั้ง ครั้งละ 100 กิโลกรัม ครั้งแรกซื้อมาจากสวนใน ราคา 4 กิโลกรัม 70 บาท ครั้งที่สองซื้อมาจากพ่อค้าคนกลางในราคา 5 กิโลกรัม 95 บาท อยากทราบว่าสุดาซื้อครั้งไหนแพงกว่ากันและเป็นเท่าไร ใครก็ได้ช่วยทีคณิตข้อนี้ยากจัง ไม่ยากหรอกตามมาดูนี้ ซิ

เป็นอย่างไงเริ่มทำได้หรือยัง เฉลยข้อ 3 วิธีทำ ครั้งแรกที่ซื้อมาจากสวน อัตราส่วนน้ำต่อราคา = 4 : 7 = (4 x 25) : (70 x 25) = 100 : 1,750 ซ้อมะม่วง 100 กิโลกรัมราคา = 1,750 ครั้งที่สองซื้อมาพ่อค่าคนกลาง อัตราส่วนน้ำหนักต่อราคา = 5 : 95 = (5 x 20) : (95 x 20) = 100 : 1,950 เป็นอย่างไงเริ่มทำได้หรือยัง

ซื้อมะม่วง 100 กิโลกรัมราคา = 1950 ดังนั้น ซื้อจากพ่อค้าคนกลางแพงกว่าซื้อจากสวน เป็นเงิน 1950 – 1750 = 150 บาท ไชโยฉันทำได้แล้ว

การตั้งใจเรียนทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียน