School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
การกำหนดเป้าหมายตลาด
Assistant Professor Kitti Siripullop
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
การออกแบบช่องทางการตลาด (Marketing Channels Design)
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
โครงสร้างขององค์การ.
6 การตลาดตามเป้าหมาย แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดตามเป้าหมาย การแบ่งส่วนตลาด
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
ใบสำเนางานนำเสนอ:

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY Marketing School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY A. Veerapong Malai

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและ การเลือกตลาดเป้าหมาย บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและ การเลือกตลาดเป้าหมาย Marketing BANGKOK UNIVERSITY

การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation) - ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด (3) - ลักษณะการแบ่งส่วนการตลาดที่ดี (4) - ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด (3) - เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค (4) - เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม (2)   การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target Market Selection) A. Veerapong Malai

ขั้นตอนในการแบ่งส่วนตลาด ขั้นตอนที่ 1 การแบ่งส่วนตลาด ขั้นตอนที่ 2 การเลือกตลาดเป้าหมาย STP ขั้นตอนที่ 3 พัฒนาส่วนประสมทางการตลาด (4P’s)

การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง “ กระบวนการ การแบ่งตลาดรวมหนึ่งๆ เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้ว จะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย” A. Veerapong Malai

การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง “กลุ่มคนหรือองค์การ ที่มีลักษณะทั่วไปเหมือนกัน ซึ่งก่อให้เกิดความต้องการในสินค้าและบริการที่คล้ายกัน รวมถึงการ มีปฏิกิริยาต่อส่วนประสมทางการตลาดชุดเดียวกัน ในทิศทางเดียวกัน ” A. Veerapong Malai

ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด กรณี I ไม่มีการแบ่งส่วนตลาด (No Market Segmentation) ทุกคนในตลาดรวมเป็นตลาดเดียว กรณี II มีการแบ่งส่วนตลาดอย่างสมบูรณ์ (Fully Market Segmentation) : 1 คน 1 ส่วน กรณี III ใช้ลักษณะร่วมกันบางประการเป็นเกณฑ์

การแบ่งส่วนตลาด 1. Market 2 2 หญิง ชาย 3.

ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี 1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality) 2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability) 3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility) 4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)

ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด 1. ทำให้ธุรกิจมองเห็นโอกาส (Opportunity) และ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจ 2. ช่วยนักการตลาดในการวางแผนได้อย่างเข้าถึง ลูกค้ามากขึ้น 3. ช่วยในการจัดสรรทรัพยากรทางการตลาดได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค (Bases for Segmenting Consumer Markets) หลักเกณฑ์ ในการแบ่งส่วน ใช้ตัวแปรเดียว ใช้หลายตัวแปร - มีความยุ่งยากและซับซ้อน - ขนาดของส่วนตลาดเล็กลง

ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค (4) ตัวแปรทางประชากรศาสตร์ (Demographic variable) ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ (Geographic variable) ตัวแปรทางจิตวิทยา (Psychographic variable) 3.1วิถีการดำเนินชีวิต (Life Style): อิสระ, สบายๆ, หรูหรา, ทันสมัย, เจ้าระเบียบ 3.2 ลักษณะบุคลิกภาพ (Personality Characteristic): เงียบขรึม, เก็บตัว, ทะเยอทะยาน, ร่าเริง

ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค (4) 4. ตัวแปรทางพฤติกรรม (Behaviorist variable) * นักการตลาดส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเกณฑ์ ที่เหมาะสมที่สุดในการแบ่งส่วนตลาด 4.1 ผลประโยชน์ที่ลูกค้าแสวงหา (Benefit sought): คอลเกตป้องกันฟันผุ 4.2 อัตราการใช้ (Usage rate): Maximize by DTAC 4.3 ความซื่อสัตย์ (Brand Loyalty): Serenade

เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม (Bases for Segmenting Business Market) ระดับมหภาค การแบ่งส่วนตลาด ระดับจุลภาค วัตถุประสงค์ในการใช้สินค้า ขนาดของลูกค้า ประเภทของลูกค้า ทำเลที่ตั้งของลูกค้า เกณฑ์ในการซื้อ วิธีในการซื้อ ความสำคัญของการซื้อนั้น ลักษณะส่วนตัวของผู้ตัดสินใจ

การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target Market Selection) คือ การเลือกส่วนตลาดหนึ่งส่วน หรือ มากกว่านั้น เป็นเป้าหมาย สำหรับการใช้ส่วนประผสมทางการตลาดและการใช้ทรัพยากรของธุรกิจ

ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินความน่าสนใจ ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินความน่าสนใจ (Attractiveness) ของแต่ละส่วนตลาด คือ -  ขนาดของส่วนตลาด -  อัตราการเจริญเติบโต (Demand) -  อัตราความเสี่ยง -  จำนวนคู่แข่งขัน (Supply) -  ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ -  ทิศทางของส่วนตลาดนั้น

กลยุทธ์ในการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Strategies for Selecting Target Markets) กลยุทธ์ตลาดรวม กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน

กลยุทธ์ตลาดรวม (Undifferentiated marketing strategy หรือ Mass marketing) Segment 1 Segment 2 Segment 3  Marketing Mix (4Ps) ข้อดี เกิดการประหยัดด้านต้นทุนการผลิตและด้านการตลาด จุดอ่อน ยากในการหาสินค้าที่เป็นที่พอใจของลูกค้าทุกรายในตลาด

กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว (Single segment concentration strategy)  Marketing Mix (4Ps) ธุรกิจขนาดเล็ก ใช้วิธีนี้เพื่อต่อสู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า Niche Marketing หรือ Micro marketing

กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว (Single segment concentration strategy) ข้อดี - เข้าใจในกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี - ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้ดี ทำให้เกิด Competitive Advantage ข้อเสีย - มีความเสี่ยงสูง

กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน (Multi-segment strategy)  Marketing Mix 1 Marketing Mix 2 Marketing Mix 3 Segment 1 Segment 2 Segment 3 ข้อดี - กระจายความเสี่ยง - มีโอกาสที่จะเป็นผู้นำตลาด (Market leader) หรือ มี Market share เพิ่มขึ้น  ข้อเสีย - ค่าใช้จ่ายสูง

Fully Marketing Segmentation * Custom marketing strategy * Individual Marketing * One - to - one marketing คือ กลยุทธ์สำหรับลูกค้าเฉพาะราย