การคูณ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
การลบ.
ความหมายของการหาร กลุ่มละ 4 วง
การบวก.
แบบรูปและความสัมพันธ์
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
บทที่2 การแจกแจงความถี่ (Frequency Distributions)
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่เป็นผลต่างของกำลังสอง
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
Wangg991.wordpress.com Stand SW 100 Click when ready  Reasoning.
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ประมาณการภาพรวมพลังงานไทย ( )
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
สำนักวิชาการและแผนงาน
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การแจกแจงปกติ.
การบวก.
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม โรงเรียนบ้านวังไผ่ สพท.กาญจนบุรี เขต 2
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมในเดือน ม. ค. 56 เพิ่มขึ้น 2 %
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ระบบเลขฐาน.
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
กราฟเบื้องต้น.
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การคูณ

การคูณ + 5 + 5 5 3ⅹ5=15

คือการนับเพิ่มครั้งละ 2 จำนวน 3 ครั้ง คือ 2,4,6 3 x 2 = ? คือการนับเพิ่มครั้งละ 2 จำนวน 3 ครั้ง คือ 2,4,6 0 1 2 3 4 5 6 7 8 + 2 + 2 2 3 ⅹ 2 = 6

ความหมายของการคูณ 4 X 3 คือ 3 + 3 + 3 + 3 12 =

ความหมายของการคูณ 3 X 4 คือ 4 + 4 + 4 12 =

การคูณ ความหมายของการคูณ 2 4 4 4 4 2 2 2 2 2 3 5 5 5 5 5 3 3 3 3 3 3

การคูณโดยอาศัยการบวก 23 × 4 =? 23 23 23 23

23×4=92

13 × 12 = ? 10 3 10 100 +50+6 2

การคูณโดยใช้หลักการบวก 4 23 23 23 23 23 23 23 23 23 23 23 46 23 x 2 23 23 46 23 x 2 23 23 12 92 12 2 92 23 x 4 80 1 92

การคูณ การคูณด้วย 10, 100 ,1000 3 10 10 10 10 30 5 100 100 100 100 100 100 500 3 20 20 20 20 60

การคูณ การคูณด้วย 10, 100 ,1000 30 4 4 30 30 30 30 30 120 5 30 150 60 20 1,200

การคูณโดยอาศัยการบวก 2 เท่า 34 ⅹ49 การคูณโดยอาศัยการบวก 2 เท่า 34 ⅹ49 49 บวก 1 ครั้ง + 49 บวก 1 ครั้ง 98 บวก 2 ครั้ง + 98 บวก 2 ครั้ง 196 บวก 4 ครั้ง

+ 196 บวก 4 ครั้ง 392 บวก 8 ครั้ง 392 บวก 8 ครั้ง 784 บวก 16 ครั้ง 196 บวก 4 ครั้ง + 196 บวก 4 ครั้ง 392 บวก 8 ครั้ง 392 บวก 8 ครั้ง 784 บวก 16 ครั้ง 784 บวก 16 ครั้ง 1568 บวก 32 ครั้ง

1568 บวก 32 ครั้ง + 98 บวก 2 ครั้ง 1666 บวก 34 ครั้ง 34 ⅹ49 = 1,666 1568 บวก 32 ครั้ง + 98 บวก 2 ครั้ง 1666 บวก 34 ครั้ง 34 ⅹ49 = 1,666

การคูณโดยอาศัยการบวก 410 = 10 23 x 41 = ? 410 = 10 820 = 20 41 = 1 861 = 21 41 = 1 ผลลัพธ์ = 943 902 = 22 41 = 1 943 = 23

ตารางค่าความจริงของการคูณที่มีผลคูณไม่เกิน 24 ตารางค่าความจริงของการคูณที่มีผลคูณไม่เกิน 24 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 12 14 16 18 15 21 24 27 20 X

ตารางค่าความจริงของการคูณที่มีผลคูณไม่เกิน 48 ตารางค่าความจริงของการคูณที่มีผลคูณไม่เกิน 48 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 12 14 16 18 15 21 24 27 20 28 32 36 25 30 35 40 45 42 48 X

ตารางค่าความจริงของการคูณ 100 ค่า X

ตารางค่าความจริงของการคูณอย่างย่อ 36 ค่า ตารางค่าความจริงของการคูณอย่างย่อ 36 ค่า 2 3 4 5 6 7 8 9 12 16 10 15 20 25 18 24 30 36 14 21 28 35 42 49 32 40 48 56 64 27 45 54 63 72 81 X

การคูณในแนวตั้งโดยใช้สูตรคูณ 23 23 4 1 4 23 12 12 4 2 92 12 80 80 92 2 12 1 92

การคูณ 41 41 41 41 3 x41 = 123 3 x 1 = 3 23 23 23 23 20 x 1 = 20 20 x 40 = 800 20 x1 =20 3 123 123 123 3 3 3 x 40 = 120 20 x 40 =800 120 20 120 120 820 820 123 +20 + 800 20 800 20 123 123 943 20 800 20 800 943 800 800 943 943

การคูณโดยใช้ตารางทะแยง 23 x 41 = ? ผลลัพธ์ = 943 2 3 4 x 3 = 12 4 x 2 1 8 12 2 4 8 +1 = 9 1 x 2 1 x 3 9 2 3 1 2 + 2 = 4 3 4 3

การคูณโดยใช้ตารางทะแยง 154 x 65 = ? ผลลัพธ์ = 10,010 1 5 4 6 x 4 = 24 6 x 5 = 30 6+3+1 = 10 6 x 1 = 6 1 1 1 2 3 30 24 4 6 1 6 5 x 1 =5 5 x 5 =25 5 x 4 = 20 2 2 10 5 25 5 20 5 5+2+4 = 11 5+2+0+2+1 = 10 10 11 1

การคูณจากการนับจุดโดยใช้เส้นตัด 23ⅹ12 = 276 2 6 7

หมายเหตุ ใช้ได้ในกรณีที่ผลคูณได้เลขหลักเดียว หรือการคูณที่ไม่มีการทด

การคูณในกรณีที่มีการทดและใช้เส้นตัด 42ⅹ46 16 12 32

การหาผลคูณจากการนับจุด 1 6 3 2 1 9 3 2 ดังนั้น 42 x 46 =1,932

การคูณโดยการใช้ตารางคู่ 32ⅹ46 3ⅹ4 1 2 คู่หน้า 3ⅹ6 1 8 คู่ริมสุด 2ⅹ4 8 คู่กลาง 1 2 2ⅹ6 คู่หลัง 1 4 7 2 32ⅹ46 = 1,472

การคูณโดยการใช้ตารางคู่ 32 x 46 1 3ⅹ4 1 2 คู่หน้า 1 8 3ⅹ6 คู่ทแยงลง 8 2ⅹ4 คู่ทแยงขึ้น 1 2 2ⅹ6 คู่หลัง 1 4 7 2 32ⅹ46 = 1,472

การคูณโดยการใช้ตารางคู่ 78ⅹ54 1 1 7ⅹ5 3 5 คู่หน้า 7ⅹ4 2 8 คู่ริมสุด 4 8ⅹ5 คู่กลาง 8ⅹ4 3 2 คู่หลัง 4 2 1 2 78ⅹ54 = 4,212

การคูณโดยการใช้ตารางคู่ 1 1 78 x 54 7ⅹ5 3 5 คู่หน้า 7ⅹ4 2 8 คู่ทแยงลง 8ⅹ5 4 คู่ทแยงขึ้น 8ⅹ4 3 2 คู่หลัง 4 2 1 2 78ⅹ54 = 4,212

การคิดเลขเร็วเกี่ยวกับการคูณ 38 x 32 = 64 x 66 = 75 x 75 = 1216 4224 5625

ให้เติม 0 ที่ตัวตั้งและแบ่งครึ่ง การคูณด้วย 5 ให้เติม 0 ที่ตัวตั้งและแบ่งครึ่ง 1. 234 x 5 = 2340 / 2 = 1170 2. 5427 x 5 = 54270 / 2 = 27135

ให้คูณด้วย 2 ตัวตั้ง จากนั้นเติมจุดทศนิยม 1 ตำแหน่ง การหารด้วย 5 ให้คูณด้วย 2 ตัวตั้ง จากนั้นเติมจุดทศนิยม 1 ตำแหน่ง 1. 243 ÷ 5 = 48.6 2. 517 ÷ 5 = 103.4 2. 6426 ÷ 5 = 1285.2

การคูณโดยการใช้นิ้วมือ คูณด้วย 9 คูณด้วย 6 ,7 , 8 และ 9