Lessons Learned: ICT in Education

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ประเด็นการอภิปรายกลุ่ม
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
นโยบายการบริหารจัดการ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
คำถาม กระทรวงใหม่ที่ดูแลทางด้าน IT ชื่อกระทรวงอะไร?
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ยินดีต้อนรับคณะเยี่ยมชื่นชม
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ความร่วมมือระหว่างห้องสมุด : ความเป็นไปได้ในการจัดการ สารสนเทศ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
การจัดประชุมเฉพาะกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง Focus Group 1st ปัญหา อุปสรรค และกลยุทธ์ ส่งเสริมงานวิจัยด้าน ICT ไทย “ โครงการส่งเสริมงานวิจัยและ พัฒนาเพื่อเสริมสร้างความ.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
สรุปบทเรียนความสำเร็จการดำเนินงานโครงการโรคเอดส์ ด้านการป้องกัน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
กลุ่ม A3 ข้าวนก.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
Evaluation of Thailand Master Plan
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
ข่าวเทคโนโลยี สารสนเทศ เรื่อง ก. ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลด ความเหลือมล้ำการศึกษา ความเหลือมล้ำการศึกษา จัดทำโดย น. ส. ณภัทร สิงหนาท ม.4/12 เลขที่ 24.
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
นโยบายและการ ขับเคลื่อน วัตถุประสงค์ หลัก.
กิจกรรมของสถาบัน ภาษาอังกฤษ ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lessons Learned: ICT in Education ดร. ทินสิริ ศิริโพธิ์

What is ICT?

ท่านใช้ ICT ในการทำงาน การเรียน การสอน หรือไม่?

ท่านคิดว่าหากใช้ ICT ในการทำงาน การเรียน การสอน ให้ประสบผลสำเร็จ ต้องมีปัจจัยอะไร

9 Lessons Learned บทเรียน ข้อ

แหล่งข้อมูล โครงการ ICT เพื่อการศึกษาโดยองค์การยูเนสโก และ กรณีศึกษาจาก 6 ประเทศ โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สภาพแวดล้อมที่ผลักดัน 1. ให้ใช้เทคโนโลยี จากเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม มีแผนแม่บทไอที และโครงสร้างอุปกรณ์ที่พร้อม มีระบบการศึกษาที่มีการวางแผนอย่างดี -well plan educational system -include ICT in the master plan of education -put policy into action -policy not cover only technical or hardware & software -adequate infrastructure support -ICT in education policy include as a key economic strategy. -pressure from the society to integrate ICT, schools competition, MOE policy, parents & community

นโยบายการใช้เทคโนโลยี 2. จัดให้มีนโยบาย ICT เพื่อการศึกษาใน แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ นำนโยบายมาปฏิบัติ มีนโยบายความร่วมมือระหว่างกระทรวง และภาคเอกชน มีนโยบายป้องกันความปลอดภัยข้อมูล และผู้ใช้ -ICT in education policy as part of the National ICT policy -work with telecommunication -the policy should ensure that the implementation process is manageable and realistic -ministries should share experiences & expertise or involve other private sector -make the policy makers and stakeholders aware of the benefit of ICT, keep updating them based on result and research, documenting experiences. –as evidence

การบริหารจัดการ & งบประมาณ 3. การบริหารจัดการ & งบประมาณ โยงเข้ากับโครงการทางศึกษาอื่นๆ ไม่เน้นเทคโนโลยีด้านเดียว ต้องเน้นการ เรียนการสอนด้วย มีงบประมาณสนับสนุนทั้งในระดับ กระทรวงและร.ร. หาทุนจากภาคเอกชนมาช่วยเหลือ หากลยุทธ์ที่สร้างความต่อเนื่อง -to avoid duplication and repetition & sharing information to ensure that ICT in education projects are not just technology-driven -initial funding from the government –later from other sources

นโยบายและกลยุทธ์เพื่อการใช้ เทคโนโลยีในร.ร. 4. มีนโยบายที่เป็นระบบและเอื้อต่อการปฏิบัติ มีแผนการพัฒนาที่ชัดเจน มีการบริหารจัดการการใช้ทรัพยากร เทคโนโลยีในร.ร. ให้ชุมชนและผู้ปกครองมีส่วนร่วม -the ICT master plan that formulate according to a school’s vision

Reflection

อุปกรณ์เทคโนโลยีและเครือข่าย 5. การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม มี ประสิทธิภาพ และหลากหลาย เชื่อมโยงกับโครงสร้างที่มีอยู่แล้ว มีการซ่อมบำรุงที่ต่อเนื่อง มีการป้องกันความปลอดภัย ใช้เครื่องคอมฯมือสอง Open Source software -pros & cons = effectiveness -choice at different types of pilot schools to see what work best -IPS, Satellite -digital library as resource, offline server -leasing computers for new computers renting for a certain period of years

บุคคลากร 6. มีผู้บริหารสนับสนุนและมีส่วนร่วม ครูมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ไอทีและ ยินดีที่จะพัฒนาตนเอง มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บริหาร และครู มีบุคคลากรด้านเทคนิคที่เชี่ยวชาญ และให้การสนับสนุน มีวัฒนธรรมอง์กรที่เอื้ออำนวย -pros & cons = effectiveness -choice at different types of pilot schools to see what work best -IPS, Satellite -digital library as resource, offline server -leasing computers for new computers renting for a certain period of years

การพัฒนาหลักสูตร เนื้อหาและ 7. เทคนิคการสอน เทคโนโลยีคือเครื่องมือช่วยในการสอน ปรับเทคนิคการสอน student-centred approach โยงการใช้ไอทีให้เข้าสู่หลักสูตร มีการบริหารจัดการในห้องเรียน มีการเคารพลิขสิทธ์และทรัพย์สินทาง ปํญญา จัดทำข้อมูล online & offline -through the writing of lesson plans -student center – teach analytical thinking skill, essential skill of the 20th century: critical thinking, problem solving, analyzing

การพัฒนาบุคคลากร 8. มีนโยบายที่เน้นการพัฒนาครูและบุคคลากร ทางการศึกษาในทุกระดับ มีมาตรฐานทักษะการใช้ไอที ใช้รูปแบบในการอบรมที่หลากหลาย (peer teaching, school-based training, online) เปลี่ยนแนวการคิดและทัศนคติของครูและ ผู้บริหาร มีแรงจูงใจ เนื้อหาอบรมเน้นการปฏิบัติ -Policy support/requirement for teachers for professional development, improve skill continuously -modal such as school based training, online learning, just in time – peer coaching

9. การติดตามและประเมินผล บันทึกผลที่ได้จากการใช้ไอที (กรณีตัวอย่าง,วิจัย) วิธีการประเมินที่เหมาะสม มีการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง -qualitative and quantitative -

ฝากข้อคิด ICT in Education It is not about technology. It is about teaching and learning. ความสำเร็จเกิดจาก มีนโยบายและผู้บริหารสนับสนุน มีการวางแผนที่ดี ครูให้ความร่วมมือ มีเทคนิคการสอน มีการปฏิบัติและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง -There is a need for quality teachers -use ICT to enhance teaching and learning -have ICT awareness

contact us ICT in Education Team UNESCO Bangkok 920 Sukhumvit Road Prakanong Bangkok, Thailand 10110 Tel: (662) 391-0577 Fax:(662) 391-0866 Website: www.unescobkk.org E-mail: s.tinsiri@unescobkk.org Add staffs pictures

ISTE: Competency Based Standard

Technology Literacy Approach Three approaches Technology Literacy Approach Knowledge Deepening Approach: Increase the ability to use knowledge to add value to output by applying it to solve real-world problems. knowledge Creation Approach: Increase the ability to innovate and produce new knowledge