ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
Information System and Technology
การบริหารกลุ่มและทีม
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สรุป การประเมินผลการควบคุมภายใน
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
องค์การและการบริหาร Organization & Management
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
The General Systems Theory
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
สรุปผลการประเมินผลการควบคุมภายใน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
ขวา ซ้าย.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
ฐานข้อมูล Data Base.
(พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่าง โรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ

สาระการเรียนรู้ ความหมายของการจัดการ ความสำคัญของการจัดการ บทบาทหน้าที่ของผู้ที่ทำหน้าที่จัดการ คุณสมบัติของผู้จัดการ ทักษะที่สำคัญในการจัดการ ระดับชั้นของการจัดการ

ความหมายของการจัดการ จากคำจำกัดความที่นักวิชาการหลาย ๆ ท่านได้ให้ความหมายของ การจัดการ อาจสรุปได้ว่าการจัดการมีความหมายครอบคลุมสาระสำคัญ ๆ ดังนี้ 1. การจัดการเป็นศาสตร์และศิลป์ ดังนั้น การจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพ ผู้จัดการจำเป็นต้องมีทั้งความรู้และหลักเกณฑ์ในเชิงของศาสตร์ และใน ขณะเดียวกันต้องมีทักษะที่ประยุกต์สาสตร์นั้นให้เหมาะกับองค์กรหรือ สภาพแวดล้อมขององค์กรด้วย 2. การจัดการเป็นกระบวนการ แต่ละขั้นตอนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน อัน ประกอบด้วย 2.1 การวางแผน (Planning) 2.2 การจัดองค์กร (Organization) 2.3 การบังคับบัญชา (Commanding) 2.4 การประสานงาน (Co-ordingting) 2.5 การควบคุม (Controlling)

ความหมายของการจัดการ 3. การจัดการเป็นกิจกรรม การจัดการในความหมายนี้จึงให้ความสำคัญกับ บุคคลและคุณภาพชีวิต

ความสำคัญของการจัดการ ความสำคัญของการจัดการสามารถจำแนกได้ ดังนี้ 1. ความสำคัญต่อองค์กร 1.1 ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร 1.2 ทำให้องค์กรสามารถแสวงหาวิธีการทำงานที่ดีที่สุด 1.3 ทำให้องค์กรเกิดความยืดหยุ่นและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ 1.4 ทำให้การใช้ทรัพยากรมีความคุ้มค่า 1.5 การจัดการทำให้เกิดประสิทธิผลในการผลิต

ความสำคัญของการจัดการ ความสำคัญของการจัดการสามารถจำแนกได้ ดังนี้ 2. ความสำคัญต่อพนักงาน 2.1 การจัดการทำให้คุณภาพชีวิตของพนักงานดีขึ้น 2.2 การจัดการก่อให้เกิดการจ้างงาน

บทบาทหน้าที่ของผู้ที่ทำหน้าที่จัดการ บทบาทสำคัญ ๆ ของผู้จัดการหรือผู้บริหารมี 3 ประการดังนี้ 1. บทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 1.1 บทบาทในฐานะผู้นำ 1.2 บทบาทในฐานผู้บังคับบัญชา 1.3 บทบาทในฐานะเพื่อนร่วมงาน 2. บทบาทด้านการสื่อสาร 2.1 บทบาทในฐานะผู้กำกับดูแล 2.2 บทบาทในฐานะผู้ถ่ายทอดข้อมูล 2.3 บทบาทในฐานะโฆษก 3. บทบาทในการตัดสินใจ 3.1 การตัดสินใจในฐานะของผู้ประกอบการ 3.2 การตัดสินใจในฐานของผู้แก้ไขปัญหา 3.3 การจัดสรรทรัพยากรในองค์กร 3.4 บทบาทในฐานะนักเจรจาต่อรอง

คุณสมบัติของผู้จัดการ มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของการจัดการ มีความรับผิดชอบสูง มีความสามารถในการสื่อสารที่ดีมาก มีภาวะของการเป็นผู้นำ มีบุคลิกภาพที่ดี มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีความน่าเชื่อถือ มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์