ลำดับขั้นการพัฒนานิสัยบัณฑิตมิตรแท้ ฝึกมรรคมีองค์ 8 ผ่านกิจกรรม 6 มิติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
การสร้างวินัยเชิงบวก
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่ปรึกษา
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) ดร
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
กระบวนการฝึกวิธีคิด แบบโยนิโสมนสิการ
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การบริหารกิจการนักเรียน
จัดทำโดย ด.ญ.ดวงเดือน รักนุ้ย ชั้น ป.4/2 เลขที่31
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
1. สรร หา 2. พัฒนา 3. รักษา 4. ใช้ให้ตรง ความถนัด.
การพัฒนาตนเองในด้านความคิดสร้างสรรค์
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
โรงเรียนละ 2 เล่ม.
การคิดเพื่อความสำเร็จในชีวิต
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
KM ประจำเดือนตุลาคม 2550 สวัสดีค่ะ...พบกับข้อมูลข่าวสาร KM ของกองการเจ้าหน้าที่ ได้ที่นี่กันเป็นประจำ นะคะ ... และสำหรับการต้อนรับปีงบประมาณใหม่ ปี 2551.
Ombudsman Talk.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
ข้อปฏิบัติในการฝึกงานภาคฤดูร้อน
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ครั้งที่ ๒.
คุณลักษณะเฉพาะของผู้ประกอบอาชีพ
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
หัวข้อการ อภิปราย กระบวนการจัดทำแผน ชุมชนและการขับเคลื่อน การดำเนินงาน สู่ชุมชน กระบวนการจัดทำแผน ชุมชนและการขับเคลื่อน การดำเนินงาน สู่ชุมชน 9 สิงหาคม.
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความเป็นครู.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
แผนการจัดการเรียนรู้
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
ชื่อเรื่องวิจัย ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม
1 กระบวนทัศน์ใหม่เพื่อ ยุคไอที โดย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ อุดมศึกษาต่างประเทศ ( นางสาวพรทิพย์ กาญจนนิยต ) 7 สิงหาคม 2546 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ลำดับขั้นการพัฒนานิสัยบัณฑิตมิตรแท้ ฝึกมรรคมีองค์ 8 ผ่านกิจกรรม 6 มิติ ความดีพื้นฐาน 4 1.สะอาด 2.เป็นระเบียบ 3.สุภาพ 4.ตรงต่อเวลา 1.นิสัยรักการควบคุมตนเอง 2.นิสัยรักการพึ่งพาตนเอง 3.นิสัยรักการจับถูก นิสัยดีพื้นฐาน 3 คุณธรรมพื้นฐาน 3 1.วินัย 2.อดทน 3.เคารพ ฝึกมรรคมีองค์ 8 ผ่านกิจกรรม 6 มิติ ใน 5 ห้องชีวิต นิสัยบัณฑิต 5 1.ใฝ่ควบคุมตนเอง 2.ใฝ่รักษาสุขภาพ 3.ใฝ่เรียนรู้ 4.ใฝ่ทำดีตามกฎแห่งกรรม 5.ใฝ่เจริญภาวนา

กระบวนการนำความรู้สู่ปฏิบัติจนเป็นนิสัย พานักเรียนนำความรู้มา ปฏิบัติ จากครู จากแหล่งเรียนรู้ พานักเรียนนำความรู้มา ปฏิบัติ ผ่านกิจกรรมชีวิตจริง ๖ มิติ ความรู้เข้าสู่ ใจนักเรียน  มีความคิด  มีความชอบชื่นใจ  มีเหตุผล  มีความรู้ชัด ฯลฯ นิสัยดีพื้นฐาน ๔  รักความสะอาด  รักระเบียบ  รักความสุภาพ  รักการตรงต่อเวลา กิจกรรมชีวิตจริง ๖ มิติ เป็นประจำ ปฏิบัติ ถ่ายทอดสู่นักเรียน

ความสำคัญการปฏิบัติกิจกรรมชีวิตจริง ๖ มิติ กิจกรรมชีวิตจริง ๖ มิติ มีผู้มีความคิดถูก ผู้ปฏิบัติถูกหลักวิชา ให้คำแนะนำเป็น ต้นแบบ การปฏิบัติ ความรู้ ความสำคัญการปฏิบัติกิจกรรมชีวิตจริง ๖ มิติ กิจกรรมชีวิตจริง ๖ มิติ  ปฏิบัติถูกวิธีตามหลักวิชา  ปฏิบัติด้วยความคิดที่ถูกต้อง  ปฏิบัติด้วยตนเอง  ปฏิบัติด้วยความเต็มใจ สถานที่ฝึกสะอาด อุปการณ์ฝึกสะอาด มีพอฝึก ปฏิบัติภายใต้ บรรยากาศการเรียนรู้ ที่อบอุ่นใจ นิสัยดีพื้นฐาน ๔  นิสัยรักความสะอาด  นิสัยรักระเบียบ  นิสัยรักความสุภาพอ่อนโยน  นิสัยรักความตรงต่อเวลา ผลการปฏิบัติ  เกิดความชื่นใจ  รู้วิธีปฏิบัติที่ถูก  ได้ปฏิบัติถูกต้อง  มีความคิดที่ถูก  รู้เหตุผลที่ถูก ทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ  มีหลักตัดสินใจ ถูกต้อง  เต็มใจหมั่นปฏิบัติ เป็นประจำ

vs นิสัยที่ได้จาก กิจกรรมในชีวิตจริง นิสัยดี นิสัยไม่ดี นิสัยรักความสะอาด นักหมักระดับโลก นิสัยมีความรับผิดชอบ ไม่รับผิดชอบ / มักง่าย รู้จักขั้นตอนการทำงาน ทำงานได้แค่ผ่านๆ ไม่รู้จักขั้นตอน รู้จักที่ต่ำที่สูง มีความเคารพ ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่เกรงอกเกรงใจใคร ประณีตละเอียดลออ ช่างสังเกต มีเหตุมีผล รู้จักสาวจากต้นเหตุถึงปลายเหตุ สรุป : ทุกกิจกรรมในชีวิต สร้างนิสัยให้เด็ก ดังนั้น ผู้ใหญ่ต้องพิจารณาว่า ทุกคำพูด, ทุกการกระทำ, ปัจจัย 4 (ทุกอย่าง) ที่กำลังเกิดขึ้นในโลกของเด็ก กำลังสร้างนิสัยอะไรให้เขา ผู้ใหญ่ต้องสร้าง สภาพแวดล้อม ทั้งการกระทำ คำพูด ปัจจัย4 ให้เหมาะสมกับการฝึกนิสัยดีๆ ให้เขา