การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ Best Practice การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ ภายใต้ระบบการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดย ครูสุวรรณี ลิ่มชูเชื้อ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
มูลเหตุจูงใจและความเป็นมา วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับครู ผู้สอนด้านบัญชีบริการจะได้เข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ในการ พัฒนาผู้เรียนโดยตรง นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ในทางที่ดี สามารถนำไปใช้ในชีวิต ประจำวัน รัก เข้าใจใน การเรียนบัญชีอย่างสนุก เมื่อนักเรียนได้เรียนวิชางานบัญชี บริการ ซึ่งวิชาบัญชีเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและเข้าใจยาก เมื่อทางกลุ่มสาระฯ เปิดวิชาเพิ่มเติมนี้ขึ้นมา นักเรียนจึงไม่ค่อยสนใจเลือกเรียน การจัดการเรียนการสอนจึงเน้นเรื่องการสร้างสื่อประสมขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนเกิดความรักและสนุกกับการเรียน และเข้าใจถึงบัญชีบริการได้อย่างรวดเร็ว ทำให้นักเรียนสามารถศึกษาด้วยตนเอง และนำไปอธิบายให้เพื่อนๆเข้าใจได้
ตัวอย่างสื่อประสม ๑ ๑ ๒
๓ ๔
๕ ๖
๗ ผลการดำเนินงาน 1. ผลการหาประสิทธิภาพของวิชางานบัญชีบริการ โดยการเรียนด้วยการใช้”ชุดสื่อประสม”ผู้เรียนบรรลุผลสำเร็จได้ถึงร้อยละ 80 จากการมาปฏิบัติจริง 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากสถานการณ์การปฏิบัติจริงให้เกิดรูปแบบที่ถูกต้องนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับร้อยละ 80 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการการเรียน ด้วยการใช้”ชุดสื่อประสม” ของสาระการเรียนรู้ที่เรียนมา โดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้หลังการสอนในคาบเรียนมาปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
ปัจจัยส่งผลความสำเร็จ 1. ความชัดเจนของโครงการพัฒนา กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุด “สื่อประสม” 2. นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตัวเอง พัฒนากระบวนการเรียนรู้วิชางาน บัญชีบริการได้ 3. การมีความรับผิดชอบ และสามารถ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ ดีขึ้น สวัสดีค่ะ